Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สำรวจจุดก่อสร้าง "หอชมเมือง” แลนมาร์คใหม่กทม.

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อดีต ส.ส.-สก.คลองสาน กทม. สนับสนุนสร้าง" หอชมเมืองฯ" 459 เมตร สร้างแลนด์มาร์คใหม่ ให้กทม. แต่กังวลเอกชนถมที่ดินรุกแนวแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีแนวตลิ่งขณะนี้ ย้ำรัฐบาลแถลงให้ชัด รายได้เข้าหน่วยใด

วันนี้(28 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บริเวณพื้นที่ราชพัสดุ ของกรมธนารักษ์ บริเวณ ซอยเจริญรคร 7 ถ.เจริญนคร เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้าง "หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร" ของมูลนิธิหอชมเมืองกรุเทพมหานคร ซึ่งอยู่ภายใต้เครือกลุ่มบริษัทไอคอนสยาม ซึ่งขณะนี้ มีตึกขนาดใหญ่ของไอคอนสยามก่อสร้างอยู่ติดกัน

สำหรับพื้นที่ใหม่ที่จะใช้ก่อสร้าง "หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร" หากหันหน้าเข้าแม่น้ำเจ้าพระ ยา พื้นที่นี้ จะอยู่ด้านขวาของตึกไอคอนสยาม และมีสภาพติดกับ "พื้นที่แม่น้ำ" โดยขณะนี้ ยังมีสภาพเป็นพงหญ้าบริเวณกว้าง และมีซากปรักหักพังของอาคารเดิม ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งสำนักงานของตำรวจน้ำหลงเหลืออยู่ไม่มากนัก

ส่วนด้านขวาของพื้นที่ก่อสร้าง"หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร" ขณะนี้ติดกับบ้านชาวบ้านที่อยู่ในตรอกทางเดินที่มาจากซอยเจริญนคร 7 ส่วนด้ายหน้าของพื้นที่หอชมเมือง เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา และติดกับตลิ่งป้องกันการกัดเซาะของแม่น้ำ

แนะความคุ้มทุน-ดูแลชมชน-สิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์ ได้พบนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล อดีต ส.ก. เขตคลองสาน กทม. ซึ่งเดินทางมาดูสภาพพื้นที่ราชพัสดุ ของกรมธนารักษ์เช่นกัน 

นายวิลาศ กล่าวว่า วันนี้ ตั้งใจมาสังเกตการณ์สภาพพื้นที่เนื่องจากรับทราบว่า จะมีการก่อ สร้าง "หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร" และรับทราบว่าดำเนินการในนามมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ภายใต้เครือกลุ่มบริษัทไอคอนสยาม

โดยส่วนตัวเห็นว่า การผลักดันให้มีตึกขนาดใหญ่เกิดขึ้นเพื่อเป็นจุดขายด้านเศรษฐกิจนั้น เป็นเรื่องที่สนับสนุน การแต่ดำเนินการในส่วนที่รัฐเกี่ยวข้องนั้น อยากให้คำนึงถึงผลประโยชน์ตอบ แทนที่จะเข้ารัฐว่าคุ้มค่าหรือไม่ และการจัดการสภาพภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวว่ามีแผนงานอย่างไร ขณะเดียวกัน การดูแลประชาชน หรือชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขตคลองสาน ซึ่งใกล้กับพื้นที่ก่อสร้างจะดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางเสียงและมลพิษทางอากาศ

"ประเด็นสำคัญของผมคือ ที่ตรงนี้ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาและการก่อสร้างน่าจับตาว่า อนาคตจะเกิดการถมที่ดินทับแนวกำแพงตลิ่ง ที่มีอยู่ในขณะนี้หรือไม่ เพราะถ้าพิจารณาจากความสูงของหอชมเมืองฯ มีความสูง 459 เมตร ซึ่งจากสภาพที่ดินที่ประเมินด้วยสายตาขณะนี้ มีความเป็นห่วงมากเนื่องจากแนวตลิ่ง และพื้นที่แม่น้ำอยู่ติดกับที่ดินผืนนี้ ถ้าฝ่ายเกี่ยวข้องไม่ดูแล อาจทำให้เกิดการละเมิดการใช้พื้นที่แม่น้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามก่อสร้าง"
นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล อดีต ส.ก.เขตคลองสาน กทม. กล่าวว่า การมีอาคารขนาดความสูงเกือบ 500 เมตร มาอยู่ในเขตคลองสานนับมีความน่าสนใจมาก แต่สิ่งที่ต้องระวังคือการก่อสร้างอย่างไรไม่ให้กระทบกับการอยู่อาศัยของชาวบ้าน ซึ่งที่ผ่านมา การก่อสร้างตึกไอคอนสยาม ทางชาวบ้านร้องเรียนว่า เกิดปัญหาทางเสียงและฝุ่นที่ลอยเข้าบ้านในระหว่างก่อสร้าง หรือ การเจาะพื้นเพื่อฝังเสาเข็ม ก็ทำให้บ้านบริเวณนั้นเกิดแรงสั่นเสทือน จนนำไปสู่การร้องเรียน

สำหรับโครงการก่อสร้างหอชมเมือง เอกสารของกรมธนารักษ์ ระบุไว้ว่า ดำเนินการโดยมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร  ซึ่งระบุว่าเป็นมูลนิธิที่มีวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้าง และบริหารถาวรวัตถุ ที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร จะก่อสร้าง บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.3275 โฉนดเลขที่ 1352 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ 2 งาน 34 ตารางวา และได้รับสิทธิ์การเช่าที่ดินและอาคารภายใต้ระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันลงนามในสัญญาเช่า

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อขอความชัดเจนรูปแบบและแผนงานการก่อสร้างจากมูลนิธิหอชมเมือง แต่เจ้าหน้าที่รับเรื่องโดยให้ฝากประเด็นคำถาม และประสานว่า จะติดต่อกลับภายหลัง เนื่อง จากยังไม่แน่ใจว่า จะมีผู้บริหารคนใดให้สัมภาษณ์ได้หรือไม่

ที่มา: thaipbs

ขอบคุณภาพประกอบจาก : matichon

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร