Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

พัฒนารถไฟฟ้าสายสีเขียว คอนโดเปิดขายใหม่คึกคัก

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลังจากรัฐบาลมีความชัดเจนโครงการพัฒนารถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต เริ่มมีคอนโดฯ เปิดขายมากขึ้นโดยเฉพาะทำเลที่ไกลออกไป เช่น บริเวณสะพานใหม่ ที่มีคอนโดเปิดขายใหม่มากสุดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ณ เดือนสิงหาคม 2559 เส้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีคอนโดสร้างเสร็จ 6,158 ยูนิต กำลังก่อสร้างอีก 4,000 ยูนิต และยังมีผู้ประกอบการอีกหลากรายมองหาโอกาสในการพัฒนาโครงการใหม่ เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่สูงเกินไป สามารถพัฒนาโครงการระดับกลาง-ล่าง ได้

แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว พื้นที่ที่มีศักยภาพมากสุด คือ รอบสถานีหมอชิต รัชโยธิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม วัดพระศรีมหาธาตุ และสะพานใหม่ คาดจะมีคอนโดเกิดขึ้นอีกมาก โดยสถานีที่อยู่บริเวณจุดตัดของถนนสายสำคัญจะมีศักยภาพมากกว่าสถานีอื่น บริเวณที่เป็นจุดตัดกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เช่น สถานีสี่แยกหลักสี่ที่ตัดกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู แต่บางสถานีอาจจะมีข้อจำกัด เช่น สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่พื้นที่โดยรอบส่วนหนึ่งเป็นของมหาวิทยาลัย สถานีกรมทหารราบที่ 11 พื้นที่โดยรอบเป็นของทหาร

นอกจากนี้พื้นที่ตามแนวถนนพหลโยธินเกือบทั้งหมดเป็นอาคารพาณิชย์ตลอดสองฝั่งถนน จำเป็นต้องซื้อที่ดินพร้อมอาคารพาณิชย์ทำให้ต้นทุนในการพัฒนาอาจสูงกว่าที่ดินเปล่าค่อนข้างมาก ราคาคอนโดตามแนวเส้นทางนี้คาดว่าจะปรับขึ้นมากกว่า 10-20% ในอนาคตตามความคืบหน้าของการก่อสร้าง และราคาที่ดินที่ปรับขึ้นตลอดเช่นกัน ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดในพื้นที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว อยู่ที่ 7.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. แต่ราคาแตกต่างกันค่อนข้างมาก บริเวณรอบสี่แยกรัชโยธิน ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อตร.ม. ไกลออกไปอย่างแถวสะพานใหม่ อยู่ที่ 6-7 หมื่นบาทต่อตร.ม. แล้วก็ตาม อัตราการขายเฉลี่ยค่อนข้างสูงมากกว่า 75% เนื่องจากมีโครงการที่ขายหมดแล้วหลายโครงการ แม้เปิดขายมาไม่นานก็ตาม

ปัจจุบันราคาที่ดินทำเลสถานีหมอชิตราคาสูงสุด 4-5 แสนบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้นกว่า 60% จาก 3 ปีก่อน โครงการคอนโดราคาสูงกว่า 1.5 แสนบาทต่อตร.ม. เปิดขายหลายโครงการ ขณะที่ทำเลไกลออกไปจากเมืองราคาที่ดินถูกลง สี่แยกรัชโยธินอยู่ที่ 2 แสนบาต่อตร.ว. สะพานใหม่ ไม่เกิน 2 แสนบาทต่อตร.ว. โดยราคาที่ดินในทำเลอื่นนอกเหนือจากหมอชิตปรับขึ้น 10-20% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ถือว่าไม่สูงมากนัก

นายสมเชาว์ ตัณฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮาส์ซึ่ง จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปถึงคูคต จ.ปทุมธานี กระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ ขยายตัวตาม และดึงดูดลูกค้าหันมาสนใจโครงการย่านลำลูกกามากขึ้น เพราะระบบคมนาคมขนส่งสะดวก ตลาดอสังหาฯ ย่านนี้เป็นตลาดใหญ่มีการแข่งขันกันสูง แต่ราคายังไม่มีการปรับขึ้นมากนัก

ที่มา : reic

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร