Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

แนวโน้มราคาที่อยู่อาศัย ราชพฤกษ์ (บรมราชชนนี-บางหว้า)

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

HIGHLIGHT

  • ค่ากลางโครงการประเภทบ้านจัดสรรราชพฤกษ์ 4 ปี 2018 อยู่ที่ 11.38 ล้านบาท

  • เฉลี่ย 49,400 บาทต่อตารางเมตร

  • โครงการประเภทคอนโดที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในโซนนี้มีราคากลางอยู่ที่ 2.33 ล้านบาท  แต่มีค่าเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูงถึง 73,000 บาท ตอบรับความต้องการที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้า โดยเฉพาะพื้นที่โซนรอบสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า

  • ในปี 2018 มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขาย แบ่งเป็น 9 โครงการบ้านเดี่ยว 3 ทาวน์โฮม และ1 อาคารพาณิชย์ และโครงการคอนโดมิเนียมที่มียูนิตเปิดขายในปีนี้ 18 โครงการ ​

 

Baania ได้รวบรวมข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์และศึกษาแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางถนนราชพฤกษ์จากอดีต ปัจจุบัน และรวมถึงเทรนด์ในอนาคต โดยแบ่งช่วงเส้นทางถนนราชพฤกษ์ออกเป็น 4 ช่วงตามทางแยกและจุดตัดที่สำคัญต่างๆ ดังนี้

ราชพฤกษ์ 1: บางบัวทอง – รัตนาธิเบศร์ อ่านบทความได้ที่นี่  

ราชพฤกษ์ 2: รัตนาธิเบศร์ – นครอินทร์ อ่านบทความได้ที่นี่

ราชพฤกษ์ 3: นครอินทร์ – บรมราชชนนี อ่านบทความได้ที่นี่

ราชพฤกษ์ 4: บรมราชชนนี - บางหว้า             

โดยในฉบับนี้เราจะมาวิเคราะห์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์บนถนนถนนราชพฤกษ์ ในส่วนที่ 4 โดยเริ่มต้นจากแยกตัดกับถนนบรมราชชนนี จนถึงแยกตัดกับถนนเพชรเกษม หรือบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า รวมระยะทางประมาณ 7.6 กิโลเมตร โดยในโซนนี้ของถนนราชพฤกษ์มีความหนาแน่นของโครงการที่อยู่อาศัย และปริมาณการสัญจรในพื้นที่ที่มากขึ้นกว่า 3 โซนตอนต้น เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ใจกลางเมืองมากกว่า อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ในการเชื่อมต่อถการเดินทางของผู้คนในย่านถนนบรมราชชนนี พุทธมณฑลสาย 1 ตลิ่งชัน จรัญสนิทวงศ์ และเพชรเกษม-ท่าพระ 

เมื่อพิจารณาจากลักษณะการกระจายตัวของโครงการที่อยู่อาศัยในย่านนี้ พบว่าในช่วงต้นถนนฝั่งบรมราชชนนี เป็นพื้นที่ของโครงการประเภทแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม แต่เมื่อพิจารณาในส่วนปลายราชพฤกษ์ บริเวณแยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย4 จะเริ่มพบการกระจายตัวของโครงการประเภทคอนโดมิเนียมขนาดกลาง โดยเฉพาะฝั่งถนนจรัญสนิทวงศ์ที่มีแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ผ่านในพื้นที่

จากเทคนิคในการวิเคราะห์พื้นที่รัศมีตามโครงข่ายคมนาคมขนส่งทางถนนจริง ในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ทำให้เราสามารถวิเคราะห์รูปแบบเชิงพื้นที่และแนวโน้มของราคาที่อยู่อาศัยได้ดังนี้

ในส่วนของค่ากลางโครงการแนวราบสูงที่สุดอยู่ที่ 27.13 ล้านบาทในพื้นที่โซนหมายเลข 1 เนื่องจากมีโครงการระดับ 20 ล้านบาทขึ้นไปอยู่ในบริเวณนี้อยู่หลายโครงการ รวมถึงสองโครงการใหญ่อย่าง Q Twelve ที่มีราคาขายต่อยูนิตสูงถึง 120 ล้านบาท และโครงการ ลัดดาวัลย์ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า ที่มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 50-200 ล้านบาท

แนะนำบ้านเดี่ยวในย่านราชพฤกษ์ (บรมราชชนนี - บางหว้า)

รองลงมาคือพื้นที่หมายเลข 2 ด้วยค่ากลาง 20.0 ล้านบาท ส่วนพื้นที่หมายเลข 3, 4 และ 5 อยู่ที่ 11.92 ล้านบาท 10.28 ล้านบาท และ 8.83 ล้านบาท ตามลำดับ ราคาต่ำลงกว่าสองโซนแรกเนื่องโซนนี้จะมีลักษณะการกระจายตัวของโครงการบ้านจัดสรรขนาดกลางอยู่ในซอยย่อยของพื้นที่จำนวนมาก และต่ำสุดที่หมายเลข 6 อยู่ที่ 6.27 ล้านบาทเนื่องจากมีเพียงโครงการทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่

ในด้านโครงการประเภทคอนโดมิเนียม จะพบว่ามีโครงการเพียงบางส่วนของพื้นที่ เช่นในบริเวณโซนหมายเลข 4 ซึ่งเป็นส่วนที่ตัดกับถนนบรมราชชนนี โซนชัยพฤกษ์-บางกอกน้อยที่มีชุมชนค่อนข้างหนาแน่น และมีที่พักแบบคอนโดขนาดเล็กและอพาร์ตเมนท์ให้เช่ากระจายตัวอยู่ในย่าน โดยเฉพาะโซนใกล้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าปิ่นเกล้ามีคอนโดฯเปิดใหม่จำนวนมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยราคาขายต่อตารางเมตรสำหรับโครงการใหม่สูงสุดอยู่ที่ พื้นที่หมายเลข 1 บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า 70,200 บาท ตามมาด้วย พื้นที่หมายเลข 2 50,400 บาท หมายเลข 3 39,000 บาท และหมายเลข 4 อยู่ที่ 36,500 บาท

พิจารณาค่ากลางราคาโครงการในโซนราชพฤกษ์ บรมราชชนนี-บางหว้า ในส่วนของโครงการแนวราบประเภทบ้านจัดสรรและทาวน์โฮม มีแนวโน้มค่ากลางราคาขายปี 2018 อยู่ที่ 11.38 ล้านบาท เนื่องจากเป็นพื้นที่ทำเลทองของโครงการบ้านเดี่ยวที่ให้พื้นที่อยู่อาศัยมากและอยู่ใกล้ศูนย์กลางเมืองฝั่งตะวันตก ซึ่งมีความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนถนนสายนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2548 ซึ่งทำให้ราคาที่ดินโดยรอบปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

 

ส่วนโครงการประเภทคอนโดมิเนียมประเภทโลวไรส์ (อาคารสูงไม่เกิน 8 ชั้น) เริ่มมีมากขึ้นในพื้นที่ส่วนนี้ ต่างจากโซนอื่นบนเส้นถนนราชพฤกษ์ โดยมีแนวโน้มค่ากลางราคาขายอยู่ที่ 2.33 ล้านบาทในปี 2018 นี้

ในส่วนของค่าเฉลี่ยต่อตารางเมตร แนวโน้มราคาของโครงการบ้านจัดสรรแนวราบปี 2018 อยู่ที่ 49,400 บาทต่อตารางเมตร โดยมีทิศทางปรับตัวลงเล็กน้อยจากปี 2016 และแนวโน้มราคาโครงการประเภทคอนโดมิเนียม อยู่ที่ 73,000 บาทต่อตารางเมตร

แนะนำคอนโดในย่านราชพฤกษ์ (บรมราชชนนี - บางหว้า)

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร