Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

หลายเหตุผลที่ใครๆ ก็อยากอยู่ “อารีย์”

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

Highlights:

  • จากสถิติปี 2014 มีผู้ใช้งานรถไฟฟ้า BTS สถานีอารีย์ เฉลี่ย 22,484 คนต่อวัน  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ใช้งานในระบบ
  • ราคาเฉลี่ยของคอนโดทั้งหมดรอบสถานีอารีย์ อยู่ที่ประมาณ 117,000 บาทต่อตารางเมตร ราคากลางอยู่ที่ประมาณ 5.57 ล้านบาท
  • คอนโดที่มีราคาเฉลี่ยต่ำที่สุด ราคาประมาณ 73,200 บาทต่อตารางเมตร ส่วนคอนโดที่มีราคาเฉลี่ยสูงที่สุด ราคาประมาณ 135,100 บาทต่อตารางเมตร
  • คะแนนการเดิน 67 คะแนน ถือได้ว่าเป็นย่านที่ค่อนข้างเหมาะกับคนที่ชอบเดินเลยทีเดียว

 

“อารีย์” คือย่านที่แวดล้อมไปด้วย สถานที่ราชการ บริษัท ห้าง ร้าน และสถานที่ทำงานของหนุ่มสาวที่ห้อมล้อมไปด้วย ร้านสตรีทฟู้ดชื่อดัง คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหารเก๋ๆ ร้านกาแฟสุดฮิป ร้านขนมหวาน ผับและบาร์สำหรับคนชอบชีวิตกลางคืน โดยแต่ละร้านก็มีสไตล์การตกแต่งอันเป็นเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับคนหลากหลายวัยผู้ชอบมานั่งผ่อนคลายหลังเลิกงาน และที่สำคัญมีการเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า BTS

 

ย่านเล็กๆ แห่งนี้แฝงกลิ่นอายของความใหม่และเก่าได้อย่างลงตัว ผู้ที่มาเยือนย่านอารีย์จะสังเกตเห็นว่ามีบ้านหลังใหญ่อยู่ริมถนนทุกตรอกซอกซอย เนื่องจากที่นี่เป็นย่านที่อยู่อาศัยเดิมของตระกูลเก่าแก่มากมาย ยิ่งมองก็ยิ่งย้อนไปถึงความทรงจำในอดีตได้ดี

 

“อารีย์” อาจจะไม่ใช่ย่านที่อยู่อาศัยที่พลุกพล่าน แต่กลับเต็มไปความอุดมสมบูรณ์ ของร้านค้า ร้านอาหาร ทั้งดั้งเดิม และสมัยใหม่เอาไว้ได้อย่างลงตัว มีความคึกคักแอบซ่อนอยู่ในบรรยากาศที่สงบและสบาย

 

บริบทเชิงพื้นที่

 

ย่านอารีย์ถือเป็นย่านเก่าแก่ แม้ว่าเดิมทีพื้นที่หลายส่วนจะรกร้างว่างเปล่า แต่หลังจากที่รถไฟฟ้าสายสุขุมวิทช่วงหมอชิต-อ่อนนุช เริ่มเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2542 พื้นที่ในแนวรถไฟฟ้าก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่า การพัฒนาบริการขนส่งมวลชนระบบรางนั้นจะทำให้เกิดการพัฒนาการใช้ประโยชน์ของที่ดินโดยรอบสถานีแบบก้าวกระโดด

 

การใช้ประโยชน์ที่ดินปัจจุบันของพื้นที่รอบสถานีอารีย์ในระยะ 500 เมตร มีความหลากหลายทั้ง พาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย บริเวณติดกับสถานีอารีย์และพื้นที่ตามแนวถนนพหลโยธินส่วนใหญ่จะเป็นพาณิชยกรรมทั้งสำนักงาน ร้านค้า ช้อปปิ้งมอลล์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งงานสำคัญของย่านนี้

ในซอยอารีย์ เราพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงบ้านและคอนโดที่อยู่อาศัย ส่วนบริเวณฝั่งตรงข้าม ช่วงซอยพหลโยธิน 6 ด้านหน้าเป็นที่ตั้งของธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักพหลโยธิน ส่วนลึกเข้าไปในซอยนั้น จะเป็นย่านที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านเดี่ยว อาร์พาร์ทเม้นต์ และบ้านพักตำรวจส่วนกลาง นอกจากนี้บริเวณ ซอยพหลโยธิน 2 พหลโยธิน 4 พหลโยธิน 8 และบริเวณกลางๆ ซอยอารีย์ก็เป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพักอาศัยเช่นกัน

 

จะเห็นได้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่อง ทั้งสำนักงาน ร้านอาหารต่างๆ รวมถึงที่อยู่อาศัยทั้งที่เป็นบ้านเก่าและคอนโดที่เพิ่งสร้างใหม่ ซึ่งเริ่มมีความหนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ “สถานีอารีย์” สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้ได้อย่างมากมาย

 

ในวันธรรมดา ย่านนี้จะเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินทางเข้ามาทำงาน ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะคราคร่ำ ไปด้วยผู้ที่เดินทางเข้ามาทำกิจกรรมนันทนาการ ไม่ว่าจะมา ช้อปปิ้ง ชิม ชิล ฯลฯ สถานีรถไฟฟ้าอารีย์จึงถือได้ว่าเป็นสถานีหนึ่งที่คึกคัก โดยจากสถิติปี 2014 มีผู้ใช้งานรถไฟฟ้า ณ สถานีนี้ เฉลี่ย 22,484 คนต่อวัน

 

การเปลี่ยนแปลงดังที่ได้กล่าวมานั้นนำมาซึ่งราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรอบสถานีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เราลองไปสำรวจกันว่าราคาคอนโดในรัศมี 500 เมตรรอบสถานีนั้น ปัจจุบันมีราคาเป็นอย่างไรบ้าง

 

สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ เป็นสถานีลำดับที่ 3 นับจากสถานีหมอชิตปลายทางฝั่งทิศเหนือของรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท มีโครงการคอนโดในรัศมี 500 เมตร 15 โครงการ ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมาก โดยเป็นคอนโดกำลังเปิดขาย 7 โครงการ มีราคาเฉลี่ยของคอนโดทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 117,000 บาทต่อตารางเมตร และมีราคากลางอยู่ที่ประมาณ 5.57 ล้านบาท

 

สำหรับผู้ที่สนใจโครงการคอนโดมือหนึ่ง ราคาเฉลี่ยของคอนโดที่เปิดขาย อยู่ที่ประมาณ 111,000 บาทต่อตารางเมตร และมีราคากลางอยู่ที่ประมาณ 4.66 ล้านบาท โดยคอนโดที่มีราคาเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ เดอะ ฟ้า อารีย์ ที่ 73,200 บาทต่อตารางเมตร ส่วนคอนโดที่มีราคาเฉลี่ยสูงที่สุดคือ แซฟวี่ พหลโยธิน-อารีย์ อยู่ที่ 135,100 บาทต่อตารางเมตร

 

จากกราฟข้างต้น จะเห็นได้ว่า เดอะ ซิกเนเจอร์ เรสซิเดนซ์ มีราคาสูงมาก โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 51.5 ล้านบาท แต่เมื่อดูที่ราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่กลับไม่สูงมากนัก ทำให้เราเข้าใจได้ว่าราคาที่สูงนั้นเป็นผลมาจากพื้นที่ใช้สอยที่มีมากนั่นเอง

 

ขณะเดียวกันมีอีกหลายโครงการที่ราคาไม่สูงมากนัก แต่เมื่อพิจารณาราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่แล้วพบว่าราคาค่อนข้างสูง เพราะหากเทียบกับจำนวนเงินที่จ่ายไปเท่ากันแล้ว เราจะได้พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า หรือก็คือ พื้นที่ตรงนั้นราคาแพงนั่นเอง

 

    

 

ทั้งนี้ระยะห่างจากสถานีรถไฟฟ้าถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คอนโดราคาพุ่งสูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น โครงการโนเบิล รีดี ซึ่งปัจจุบันขายหมดแล้ว ตั้งอยู่ห่างจากทางขึ้นรถไฟฟ้าเพียง 80 เมตรเท่านั้น ปัจจุบันราคาเฉลี่ยสูงถึง 157,300 บาทต่อตารางเมตร จากราคาเปิดตัวในปี 2557 ที่ประมาณ 135,000 บาทต่อตารางเมตร

 

ทำไมหนุ่มสาวชอบอารีย์?

สำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือนแล้ว หลังจากที่ตรากตรำทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน การไปหาร้านนั่งทานข้าว ดื่มอะไรเล็กน้อย พบปะเพื่อนฝูง ก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีอย่างหนึ่ง หรือบางคนก็อาจจะนั่งทานมื้อเย็นหรือหากิจกรรมทำฆ่าเวลา เพื่อกลับบ้านหลังจากการจราจรคลายตัวในช่วงค่ำไปแล้ว อารีย์จึงกลายเป็นย่านที่ตอบโจทย์นี้ ด้วยบรรยากาศชิลๆ ติดกับรถไฟฟ้า BTS แถมยังมีร้านอร่อย ร้านดังมากมายหลายแนวไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารไทย อาหารอีสาน อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี ซีฟู้ด หรือร้านขนมแนวๆ ก็เลือกได้ตามใจคุณ เราไปดูความอุดมสมบูรณ์ของย่านนี้กันชัดๆ ดีกว่าครับ

 

สถานีรถไฟฟ้า BTS อารีย์ อยู่บนถนนพหลโยธิน ตั้งอยู่ระหว่างสถานีสะพานควาย และสนามเป้า ซึ่งโดยรอบสถานีจะมีทั้งร้านค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ อาทิเช่น วิลล่า อารีย์ ซึ่งเป็นอเวนิว ขนาดย่อมๆ ภายในมีซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารแบรนด์ดังมากมาย


ซอยพหลโยธิน 7 หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า ซอยอารีย์  (อารีย์กับอารีย์สัมพันธ์ เป็นซอยเดียวกันครับ เพียงแต่ถ้าเข้าจากฝั่งถนนพหลโยธินจะเรียกว่า อารีย์ แต่ถ้าเข้าจากฝั่งถนนพระราม 6 จะเรียกว่า อารีย์สัมพันธ์) นอกจากนี้บริเวณต้นซอยราชครู (พหลโยธิน 5) ก็มีร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมกันตั้งอยู่บริเวณอีกด้วย อาทิเช่น ร้าน "ปลาดิบ" ร้านอาหารญี่ปุ่นตกแต่งสไตล์มินิมอล เอาใจวัยรุ่น ที่ชอบทานอาหารญี่ปุ่นสไตล์ฟิวชั่น ผสมกับบรรยากาศดี พร้อมจิบเบียร์เย็นๆ ทำให้ร้านนี้กลายเป็นที่ชื่นชอบของใครๆหลายคนที่มาย่านนี้  

 

มาต่อที่ร้านของหวานกันบ้าง  ร้าน “Sugar Pop” ร้านขนมหวานสไตล์เกาหลี น่ารักๆ มีทั้ง บิงซูเมล่อน ที่เป็น เมนู signature ของร้าน และเค้ก พร้อมเครื่องดื่มมากมายหลากหลายเมนู ประกอบกับร้านมีมุมสำหรับคนที่ชอบการถ่ายรูป ทำให้ถูกใจคอขนมหวานเลยทีเดียว

 

เว็บไซต์ Goodwalk.org ได้ประเมินคะแนนการเดินของสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ไว้ที่ 67 จาก 100 คะแนน ซึ่งถือได้ว่าค่อนข้างเหมาะกับคนที่ชอบเดินเลยทีเดียว เนื่องจากหลายสถานที่สามารถเข้าถึงได้สะดวกด้วยการเดิน ไม่ว่าจะเป็นจุดขนส่งสาธารณะ แหล่งจับจ่ายใช้สอย สถานที่บริการสาธารณะและธุรกรรม สถานศึกษา และแหล่งงาน ดังนั้น สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ จึงถือว่าได้ว่าตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกด้าน และสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงแค่เดิน

 


 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร