Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ปุณณวิถี ย่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

HIGHLIGHTS

  • “ปุณณวิถี” หนึ่งในย่านนวัตกรรม โดยสำนักงานนวัตกรรม จะพัฒนาเป็น “โครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค”  เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล
  • สถิติจากปี 2014 เปิดเผยว่ามีผู้โดยสารรถไฟฟ้าใช้บริการที่สถานีปุณณวิถีเฉลี่ยวันละ 11,409 คน 
  • “สถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถี” มีโครงการคอนโดที่ยังเปิดขายอยู่ ในรัศมี 500 เมตรรอบสถานีมากที่สุด นั่นคือ 10 โครงการ จากทั้งหมด 16 โครงการ
  • ราคาเฉลี่ยของคอนโดทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 104,600 บาทต่อตารางเมตร ราคากลางอยู่ที่ประมาณ 4.07 ล้านบาท
  • คะแนนการเดิน 63 คะแนน จาก 100 คะแนน  สามารถเข้าถึงแหล่งงานได้ง่ายด้วยการเดิน


 

สถานีปุณณวิถี เป็นสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ในเส้นทางรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา สายสุขุมวิท ช่วงส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท บริเวณปากซอย 101 (ปุณณวิถี) และซอยสุขุมวิท 64 และยังเป็นสถานีตรงกลาง ระหว่างสถานีบางจากกับสถานีอุดมสุข  

 

ล่าสุดปุณณวิถีอยู่ในรายชื่อ 1 ใน 10 ย่านที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เลือกให้เป็นแหล่งพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาค ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทยที่ทั้งสององค์กรได้ลงนามไว้ร่วมกัน

 

มารู้จักกับย่านนวัตกรรม

“ย่านนวัตกรรม” (Innovation District) คือ พื้นที่ขนาดไม่เกิน 4 ตารางกิโลเมตรที่มีความเข้มข้นของการเกิดหรือใช้นวัตกรรม มีกิจกรรมและการจัดการร่วมกันของชุมชนในพื้นที่อย่างชัดเจนและเป็นประจำ รวมทั้งการแบ่งปันทรัพยากรและร่วมรังสรรค์นวัตกรรมให้ตรงความต้องการของคนภายในย่าน

 

ย่านนวัตกรรมกลายเป็นแนวโน้มล่าสุดในการวางผังเมือง และเป็นรูปแบบใหม่ที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองมหานครทั่วโลก ซึ่งปัจจุบัน สนช. ได้วางแผนและออกแบบกิจกรรมในพื้นที่ย่านนวัตกรรมโดยอ้างอิงจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆ ภายใต้หลักการการพัฒนาเมืองหรือย่านให้เป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบธุรกิจนวัตกรรมและธุรกิจใหม่

 

โดยย่านนวัตกรรมปุณณวิถี จะพัฒนาเป็นโครงการทรู ดิจิทัล พาร์ ศูนย์กลางด้านดิจิทัล พื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิดระบบนิเวศสมบูรณ์ เป็นแหล่งสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม บ่มเพาะสตาร์ทอัพ และรวบรวมผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งมีศูนย์วิจัยและพัฒนา เน้นการสร้างดิจิทัล โรบอติกส์ และคลาวด์


ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะตั้งอยู่บนพื้นที่ริมถนนสุขุมวิท ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสปุณณวิถี โดยจะมีทางเชื่อมต่อแบบสกายวอล์ค สามารถเดินเท้าถึงได้ภายในเวลาเพียง 5 นาที ในพื้นที่โครงการวิสซ์ดอม 101 ของ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่ผสมผสานพื้นที่สำหรับอยู่อาศัย ทำงาน และการพักผ่อนตลอดจนทำกิจกรรมทางสังคมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัวที่สุด โดยพื้นที่ทั้งหมดจะสามารถเชื่อมต่อไวไฟ (WiFi) ที่มีความเร็วสูงสุดได้ฟรี ทำให้ทุกคนในสังคมแห่งนี้มีอิสรภาพในโลกดิจิตอลแบบไร้ขีดจำกัด มีกำหนดแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2561

 

“ทรู ดิจิทัล พาร์ค” มีพื้นที่ 200,000 ตารางเมตร แวดล้อมด้วยระบบนิเวศสมบูรณ์แบบ ทั้งบรรยากาศการใช้พื้นที่ทำงานร่วมกันแบบ World-Class Co-Working Space ที่เปิดโล่ง บนพื้นที่สีเขียว ท่ามกลางธรรมชาติ (Green Area) และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล การดำเนินธุรกิจ และไลฟ์สไตล์

 

นอกจากนี้ยังจะเป็นศูนย์รวมหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เข้ามาตั้งสำนักงาน และตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น บริษัทข้ามชาติรายใหญ่ของโลก (Multinational Tech Enterprise) เทคสตาร์ทอัพรุ่นใหม่, กลุ่ม SME, มหาวิทยาลัย และ R&D  พร้อมมีแพลตฟอร์มบริการด้านดิจิทัล (Digital Service Platform) รองรับการทำธุรกิจทั้ง Cloud, e-Commerce และ e-Payment  

 

อีกทั้งยังจะมีการสนับสนุนจากภาครัฐที่จะสร้างบรรยากาศและมอบสิทธิประโยชน์ที่เอื้อต่อการลงทุนของบริษัทต่างชาติในประเทศไทย และมีพื้นที่ให้คำปรึกษาทางธุรกิจและเครือข่ายระดมทุนแบบ Crowd Funding เทียบระดับสากล  ซึ่งนอกจากจะสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดให้มีเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว ยังนำมาซึ่งการพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

จากการสำรวจเราพบว่ารอบสถานีปุณณวิถียังเป็นที่อยู่อาศัยที่ไม่หนาแน่นมากนัก สามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวดิ่งเพิ่มเติมได้ในอีกหลายระดับ พื้นที่บริเวณนี้ยังมีส่วนที่เป็นพาณิชยกรรมเกาะกลุ่มกัน พบบริเวณตอนบนสถานี ขณะที่บริเวณตอนล่างถัดลงมาประมาณ 200 เมตร จะกลายเป็นช้อปปิ้งมอลและโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ยังผลให้การใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณรอบๆ จะมีบริบทเปลี่ยนไปในอนาคต แนวโน้มการพัฒนาของย่านปุณณวิถีจะมีการเติบโตอย่างมาก โดยคาดว่าบริเวณนี้มีศักยภาพในการเป็นแหล่งงานและแหล่งไลฟ์สไตล์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองได้

 

ในปัจจุบันภายในรัศมี 500 เมตรจากตัวสถานี มีคอนโดมิเนียมอยู่มากมายที่ตอบโจทย์ผู้คนได้ในทุกระดับ เราได้รวบรวมโดยเรียงลำดับจากราคาเฉลี่ยต่ำที่สุด ไปหาราคาเฉลี่ยสูงที่สุดดังนี้


 

สถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถี เป็นสถานีลำดับที่ 4 นับจากสถานีแบริ่งปลายทางฝั่งทิศใต้ของรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ถือว่าเป็นสถานีหนึ่งที่มีโครงการคอนโดที่ยังเปิดขายอยู่ ในรัศมี 500 เมตรรอบสถานีมากที่สุด นั่นคือ 10 โครงการ จากทั้งหมด 16 โครงการ โดยราคาเฉลี่ยของคอนโดทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 104,600 บาทต่อตารางเมตร ราคากลางอยู่ที่ประมาณ 4.07 ล้านบาท

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจโครงการคอนโดมือหนึ่ง ราคาเฉลี่ยของคอนโดที่เปิดขาย อยู่ที่ประมาณ 118,000 บาทต่อตารางเมตร ราคากลางอยู่ที่ประมาณ 4.23 ล้านบาท โดยคอนโดที่มีราคาเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ วิสซ์ดอม สถานีปุณณวิถี อยู่ที่ 68,300 บาทต่อตารางเมตร ส่วนคอนโดที่มีราคาเฉลี่ยสูงที่สุด คือ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101 อยู่ที่ 150,000 บาทต่อตารางเมตร

 

    


จากกราฟข้างต้น จะเห็นได้ว่า วิสซ์ดอม เอสเซ้นส์ สุขุมวิท ราคาสูงมาก โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 27.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาของห้อง Penthouse ขนาด 195 ตารางเมตร รวมถึงราคาเฉลี่ย 140,000 บาทต่อตารางเมตร สูงเป็นอันดับที่ 2 รองจาก เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101

 

เว็บไซต์ goodwalk.org ได้ประเมินคะแนนการเดินของสถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถี โดยได้คะแนนการเดิน 63 คะแนนจาก 100 คะแนน ซึ่งสามารถเข้าถึงแหล่งงานได้ง่าย เพราะอยู่ในย่านนวัตกรรม ที่มีทั้งสำนักงาน โรงงาน อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งจับจ่ายใช้ด้วยการเดินได้ง่าย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวนอกจากมีแหล่งงานแล้ว ยังมีที่อยู่อาศัย อย่างโครงการคอนโดอยู่อีกหลายโครงการ ทำให้มีร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ช่วยสนับสนุนชีวิตคนในย่านนั้น


 

โดยสรุปแล้วสถานีปุณณวิถีสามารถตอบโจทย์ชีวิตของมนุษย์เงินเดือน ที่กำลังสร้างตัว รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่คุ้นชินกับนวัตกรรมและชีวิตดิจิตอลได้เป็นอย่างดี

 

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ , โครงการ วิสซ์ดอม 101 

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร