Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

คุณควรซื้อหรือเช่าคอนโด?

28/9/2016
x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นับว่าเป็นคำถามที่คาใจใครหลายคน ว่าถ้าอยากอยู่คอนโด เราควรเช่าคอนโดหรือซื้อดีกว่า? แบบไหนจะคุ้มค่าและเหมาะกับเรามากกว่า? ประกอบด้วยปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมราคาถูกมากมายให้ได้เลือกสรร ชวนให้อยากซื้อมากกว่าการเช่าหอพักตามปกติ แถมยังได้เป็นเจ้าของในอสังหาริมทรัพย์ด้วย หลายท่านอาจมีความรู้สึกว่าการเช่าหอพักหรือเช่าคอนโดนั้นเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ โดยที่เราไม่ได้ครอบครอง รวมถึงค่าเช่าที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเท่ากับการผ่อนจ่ายหากคุณซื้อเป็นเจ้าของเสียเอง หากเราผ่อนกับธนาคารในอัตราที่ใกล้เคียงกันและได้คอนโดมาเป็นของตัวเอง เราก็สามารถนำไปขายต่อหรือปล่อยเช่าได้ในอนาคต

วันนี้ Baania จะมาคลายข้อสงสัยให้คุณครับว่า การซื้อคอนโดหรือเช่าคอนโดมิเนียม อย่างไหนดีและเหมาะสมสำหรับคุณกว่ากัน

เช่าคอนโด 1

ก่อนอื่นเราจะมายกตัวอย่างให้คุณเห็นภาพได้อย่างชัดเจนครับ

“นางสาวเอ๋ อายุ 25 ปี เช่าหอพักย่านลาดพร้าวด้วยค่าเช่า 6,500 บาทต่อเดือน เอ๋เริ่มมีความคิดที่จะอยากซื้อคอนโดไว้เป็นของตัวเอง แต่คอนโดนี้เธอวางแผนที่จะอยู่แค่ 5 ปีแล้วขายต่อดังนั้น เธอจึงแบ่งพิจารณาเป็น 2 ด้านดังนี้

1. เช่าหอพัก/เช่าคอนโด 6,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยค่าเช่าสามารถเพิ่มขึ้นได้ 3% ทุกๆ 2 ปี

            อัตราค่าเช่าปีที่ 1 = 78,000 บาท                  อัตราค่าเช่าปีที่ 2 = 78,000 บาท

            อัตราค่าเช่าปีที่ 3 = 80,340 บาท                  อัตราค่าเช่าปีที่ 4 = 80,340 บาท

            อัตราค่าเช่าปีที่ 5 = 82,750 บาท                  รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน   399,430 บาท

2. ซื้อคอนโดมือสองในราคา 1,500,000 บาท ผ่อนเป็นระยะเวลา 30 ปี งวดละ 7,000 บาท โดยคิดว่าเพิ่มอีกแค่เดือนละ 500 บาท สามารถเป็นเจ้าของห้องได้เลย แล้วสุดท้ายค่อยขายทิ้งในปีที่ 5 ในราคา 1,700,000 บาท

ค่าใช้จ่ายเมื่อซื้อคอนโด

ราคาคอนโด                                  1,500,000 บาท
(กู้ธนาคาร 95% เท่ากับ 1,425,000 บาท, เงินลงทุนเอง 5% เท่ากับ 75,000 บาท)
ค่าตกแต่ง                                      120,000 บาท
ค่าส่วนกลาง                                  10,080 บาท ต่อปี
(30บาท/ตร.ม) 
ค่าธรรมเนียมต่างๆประมาณ            35,000 บาท
(ค่าธรรมเนียมการโอน, ค่าจดจำนอง, ค่าประเมินทรัพย์และค่าบริการอื่นๆของธนาคาร) 
โดยรวมมีค่าใช้จ่ายประมาณ            165,080 บาท
 

ค่าใช้จ่ายเมื่อขายคอนโด

ราคาคอนโด                               1,700,000 บาท
ค่าธรรมเนียมการโอน                  17,000 บาท
ภาษีธุรกิจเฉพาะ                          56,100 บาท
ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย                51,000 บาท

รวมเป็น 124,100 บาท บวกกับเงินคงเหลือสำหรับปิดหนี้ธนาคารในปีที่ 5 ซึ่งเงินคงเหลือสำหรับปิดหนี้ธนาคารนั้น สามารถคำนวนได้จากเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยผ่อนชำระ 4.25% - 6.25%

ในกรณีของเอ๋นั้น สรุปได้ว่าหากซื้อคอนโดแล้วนำมาขายต่อในเวลา 5 ปี เอ๋จะมีค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการซื้อและขายมากกว่าการเช่าคอนโดอยู่ เพราะเนื่องจากจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมในการซื้อขาย มากกว่ากำไรที่จะได้มาจากการขายคอนโดต่อ

เปรียบเทียบการเป็นเจ้าของคอนโดและผู้เช่าคอนโด

เช่าคอนโด 2

ต่อไปเราจะมาดูข้อดีของการเป็นเจ้าของคอนโดกันก่อนนะครับ ข้อแรกคือทำให้มีสินทรัพย์และเปรียบเหมือนเครื่องแสดงฐานะของตนเอง สร้างความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมต่างๆ ข้อที่สองคือทำให้คุณมีอิสระในการตกแต่งห้องคอนโดได้ตามใจชอบ สามคือข้อได้เปรียบทางด้านภาษี สามารถนำดอกเบี้ยที่ผ่อนชำระเงินกู้มาลดหย่อนภาษีได้ ข้อสี่คือเกิดการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินโดยอัตโนมัติ หากคุณเลือกคอนโดที่มีทำเลดีเป๊ะ หายาก รับรองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอน

ส่วนข้อดีของการเช่าคอนโดอยู่ ก็คือ การเช่าคอนโดอยู่นั้น ทำให้คุณมีความคล่องตัวในการขนย้าย สำหรับท่านไหนที่มีความจำเป็นต้องย้ายถิ่นฐานเป็นประจำ หรือตั้งใจจะอยู่แถวนี้เพียงชั่วคราว จะทำให้คุณมีสภาพคล่องทางการเงินมากกว่าการซื้อครับ เนื่องจากไม่ต้องกังวลถึงเรื่องค่าส่วนกลาง เงินจอง เงินดาวน์ ค่าตกแต่ง ที่สำคัญคือไม่ต้องเป็นหนี้จากการกู้ซื้อบ้าน นอกจากนี้การเป็นผู้เช่าคอนโด จะทำให้คุณมีภาระรับผิดชอบน้อยลงมากๆ เพราะว่าภาระต่างๆ เช่น การซ่อมแซมห้องจะตกเป็นภาระของผู้ให้เช่าคอนโด

เช่าคอนโด 3

สรุปง่ายๆ ก็คือ การกู้ซื้อคอนโดและผ่อนกับธนาคารนั้น เหมาะกับผู้ที่มีคุณสมบัติพร้อมกู้และความสามารถในการผ่อนคอนโด เช่น มีรายได้ประจำ มีอายุงานที่เหมาะสมและตรงตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร เพราะการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยจะมีระยะเวลาในการผ่อนค่อนข้างนานตั้งแต่ 10 - 30 ปี และผู้ที่มีเงินเก็บออมเพียงพอสำหรับการจ่ายค่าดาวน์คอนโด เนื่องจากปกติแล้วธนาคารจะอนุมัติวงเกินกู้ไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน คุณควรมีความพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะตามมา เช่น ค่าจำนอง ค่าประกัน และค่าส่วนกลาง

ส่วนการเช่าคอนโดอยู่ เหมาะกับผู้ที่มีแผนจะโยกย้ายหรือยังไม่มั่นใจว่าจะลงหลักปักฐานที่นี่ หรือมีแผนการขยายครอบครัวในอนาคต ทั้งนี้ทั้งนั้นควรคำนึงถึงว่าการเช่าคอนโดย่อมมีสัญญาที่ทำให้คุณไม่สามารถย้ายออกได้ทันทีหากต้องการ อาจจะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าแล้วแต่ข้อกำหนดของแต่ละที่ นอกจากนี้ การเช่าคอนโดยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนสูงอยู่แล้วด้วย เพราะสิ่งที่คุณต้องจ่ายมีแค่ ค่าเช่า และค่าน้ำค่าไฟ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลายท่านอาจจะคิดว่าเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์เพราะการเช่าคอนโดอยู่ทำให้คุณไม่มีกรรมสิทธิ์ในคอนโดนั้นเลย

ไม่ง่ายเลยใช่ไหมครับกับการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย จะซื้อหรือเช่าคอนโดทั้งทีเราก็ต้องลังเลกันเป็นธรรมดา การกู้ซื้อคอนโดและการเช่าคอนโดต่างก็มีข้อดีข้อเสียทั้งนั้น เพราะฉะนั้นแล้ว คุณควรคำนึงถึงความพร้อมและความเหมาะสมกับตัวคุณและครอบครัวให้มากที่สุดก็พอครับ

สำหรับคอนโดที่พร้อมอยู่ในปี 2018 นี้ มีตามนี้ครับ ไปสำรวจกันไว้ก่อนได้เลย

28/9/2016

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร