Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ดัน เมกะโปรเจค 6โครงการ3แสนล้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อาคม' เตรียมถกบอร์ดร.ฟ.ท.เดินหน้าระบบราง 

กระทรวงคมนาคมดันโครงการรถไฟฟ้า5 เส้น-ทางด่วนพระราม 3 มูลค่ารวม 3.1 แสนล้านบาท เข้าครม. เดือนหน้า ด้านรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางที่กำลังเปิดประมูลยังต้องรอซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างเคาะจะเดินหน้าต่อหรือล้มประมูลใหม่ ส่วนท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ยังเดินหน้าต่อไม่ได้ เพราะต้องเริ่มนับหนึ่งทำอีเอชไอเอใหม่ 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะ เร่งด่วน (Action Plan) ของกระทรวงคมนาคมวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า กระทรวง คมนาคมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรถไฟฟ้า 5 โครงการ และโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) 1 โครงการ มูลค่ารวม 316,580.3 ล้านบาทในเดือน มี.ค. นี้ 

โครงการดังกล่าว ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า 131,004.30 แสนล้านบาท โดยคาดว่าคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะพิจารณาในต้นเดือน มี.ค. นี้ จากนั้นจะสามารถเสนอให้ ครม. พิจารณาในปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. 

นอกจากนี้มีโครงการรถไฟฟ้า อีก 4 เส้นทาง คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงสมุทรปราการ-บางปู มูลค่า 12,146 ล้านบาท,รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงคูคต-ลำลูกกา มูลค่า 9,803 ล้านบาท,รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 มูลค่า 21,197 ล้านบาทและรถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมูลค่า 111,186 ล้านบาท 

นอกจากนี้จะเสนอโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก 31,244 ล้านบาท ซึ่ง สศช. เห็นชอบแล้ว 

"ถ้า ครม. เห็นชอบก็จะลงทุนก่อสร้างด้วยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund)" 

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ 7 เส้นทางในAction Plan 2560 นั้น คาดว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในเดือน มี.ค. นี้ ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย วงเงิน 56,066.25 ล้านบาท,ช่วงชุมทางถนนจิระอุบลราชธานี วงเงิน 35,839.74 ล้านบาทช่วงขอนแก่น-หนองคาย วงเงิน 26,065.75 ล้านบาท,ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี วงเงิน 23,384.91 ล้านบาท,ช่วงสุราษฎร์ธานี- หาดใหญ่-สงขลา วงเงิน 51,823.28 ล้านบาท ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ วงเงิน 7,941.80 ล้านบาทและช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ วงเงิน 59,924.24 ล้านบาท 

ด้านโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ 5 เส้นทาง ที่อยู่ระหว่างการประกวดราคาและ เลื่อนการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติจากวันที่ 20 ก.พ. นั้น ขณะนี้ต้องรอผล การพิจารณาของคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) ก่อนจึงประกาศกรอบเวลาดำเนินโครงการอีกครั้ง โดย ร.ฟ.ท. ได้สรุปข้อมูลให้ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างพิจารณาเบื้องต้นแล้วเมื่อ 24 ก.พ. ที่ผ่านมาและจะสรุปข้อมูลนำเสนออีกครั้งในกลางสัปดาห์นี้ 

"โครงการทางคู่ 5 เส้นทางจะประกาศรายชื่อหรือไม่ประกาศ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการกำกับฯ ส่วนโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง (Missing Link) ของ ร.ฟ.ท. ก็จะมีการปรับแบบและขอเพิ่มงบประมาณก่อสร้างเพิ่มเติม คาดว่าจะเสนอมาที่กระทรวงได้ในเดือน พ.ค." นายพีระพลกล่าว 

สำหรับโครงการรถไฟทางไทย-จีน ล่าสุดได้เสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วและคาดว่าจะนัดหารือคณะกรรมการร่วมไทย-จีนครั้งต่อไปช่วงปลายเดือน มี.ค. นี้ ส่วนโครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น จะมีการศึกษา เรื่องผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาความเป็นไปได้ ภายในเดือน มิ.ย. 

นายพีระพล กล่าวถึงโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังขั้นที่ 3 ของการท่าเรือแห่งระเทศไทย (กทท.) วงเงิน 35,099.54 ล้านบาทว่า โครงการนี้จะล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากประชาชนเรียกร้องให้มีการจัดทำ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) ใหม่ตั้งแต่ ค.1 ถึง ค.3 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ จะเรียกคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท. ) ชุดใหม่เข้ารับทราบแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับโครงการระบบรางที่จะดำเนินการหลังจากนี้ 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะรักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการร.ฟ.ท. ที่มีนาย วรวิทย์ จำปีรัตน์ เป็นประธาน ได้นัดประชุมครั้งแรกเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งเป็นการแนะนำตัวให้รู้จักกันเท่านั้น 

 

ที่มา: bangkokbiznews
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก: dip.mot

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร