Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ยลโฉมสถานีดอนเมือง รับเดินรถสายสีแดงและแอร์พอร์ตลิงค์

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต เพื่อใช้แก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล โดยเฉพาะถนนวิภาวดีรังสิต ตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล(MMap) ระยะเร่งด่วนตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ปี 2550

งานก่อสร้างที่ดำเนินการแล้วเสร็จมีความก้าวหน้าดังนี้ สัญญา 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและอาคารซ่อมบำรุง มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จเท่ากับ 54.62% สัญญา 2 งานก่อสร้างทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จคิดเป็น 80.05% และสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาตู้รถไฟฟ้า มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จคิดเป็น 4.21%

สถานีต้นทางรถไฟชานเมืองเส้นนี้อยู่ที่ “สถานีกลางบางซื่อ” ซึ่งโดดเด่นในฐานะศูนย์กลางการเดินทาง(ฮับ) ด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศไทย โดยเป็นสถานีเชื่อมโยงของรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้า และรถไฟไฮสปีด นอกจากนี้ยังมี “สถานีดอนเมือง” ตั้งอยู่ตรงข้ามสนามบินดอนเมือง อีกหนึ่งสถานีที่เป็นจุดสำคัญรองรับการเชื่อมโยงรถไฟกับสนามบิน มีรถไฟสายชานเมือง(สายสีแดง) อนาคตยังมีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ (เชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง) และรถไฟความเร็วสูง ทั้งรถไฟไทย-จีน กับรถไฟไทย-ญี่ปุ่น นอกเหนือจากรถไฟทางไกลสายเหนือ-สายอิสานที่เดินรถอยู่ทุกวันนี้

จัดเป็นสถานีชุมทางของรถไฟทางไกลสายเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ รถไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง (แอร์พอร์ตลิงค์) และรถไฟความเร็วสูงที่จะพัฒนาในอนาคตทั้งรถไฟไทย-จีน และรถไฟไทย-ญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีสถานี “ดอนเมือง” เป็นจุดขายที่สำคัญในการรองรับรถไฟ 2-3 ประเภทและเชื่อมโยงกับสนามบินดอนเมืองเนื่องจากโครงการตั้งอยู่ตรงข้ามอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต รูปแบบเป็นสถานียกระดับ 2-3 ชั้นรองรับได้ทั้งรถไฟฟ้าชานเมืองและรถไฟทางไกล

รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ได้รับความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า) เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2556 โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่สถานีบางซื่อ ช่วงนับจากทางทิศใต้ของสถานีบางซื่อ ห่างจากบริเวณสามแยกประดิพัทธ์ประมาณ 1.8 กิโลเมตร ไปตามแนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขตจตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานี ระยะทางรวมประมาณ 26.3 กิโลเมตร

ประการสำคัญ ร.ฟ.ท.ยังมีแผนจะต่อขยายไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยก่อสร้างเป็นทางยกระดับจากบางซื่อไปยังดอนเมือง ระยะทาง 19.2 กิโลเมตร ก่อนที่จะลดระดับลงอยู่ระดับพื้นดินจากสถานีดอนเมืองถึงรังสิต (กม.32+350) ระยะทาง 7.1 กิโลเมตร มีรั้วกั้นตลอดแนวเส้นทางจากดอนเมืองถึงรังสิต ทางรถไฟมีขนาด 1 เมตร (Meter Gauge) เชื่อมต่อกับทางรถไฟสายเหนือในปัจจุบัน

 

ที่มา : thansettakij

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร