Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สมุนไพรไทย 7 ชนิด ปลูกไว้ไร้ยุงกวนใจ!

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เคยไหมครับ? ที่รู้สึกเสียอารมณ์สุดๆ เมื่อบ้านของคุณมียุงบินกวนใจตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของบ้าน แถมยุงยังเป็นพาหะนำโรคร้ายอย่างไข้เลือดออก เราจึงต้องหาวิธีป้องกันจากการถูกยุงกัดอย่างรัดกุม บางท่านถึงขั้นต้องมีสเปรย์ฉีดไล่ยุงติดบ้านไว้ตลอดเวลากันเลยทีเดียว แต่วันนี้ Baania มีวิธีการไล่ยุงแบบธรรมชาติกด้วย "สมุนไพรไทย" มานำเสนอ โดยไม่ต้องทนกับกลิ่นเหม็นของสเปรย์ หรือสารเคมีแรงๆ ที่มีพิษต่อร่างกายอีกต่อไป จะมีสมุนไพรอะไรบ้างไปดูกันเลย!

ตะไคร้หอม

สมุนไพรไทยไล่ยุง

พืชที่มีกลิ่นเป็นอาวุธสำคัญ ตะไคร้หอมเป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูงประมาณ 1 เมตร สามารถปลูกได้ง่าย มีใบเล็กเรียวยาวขึ้นในลักษณะทรงพุ่ม จะปลูกใส่กระถางวางไว้ริมระเบียง หรือสวนในบ้านก็ได้ ทีนี้เจ้ายุงร้ายก็จะทนไม่ไหว สุดท้ายคงต้องอพยพย้ายถื่นฐานไป เพราะไม่สามารถทนกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยอันเป็นเอกลักษณ์ในต้นตะไคร้หอมได้นั่นเอง

โหระพา

สมุนไพรไทยไล่ยุง

นอกจากจะมีบทบาทสำคัญในวงการอาหารไทย โหระพายังช่วยไล่ยุงได้ด้วยนะครับ โหระพาเป็นพืชไม้ยืนต้นสูงประมาณ 1 เมตร ใบมีสีเขียวส่วนดอกมีสีชมพูอ่อนและสีขาว กลิ่นหอมที่เฉพาะตัวของโหระนั้นส่งผลร้ายต่อเจ้ายุง พวกมันไม่สามารถทนทานต่อกลิ่นฉุนของต้นโหระพาได้ ดังนั้นจึงเหมาะมากที่จะปลูกไว้ในบ้านเป็นอย่างยิ่ง

สะระแหน่

สมุนไพรไทยไล่ยุง

สมุนไพรให้กลิ่นหอมชนิดนี้เป็นพืชที่ขึ้นง่าย จะปลูกลงแปลงดินก็ได้ ลงกระถางก็ดี เป็นไม้ยืนต้นที่โตเต็มที่ได้ถึง 1 เมตรครึ่ง ภายในมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบเอามากๆ หากต้องการใช้ปราบยุงตัวร้าย ให้นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาลงบนผิวคุณได้เลย แค่นี้ปัญหายุงกัดจะหมดไปครับ

กระเทียม

สมุนไพรไทยไล่ยุง

กระเทียมเป็นส่วนสำคัญของการทำอาหารแทบทุกชนิด แถมยังปลูกได้ไม่ยาก แค่นำกลีบกระเทียมไปเพาะให้รากงอกก่อน แล้วจึงนำลงดิน ใช้ฟางคลุมทับอีกทีเพื่อรักษาความชื้นไม่ให้ระเหยไป กลิ่นจากต้นกระเทียมก็จะทำหน้าที่เป็นรั้วป้องกัน และช่วยไล่ยุงออกจากบ้านของคุณครับ

มะกรูด

สมุนไพรไทยไล่ยุง

สมุนไพรก้นครัวไทยอย่างมะกรูดเป็นพืชยืนต้นที่มีหนามแหลม ลำต้นสูงประมาณ 12 เมตร วิธีการปลูกให้ใช้เมล็ดจากลูกมะกรูดที่ร่วงจากต้นไปตากแดด 1-2 วัน ก่อนจะนำไปเพาะลงในดินที่มีปุ๋ยคอกผสมอยู่ เมื่อใบเริ่มงอกให้แยกไปปลูกในกระถาง น้ำมันหอมระเหยในมะกรูดจะส่งกลิ่นฉุนไปรบกวนและป้องกันยุงไม่ให้บินเข้ามายุ่งในบ้านครับ

หม้อข้าวหม้อแกงลิง

สมุนไพรไทยไล่ยุง

พืชชนิดนี้เป็นไม้เลื้อยชนิดกินเนื้อ กินเฉพาะแมลงเท่านั้น มีลักษณะคล้ายรูปร่างลิง ภายในเป็นหม้อที่มีของเหลวไว้ล่อแมลงให้มาติดกับ มันจะค่อยๆ กลืนลงไปอย่างช้าๆ ไม่ว่าจะยุงหรือแมลงชนิดไหนๆ ที่บินติดกับก็จะโดนงับให้หายสิ้น!

จิงจูฉ่าย

สมุนไพรไทยไล่ยุง

สมุนไพรจีนที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายขึ้นฉ่าย เป็นพืชล้มลุกแตกกิ่งก้านสาขาคลุมดิน มีความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมที่ยุงไม่ชอบและไม่กล้าบินเข้ามาใกล้เลย หากใครจะนำมาบดขยี้แล้วทาผิวหนังเพื่อกันยุงก็ทำได้เช่นกันครับ

การปลูกพืชสมุนไพรไทยเหล่านี้เป็นทริคที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อป้องกันให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัยจากโรคร้าย หากใครมีประสบการณ์ดีๆ จากการปลูกพืชเหล่านี้กันแล้วก็อย่าลืมแชร์กับเรานะครับ

 

ภาพประกอบจาก:  jamieoliver.com, infinitydesign.in.th, wikimedia.org, youtube.com, 999article.com, matichonweekly.com, blogspot.com


บทความที่เกี่ยวข้อง:

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร