Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

บ้านพับได้ที่ตอบสนองคนชอบย้ายบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เคยคิดว่า จะดีแค่ไหน ถ้าจะสามารถขนย้ายบ้านไปตั้งในที่ต่างๆ ได้ ตอนนี้ในต่างประเทศมีคนคิดค้นบ้านพับได้มาเป็นทางเลือกสำหรับ ผู้ที่ต้องการมีบ้านหรืออาคารที่สามารถขนย้ายไปในที่ต่างๆ ได้โดยที่ใช้การขนส่งเพียงรอบเดียว เรียกว่ายกบ้านไปตั้งเป็นหลังได้เลยครับ ซึ่งเจ้าบ้านแบบใหม่นี้ก็มีที่มาจากการออกแบบโครงเหล็กพับได้ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถต่อยอดนำไปออกแบบโครงสร้างหรืออาคารในลักษณะอื่นๆ ได้อีกมากมายด้วยครับ

บ้านพับได้ออกแบบยังไง?

โครงพับของ Ten Fold Engineering เป็นการออกแบบทางวิศวกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถนำไปใช้ในการออกแบบโครงสร้างที่สามารถพับเก็บได้ เช่น ใช้ประกอบเป็นโครงบานเปิดปิดสำหรับประตู โครงพับประตูกั้น โครงพับอาคารเชียร์กีฬา หรือจะขยายขนาดเป็นโครงสร้างสะพานก็สามารถทำได้ ข้อดีของเทคโนโลยีนี้ก็มีหลายอย่างด้วยกัน อาทิเช่น สามารถประหยัดแรงงานคน และพาหนะในการขนย้ายโครงสร้างเพราะใช้พื้นที่เล็กลงในตอนขนส่ง และสามารถกางได้เองโดยที่ใช้คนจำนวนน้อย ซึ่งการออกแบบโครงพับนี้ยังสามารถนำไปใช้กับการออกแบบบ้านกล่องพับ ซึ่งปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย

 

TF-64 คือชื่อเรียกโมเดลบ้านพับได้ซึ่งผ่านการทดสอบ สามารถนำมาใช้งานได้จริง และกำลังจะเปิดขายเร็วๆ นี้ โมเดลนี้มีความยาวขณะที่พับปิดประมาณ 9 เมตร กว้าง 2.44 เมตร และสูง 2.98 เมตร โดยจะมีพื้นที่สำหรับเก็บของ ยาว 8 เมตร กว้าง 1.3 เมตร และสูง 2.2 เมตร หรือมีพื้นที่ใช้สอย 20 ตารางเมตร และเมื่อเปิดแล้วจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยกว้างและยาว 8 เมตร หรือราว 64 ตารางเมตร


 

องค์ประกอบต่างๆ ของโมเดลนี้จะเป็นการออกแบบแบบโมดูลล่าที่สามารถปรับเปลี่ยนวัสดุและองค์ประกอบได้ เช่น หน้าต่าง ประตู และฉากกั้น ก็สามารถเลือกรูปแบบได้ตามต้องการ หรือถ้าต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นก็สามารถต่อพื้นที่เพิ่มจากเดิมได้เลย ว่าไปก็คล้ายๆ กับตัวต่อเลโก้ที่คุณสามารถถอดประกอบหรือเชื่อมโครงสร้างได้ตามต้องการ อีกทั้งคุณยังสามารถติดตั้งระบบไฟฟ้าได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะ แบตเตอรี่ ไฟฟ้ากระแสตรง หรือผลิตไฟฟ้าได้เองจากแผงวงจรโซล่าเซลล์ แถมมีพื้นที่สำหรับที่เก็บน้ำที่มีระบบจัดการอย่างดี และระบบจัดการอากาศพร้อมเครื่องปรับอากาศ ถ้าใครอยากได้ห้องน้ำ ก็สามารถติดตั้งเพิ่มเข้าไปได้ตามต้องการครับ

สำหรับการติดตั้งก็ไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถขนย้ายโครงสร้างหลังนี้ด้วยรถบรรทุกเพียงรอบเดียว จะยกเฟอร์นิเจอร์มาใส่ด้วยเลยก็ยังได้ สำหรับการติดตั้งในที่ใหม่ก็ใช้เพียงแรงคนดึงเท่านั้นครับ ข้อดีคือโครงสร้างแบบนี้เมื่อถูกกางจะถูกล็อคไม่ให้พับกลับ และใช้เวลาติดตั้งเพียง 8 นาทีเท่านั้น และบอกเลยว่า คุณไม่จำเป็นต้องเจาะพื้นเพื่อวางฐานรากแต่อย่างใดครับ แค่ใช้ฐานรากสำเร็จที่สามารถปรับระดับได้ วางลงบนพื้นเรียบเท่านั้น

 

TF-64 ยังสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย อาทิเช่น

  • สามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้สำหรับหลายกลุ่มเป้าหมาย เช่น บ้านอยู่อาศัยสำหรับครอบครัว ที่พักชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยว หรือบ้านพักสำหรับโครงการรีสอร์ท
  • สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายเพื่อตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกัน อาทิ ร้านขายของกลางแจ้ง ที่พักคนงานก่อสร้าง หรือสถานีตำรวจ
  • สามารถเคลื่อนย้ายโครงสร้างไปได้ทุกที่ เหมาะสำหรับกิจกรรมที่ต้องมีการออกพื้นที่ค่อนข้างบ่อย เช่น รถตรวจและบริจาคเลือดเคลื่อนที่ ห้องเรียนหรือห้องสมุดเคลื่อนที่ หรือที่พักสำหรับทหาร
  • สามารถใช้สำหรับการต่อยอดธุรกิจ เช่น ทำเป็นที่ทำงานหรือที่ประชุมของบริษัท ทำเป็นสตูดิโอและทำเวิร์คช็อป ทำเป็นห้องสัมภาษณ์งาน หรือ เป็นส่วนแสดงให้ข้อมูลองค์กรหรือแสดงสินค้าของธุรกิจ
  • สามารถออกแบบโครงสร้างให้ตอบสนองกับงานอีเว้นต์ หรือ กิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างหลากหลาย เช่น สแตนด์สำหรับเชียร์กีฬา จัดงานเอ็กซิบิชั่นหรือแกลอรี่ หรือ งานเฟสติวัลต่างๆ
     

 

สำหรับใครที่สนใจก็ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดหรือดูวีดีโอประกอบได้ในเวปไซด์ของทาง The Fold Engineering ได้นะครับ ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าจะตอบสนองการใช้งานอาคารนอกสถานที่ที่ดีมากและยังสามารถต่อยอดเพื่อสร้างโครงสร้างและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ได้อีกมากมายนะครับ

ที่มาและภาพประกอบ: https://www.tenfoldengineering.com

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร