Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เจาะลึกเทรนด์ราคาคอนโดรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

HIGHLIGHTS:

  • 3 สถานีรถไฟฟ้าย่านเมืองนนท์ฯ มีจำนวนโครงการคอนโดมากที่สุด รวม 49 แห่ง โดยมีโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ 22 โครงการ
  • คอนโดรอบสถานี “เตาปูน อินเตอร์เช้นจ์” ครองแชมป์ราคาแพงสุด 95,000 บาทต่อตารางเมตร

 

จากบทความ “วิเคราะห์ราคาบ้านและคอนโดรอบ 16 สถานีสายสีม่วง” เราได้เล่าถึงภาพรวมของราคาคอนโดรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปบ้างแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนโครงการคอนโดจะเริ่มเบาบางลงเมื่อออกห่างจากตัวเมืองนนทบุรี และกรุงเทพฯ ครั้งนี้เราจะหยิบเอาข้อมูลโครงการคอนโดรอบ 16 สถานีตลอดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาวิเคราะห์แบบเจาะลึก ให้เห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้นไปอีกครับ

จาก Bubble Map ซึ่งแสดงราคาและขนาดของ โครงการคอนโดทั้งที่ขายไปแล้วและยังเปิดขายอยู่ จะเห็นได้ว่า สถานีรถไฟฟ้าที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น (เตาปูน, บางซ่อน, และวงศ์สว่าง) มีราคาต่อพื้นที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสถานีอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีเตาปูนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคอนโดที่มีราคาอยู่ระหว่าง 70,000-90,000 บาทต่อตารางเมตร

 

ขณะเดียวกัน ที่นี่ยังมีคอนโดระดับ High Class (120,000+ บาทต่อตารางเมตร) อย่าง ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ และชีวาทัย อินเตอร์เชนจ์ ผลงานของบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) ส่วนอีกแห่งคือ ไอดิโอ โมบิ แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์ เป็นโครงการในเครือของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเปอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับ “เตาปูน อินเตอร์เชนจ์” ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการเปิดจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน ที่นี่ คาดว่าจะช่วยให้การเดินทางไปที่ต่างๆ สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

เมื่อขยับเข้ามาดูที่ย่านเมืองนนทบุรี จะเห็นได้ว่า 3 สถานีใกล้ตัวเมือง (กระทรวงสาธารณสุข, ศูนย์ราชการนนทบุรี, และบางกระสอ) มีความคึกคักของโครงการคอนโดค่อนข้างมาก และส่วนใหญ่มีราคาไม่สูงมากนัก เฉลี่ยไม่เกิน 70,000 บาทต่อตารางเมตร อาจมีโครงการราคาสูงบ้างบริเวณสถานีกระทรวงสาธารณสุข โดยมีราคาอยู่ระหว่าง 90,000-120,000 บาทต่อตารางเมตร คือ เดอะ พอช ทเวลฟ์ ในเครือของบริษัท แปซิฟิค สตาร์ ประเทศไทย จำกัด และ ไนท์บริดจ์ ดูเพล็กซ์ ติวานนท์ ของบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

 

    

    

 

นอกจากนี้ เรายังแจกแจงจำนวนโครงการที่ขายแล้ว และโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ สำหรับผู้ที่อยากเป็นเจ้าของ รวมถึงราคากลางและราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่เป็นรายสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาเป็นข้อมูลให้คุณดังนี้ครับ

 

จำนวนโครงการรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง

จากข้อมูล จะพบว่า 3 สถานีย่านเมืองนนทบุรี ถือเป็นย่านที่มีโครงการคอนโดค่อนข้างมากทั้งที่ขายแล้วและยังเปิดขายอยู่ โดยสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถือเป็นสถานีที่มีโครงการมากที่สุด รองลงมาเป็นสถานีบางกระสอ และสถานีกระทรวงสาธารณสุข โดย Baania.com จะ “Zoom In” ลึกลงไปที่ทั้ง 3 สถานีนี้ในตอนต่อๆ ไปของบทความต่อชุดนี้ครับ

 

เปรียบเทียบ "ราคากลาง" ของโครงการที่ขายแล้ว กับโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ ของแต่ละสถานี

เมื่อเราเปรียบเทียบราคากลาง จะยิ่งเห็นได้ชัดเจนว่า คอนโดที่ขายแล้วมีราคากลางที่ต่ำกว่าคอนโดที่ยังเปิดขายอยู่ โดยคอนโดส่วนใหญ่เริ่มเปิดตัวตั้งแต่เริ่มสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ราคาจึงค่อนข้างสูงกว่าก่อนที่จะมีรถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันคอนโดที่เพิ่งเปิดตัวในทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ในภาวะล้นตลาด ทำให้หลายโครงการยังปิดการขายไม่ได้ ทางโครงการจึงจัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อดึงดูดการซื้อให้เข้ามาในพื้นที่ และรีบปิดการขายให้เร็วที่สุด

 

เปรียบเทียบ "ราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่" ของโครงการที่ "ขายแล้ว" กับโครงการที่ยัง "เปิดขาย" อยู่ ของแต่ละสถานี

คราวนี้ เราลองพิจารณาราคากลางพร้อมกับราคาต่อพื้นที่ไปตามแต่ละสถานี พบว่าสถานีเตาปูนเป็นสถานีที่มีราคากลางและราคาเฉลี่ยของทั้งโครงการที่ขายไปแล้วและที่ยังเปิดขายอยู่สูงที่สุด เป็นผลจากการที่สถานีเตาปูน หรือ “เตาปูน อินเตอร์เช้นจ์” ได้กลายเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้า 2 สาย คือรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน นั่นเอง

 

ทีนี้ เราลองมาดูบริบทเชิงพื้นที่ของโครงการคอนโดในนนทบุรีกันบ้าง โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น พาดผ่าน 2 โซนหลักๆ ของจังหวัดนนทบุรีด้วยกัน นั่นคือ โซนเมืองนนท์ และโซนแคราย-ปากเกร็ด Baania.com ขอสรุปอย่างคร่าวๆ ดังนี้

 

โซนเมืองนนท์

พื้นที่ที่มีระดับราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูง จะมีลักษณะของการกระจุกตัวอยู่ตามศูนย์กลางโซน และแหล่งธุรกรรมต่างๆ เช่น โครงการตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งแต่บริเวณสถานีแยกติวานนท์ เรื่อยไปจนถึงสถานีพระนั่งเกล้า หรือโครงการบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาบนถนนพิบูลสงคราม ซึ่งเป็นกลุ่มโครงการที่มีระดับราคาสูงกว่าบริเวณอื่นๆ
ในทางกลับกัน แม้ว่าย่านท่าน้ำนนท์จะเป็นพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่คึกคัก แต่ด้วยข้อจำกัดด้านที่ดิน จึงทำให้พื้นที่พาณิชยกรรมเก่าแก่และย่านราชการของเมืองแห่งนี้ ไม่มีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆเกิดขึ้น

 

 

โซนแคราย-ปากเกร็ด

พื้นที่ที่มีระดับราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูง จะมีลักษณะของการกระจุกตัวอยู่ตามศูนย์กลางโซน และแหล่งธุรกรรมต่างๆ เช่น โครงการตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งแต่บริเวณสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เรื่อยไปจนถึงสถานีพระนั่งเกล้า จะพบว่ามีระดับราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรของโครงการแนวดิ่งกระจุกตัวอย่างหนาแน่น และมีระดับราคาสูงกว่า 40,000 บาทต่อตารางเมตร ในบริเวณย่านรัตนาธิเบศร์และเคราย

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจโครงการคอนโดในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง อาจลองพิจารณาโอกาสจับจองคอนโดในช่วงนี้ ก่อนที่จุดฟันหลอระหว่างสถานีบางซื่อ (สายสีน้ำเงิน) และสถานีเตาปูน (สายสีม่วง) กำลังจะเชื่อมต่อกันเสร็จเรียบร้อยในเดือนสิงหาคม 2560 ซึ่งอาจทำให้ราคาคอนโดในแนวรถไฟฟ้าขยับตัวสูงขึ้นอีก นับเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนที่จะซื้อเพื่อเก็งกำไร และเป็นโอกาสที่ดีของผู้มองหาที่อยู่อาศัยที่จะได้ของดีราคาไม่แพงมากนักครับ

 

 

บทความแนะนำ 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร