Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เตรียมบ้านให้พร้อมรับมือฤดูฝนในสไตล์ Baanian

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หน้าฝนมาแล้ว ช่วงนี้อากาศบ้านเราดูจะแปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน นอกจากการเดินทางที่ดูจะยากลำบากแล้ว บ้านของคุณก็คือสิ่งที่ท้าทายฤดูฝนไม่ใช่น้อย เพราะช่วงนี้ฟ้าฝนในบ้านเราก็ไม่ใช่มากันเบาๆ ... ทีนี้คำถามคือ คุณแน่ใจนะว่าบ้านของคุณพร้อมรับมือกับพายุที่อาจจะมาในฤดูฝนนี้แล้วหรือยัง

ลองไปดูกันว่า คุณควรตรวจสอบอะไรในบ้าน เพื่อความพร้อมรับหน้าฝนในปีนี้บ้างครับ

หลังคา

แน่นอนว่าหลังคาคือหน้าด่านที่ต้องรับมือกับฝน สำหรับบางคนการนอนฟังเสียงตกกระทบหลังคาพร้อมกับดื่มด่ำบรรยากาศเย็นๆ ชื้นๆ และจิบอะไรอุ่นๆ ไปด้วยคือการผ่อนคลายที่ดี แต่ชีวิตจริงของคุณจะไม่ได้มีความสุขแบบนั้นแน่ หากว่าหลังคาคุณมีรอยรั่วและต้องทนฟังเสียงน้ำหยดกระทบกับถังที่นำมารองไว้แทน (และต้องคอยเปลี่ยนเมื่อมันใกล้จะเต็ม) คำแนะนำของเราคือ จงตรวจสอบและซ่อมแซมหลังคาให้อยู่สภาพที่แข็งแรงที่สุดเมื่อมีโอกาส เพราะหลังคารั่วตอนกลางคืนนี่ ไม่สนุกเลยนะครับ

ดูแลต้นไม้ให้ดี

สำหรับบ้านไหนที่มีต้นไม้สูงใหญ่สวยงาม นั่นเป็นสิ่งที่ดีในฤดูอื่น ๆ ครับ แต่เมื่อพายุมา ต้นไม้ของคุณจะกลายเป็นสิ่งอันตราย เพราะวันดีคืนร้าย ลมสามารถกรรโชกให้กิ่งก้านต้นไม้พุ่งเข้าหาบ้านคุณและนั่นก็หมายถึงความเสียหายอย่างหนัก หรือหากโชคยังดี เจ้าต้นไม้เหล่านั้นก็อาจจะแค่หักโค่นให้คุณเก็บกวาดออกไปจากสวน ฉะนั้นแล้วคุณควรจะหาอะไรป้องกันหรือที่ค้ำยันต้นไม้ที่ดูไม่น่าไว้ใจ สำหรับไม้ใหญ่ที่แข็งแรงก็ควรจะตัดแต่งกิ่งก้านสักหน่อยก็ไม่เลวครับ

รางน้ำและท่อ

เราเข้าใจว่ารางน้ำและท่อระบายน้ำนั้นเป็นส่วนที่นาน ๆ ทีคุณถึงจะให้ความสนใจ และนับจากฤดูฝนครั้งก่อน นี่ก็น่าจะนานพอสมควรครับ ลองตรวจสอบรางน้ำและท่อระบายน้ำตั้งแต่ส่วนที่รับน้ำจากหลังคาไปจนถึงการระบายน้ำลงท่อใหญ่ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ หากระบบระบายน้ำและรางน้ำของคุณชำรุด หรืออุดตัน นั่นก็หมายความว่าหลังคาของคุณจะต้องรับน้ำหนักของน้ำที่มหาศาล จนทำให้บางส่วนพังครืนลงมาได้ นอกจากนั้นน้ำที่ไม่ได้รับการระบายอาจจะสร้างความเสียหายให้ผนังและพื้นได้ ทั้งสร้างรอยร้าวและก่อให้เกิดเชื้อรา อ้อ อย่าลืมดูว่า ไม่ควรมีอะไรขวางทางไหลของน้ำที่จะลงท่อด้วยนะครับ

อุดรอยรั่วในที่ต่าง ๆ

ช่องว่างบริเวณประตูและหน้าต่างคือจุดสุ่มเสี่ยงที่สุดที่น้ำฝนจะเล็ดลอดเข้ามาในบ้านคุณได้ เมื่อคุณตรวจพบแล้วก็ต้องรีบอุดเสียแต่เนิ่น ๆ ทั้งนี้รวมถึงรอยรั่วหรือรอยแตกที่ไม่ควรจะมีบนผนังอีกด้วย ช่องว่างเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้อาจทำให้น้ำฝนไหลเข้ามาได้และยังทำให้คุณต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว หากประตูหรือหน้าต่างของคุณเริ่มเก่าเกินไป อย่าลังเลที่จะเปลี่ยนครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยแค่ป้องกันน้ำฝนแต่ยังป้องกันทรัพย์สินของคุณทั้งหมด

ติดตั้งไฟสำรอง

ในบางพื้นที่มักจะประสบปัญหาไฟฟ้าดับเมื่อฝนตกหนัก ซึ่งเราคิดว่าชีวิตน่าจะลำบากขึ้นอีกไม่น้อยเมื่อปราศจากไฟฟ้า (โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะฝนกำลังโหมกระหน่ำใส่บ้านคุณ) การมีไฟฉุกเฉินหรือเครื่องสำรองไฟติดบ้านไว้ก็ถือเป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียว อย่างน้อยการไม่ต้องอยู่ในความมืดและร้อนอบอ้าวก็ทำให้ทุกอย่างไม่แย่เกินไปนัก ทั้งนี้หากคุณมีระบบไฟสำรองยังสามารถช่วยรักษาอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่คุณไม่อยากให้มันดับไปเฉยๆ แน่

การซ่อมแซมหรือปรับปรุงบ้านนั้นถือเป็นการลงทุนด้านคุณภาพชีวิตที่จำเป็น ควรเริ่มจัดการซ่อมแซมก่อนที่จะเกิดความเสียหาย และยังคุ้มค่าในระยะยาว สำหรับใครที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ครบ 3 ปีแล้วอยากซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ก็ลองใช้สินเชื่อ Refinance ที่ให้วงเงิน Top up เพื่อนำเงินมาใช้ในการซ่อมแซมได้นะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร