Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สัมผัสวิถีที่เรียบง่าย สไตล์ล้านนา

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ถ้ามองย้อนไปบ้านเราสมัยล้านนา เราก็คงใช้ชีวิตกันอย่างไม่เร่งรีบอะไร ต่างกับสังคมยุคนี้ที่อะไรก็รวดเร็วไปหมด จนบางครั้งเราอาจเหนื่อยกับการใช้ชีวิตตามกระแสสังคม โดยเฉพาะผู้คนในเมืองใหญ่ ไหนจะงานการอันยุ่งเหยิง รถติด แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว จะหาที่ไปพักผ่อนแต่ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว กลับรู้สึกเหนื่อยกว่าเดิม วันนี้ผมจะพาคุณมารู้จักกับสถานที่แห่งหนึ่ง ที่จะทำให้คุณได้พบกับคำว่า “พักผ่อน” อย่างแท้จริง ที่ มารดาดี เฮอริเทจ ริเวอร์ วิลเลจ ให้คุณได้พักผ่อนสไตล์ล้านนากันในรีสอร์ทสุดหรู

ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย พักผ่อนอย่างแท้จริง สไตล์ล้านนา

มารดาดี เป็นรีสอร์ท สไตล์ล้านนาริมน้ำปิง ตั้งอยู่ที่ ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ไม่ไกลจากบ้านถวาย หมู่บ้านหัตถกรรมที่มีชื่อเสียง ที่นี่่ออกแบบโดยสถาปนิกและภูมิสถาปนิกท้องถิ่น และตกแต่งด้วยเจ้าของเองทั้งหมด ภายใต้แนวคิด “กลับมาสู่ความเรียบง่าย สไตล์ล้านนา ผสมผสานงานศิลป์ กลิ่นอายหลากหลายวัฒนธรรม ที่ถ่ายทอดผ่านเครื่องเรือนแอนทีค” เนื่องจากอาณาจักรล้านนา เป็นอาณาจักรที่กว้างใหญ่ไพศาล มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน สถาปนิกและเจ้าของจึงอยากถ่ายทอดงานสถาปัตยกรรมล้านนาตามประวัติศาสตร์ ในแต่ละยุคสมัย เพื่อให้ผู้มาเยือนนอกจากจะได้พักผ่อนแล้วยังได้เรียนรู้ที่มาของความเป็นล้านนาไปพร้อมๆกัน

หลายคนอาจเกิดคำถามว่าแล้ว ความเรียบง่าย สไตล์ล้านนานั้นคืออะไร เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ประเทศไทยเป็นประเทศกสิกรรม ดังนั้นวิถีชีวิตของผู้คนในอดีตจึงปลูกข้าวเป็นหลัก ทำงานหัตถกรรมเป็นรองในเวลาที่ว่างจากการทำนา เราจะเห็นได้ว่าชีวิตผู้คนในอดีตเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ทำนาปลูกข้าว ถึงเวลาก็มีข้าวกิน จับปลาในน้ำ ก็นำมาปรุงเป็นอาหาร ปลูกผักริมรั้วก็เด็ดมาจิ้มน้ำพริกกินได้ เวลาเหลือก็ทำงานอดิเรก นั่งทำงานใต้หลองข้าว ซึ่งก็สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง 


เมื่อคุณมาถึงที่มารดาดี คุณจะได้เห็นและสัมผัสกับแปลงนาที่รายล้อม พืชผักสวนครัวที่ปลูกริมรั้ว เห็นชาวบ้านลงไปจับปลาในแม่น้ำปิง ชาวนาที่กำลังทำนาปลูกข้าวและคุณยังสามารถลองทำนาด้วยตัวเองได้อีกด้วย ทุกอาคารในรีสอร์ทได้ถูกออกแบบให้เป็นรูปแบบล้านนาผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นชิโนล้านนา หรือโคโลเนียลล้านนา แต่สิ่งที่ปรากฏอยู่ในทุกอาคารเหมือนๆกันคือ ใช้วัสดุที่เรียบง่าย หาได้ในท้องถิ่น เช่น ไม้เรือนเก่า กระเบื้องว่าวเก่า กระเบื้องวิบูลย์ศรีเก่า ศิลาแลง อิฐมอญ ผนังปูนแบบโบราณ ซึ่งสถาปนิกและช่างก่อสร้างตั้งใจที่จะทำให้เห็นว่าวัสดุเหล่านี้ล้วนมีเสน่ห์ มีความขลัง สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่งต่อความเรียบง่าย มาถึงคนรุ่นปัจจุบัน


ประกอบกับการจัดภูมิทัศน์ที่ใช้ต้นไม้ที่หาได้ง่ายในเชียงใหม่ ซึ่งนอกจากราคาจะไม่แพงแล้ว ยังทนทาน และไม่ต้องดูแลรักษามากนัก เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่คุ้นเคยกับดิน น้ำและอากาศในภูมิภาคนี้นอกจากจะได้ใช้เวลาพักผ่อนในบรรยากาศที่สงบเงียบ ท่ามกลางธรรมชาติแล้ว ยังได้ชื่นชมในงานศิลปะ สัมผัสเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือนแอนทีคที่เป็นของสะสมหาดูได้ยาก อีกทั้งได้เข้าใจว่า “หลองข้าว” หรือที่ภาคกลางเรียกว่า ยุ้งข้าว คืออะไร มีไว้ใช้ประโยชน์อะไร และสามารถนำมาปรับใช้เป็นห้องพักได้อย่างไร นับเป็นการพักผ่อนที่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ


เหตุผลที่ครั้งนี้ผมเลือกเขียนบทความเกี่ยวกับความเรียบง่าย และไม่ได้เขียนเกี่ยวกับเทรนด์การออกแบบใหม่ๆ หรือนวัตกรรมล่าสุดจากซีกโลกตะวันตก  นั่นเพราะผมพบว่า บางครั้งชีวิตก็ต้องการที่จะหยุด เพื่อหันกลับมาดูตัวเองว่าที่จริงแล้วชีวิตเราต้องการอะไรกันแน่ เป้าหมายในชีวิตเราคืออะไรกันแน่ เราต้องการชีวิตที่เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง หรือเราต้องการชีวิตที่เรียบง่าย


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังต้องการพักผ่อน ในสถานที่อันสงบและเรียบง่ายสไตล์ล้านนา ลองมาหาคำตอบของชีวิตที่รีสอร์ทแห่งนี่ดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้รับพลังชีวิต เพื่อเอาไปต่อสู้กับความวุ่นวายในเมืองใหญ่ต่อไปก็เป็นได้

สถาปนิก : บจก.นิวัตร อาร์คิเทค จำกัด
ภูมิสถาปนิก : สุทัศน์ โพธิสาขา
เจ้าของและตกแต่งภายใน : พัชรวิไล ภัทโรพงศ์ และ ศรัณย์ ภัทโรพงศ์
ผู้รับเหมา : สมชาย กันทะวิโร
ถ่ายภาพ : ดร.นิวัตร ตันตยานุสรณ์

***************************************************************************

ปวรรธน์ ตันตยานุสรณ์

จบการศึกษาจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ปริญญาตรี สถาปัตยกรรมศาสตร์ รังสิต ปริญญาโทสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็นสถาปนิก บจก.นิวัตร อาร์คิเทค มีผลงานที่โดดเด่น อาทิ เซ็นทารา คุ้มพญา รีสอร์ต แอนด์ สปา เชียงใหม่, ยางคำวิลเลจ , คชสีห์ธานี , อีโค่ รีสอร์ต , มารดาดี เฮอริเทจ ริเวอร์ วิลเลจ เป็นต้น สำหรับมุมมองในวิชาชีพสถาปนิกเป็นวิชาชีพที่สร้างฝันของลูกค้าให้เป็นจริงขณะเดียวกันสถาปนิกควรสอดแทรกวัฒนธรรมท้องถิ่น และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้าไปในผลงานที่ออกแบบด้วย เพื่อให้งานออกแบบยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คน ยกระดับจิตใจให้เกิดความสงบสุข รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น เพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อไป

Contact Info:
www.niwatarchitects.com
www.facebook.com/Niwatarchitects

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร