Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รฟม. แจกบัตรโดยสารร่วมใช้รถไฟฟ้า-รถเมล์ 2 แสนใบ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

รฟม.เตรียมแจกบัตรโดยสารร่วม รถไฟฟ้า สีน้ำเงิน-ม่วง รถเมล์ และแอร์พอร์ตลิงค์ 200,000 ใบ 23 มิ.ย.นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะเปิดตัวบัตรแมงมุม ซึ่งเป็นระบบตั๋วร่วมอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มิถุนายน ที่สถานีเตาปูน รถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะทดลองใช้บัตรร่วมกับสื่อมวลชนและจะแจกจ่ายให้ประชาชนได้ทดลองใช้บัตรบางส่วนด้วย

ทั้งนี้ รฟม.จะแจกจ่ายบัตรแมงมุมจำนวน 200,000 ใบ ให้กับประชาชนทั่วไปสามารถมาขอรับบัตรได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารทุกสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วงในวันที่ 23 มิถุนายน โดยนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนขอรับบัตร 1 คนต่อ 1 บัตร สำหรับในระยะแรกบัตรแมงมุมจะใช้บริการได้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-บางใหญ่ และสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางซื่อ ก่อน จากนั้นประมาณเดือนตุลาคม 2561 จะขยายการใช้บัตรไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ของขสมก.จำนวน 2,600 คัน ตามลำดับ

สำหรับบัตรแมงมุม แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ บัตรบุคคลทั่วไป (สีน้ำเงิน) บัตรผู้สูงอายุ(สีทอง) และบัตรนักเรียน/นักศึกษา (สีเทา)เมื่อนำไปใช้ในระบบรถไฟฟ้า mrt จะต้องเติมเงินขั้นต่ำ 150 บาท โดยแบ่งเป็นค่ามัดจำบัตร 50 บาท และมูลค่าเงินสำหรับโดยสารรถไฟฟ้า 100 บาท

เกี่ยวกับบัตรแมงมุม

บัตรแมงมุม คือบัตรโดยสารร่วม หรือตั๋วร่วม (common Ticket) ที่สามารถใช้เดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะได้ด้วยบัตรเพียงใบเดียว โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ บัตรสำหรับบุคคลทั่วไป (สีน้ำเงิน บัตรสำหรับเด็กนักเรียน-นักศึกษา (สีเทา) และบัตราสำหรับผู้สูงอายุ (สีทอง)

ปัจจุบันบัตรแมงมุมสามารถใช้โดยสารกับรถไฟฟ้า สายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน  โดยบัตรแมงมุมแต่ละประเภท จะมีเงื่อนไขการใช้งานและส่วนลดต่างๆ เช่นเดียวกับบัตร MRT Plus นอกจากนี้ ในอนาคต จะสามารถใช้กับรถโดยสารประจำทาง ขสมก. และรถไฟแอร์พอร์ต เรียลลิงก์ได้ (ประมาณเดือนตุลาคม)

อย่างไรก็ตาม บัตรแมงมุมจะยังไม่รองรับการเดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอส  ซึ่งทางรฟม. จะหารือกับเอกชนก่อนว่าจะปรับปรุงระบบชั่วคราวเพื่อให้สามารถนำบัตรแมงมุมในมาตรฐานเดิมมาใช้ได้ก่อนหรือไม่ หรือจะปรับปรุงระบบเป็นให้ใช้งานในเดือน ธ.ค. 2562 ทีเดียว

         

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร