Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

แท็กซี่ ใจเขาใจเรา

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลายท่านคงเคยมีประสบการณ์ทั้งดีและแย่เกี่ยวกับการโดยสารรถแท็กซี่ ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมก็เป็นคนใช้บริการรถแท็กซี่เป็นประจำ เจอคนขับที่อัธยาศัยดีคุยกันถูกคอก็หลายครั้ง ที่เจอแย่ๆ ก็มีอยู่บ้างแต่เหตุการณ์ที่จำฝังใจมีอยู่สองครั้งและเกิดจากการขึ้นแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เปิดประสบการณ์การขึ้นรถแท็กซี่

ครั้งแรกไม่ได้เกิดจากคนขับแต่มาจากผู้ดูแลคิวรถแท็กซี่ ผมพึ่งกลับจากต่างประเทศมีกระเป๋าใบใหญ่สองใบแต่รถแท็กซี่ที่ถึงคิวพอดีเป็นรถขนาดเล็กแถมถังแก๊สที่ติดท้ายรถก็เต็มพื้นที่จนไม่น่าจะใส่กระเป๋าได้จึงแจ้งผู้ดูแลคิวว่าเดี๋ยวรอรถใหญ่แทนได้ไหม คำตอบที่ได้รับคือพี่ก็เอารถไปสองคันเลยสิ คันหนึ่งพี่นั่งไปอีกคันใส่กระเป๋าไปเป็นคำตอบที่ใครได้ยินแล้วคงอารมณ์เสียมิใช่น้อย

ครั้งสองที่เดิมคราวนี้ได้รถแท็กซี่แบบแวนแต่ระยะทางจากสนามบินถึงบ้านผมค่าโดยสารประมาณ 300 บาท พอขึ้นรถเท่านั้นคนขับก็บ่นตลอดทางตั้งแต่เรื่องเข้ามารอเป็นชั่วโมง ไปแค่นี้ไม่คุ้ม จะผ่อนรถไหวได้อย่างไร สารพัดเรื่องจนผมต้องเอ่ยไปว่า “ผมทำความผิดร้ายแรงใช่ไหมครับ” เขาจึงหยุดบ่น

มาคิดดูดีๆ นึกถึงใจเขาใจเราก็น่าเห็นใจคนขับรถแท็กซี่ที่ต้องเข้าคิวจอดรอตามสนามบินหรือสถานีขนส่ง บางคันมารอคิวตั้งนานไปส่งแค่ใกล้ๆ บางคันเป็นคันใหญ่ค่าเชื้อเพลิงมากกว่าแต่ต้องมารับผู้โดยสารคนเดียว เรื่องพวกนี้ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการด้วยระบบและการบริหารจัดการที่ดีนั้นมีทางแก้ได้ครับ ตัวอย่างเช่น การจัดการแท็กซี่บริเวณสถานีรถไฟชินโอซะกะ ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่แท็กซี่เลือกผู้โดยสารและผู้โดยสารเลือกแท็กซี่ได้

ก่อนอื่นต้องบอกว่าแท็กซี่ที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบบริษัท คนขับแต่ละคนอยู่ในสังกัดบริษัทการจะเป็นคนขับรถแท็กซี่ที่ญี่ปุ่นได้ต้องผ่านการฝึกฝนหลายด้านรวมถึงเรื่องมารยาทต่อผู้โดยสาร การจัดการแท็กซี่บริเวณสถานีรถไฟชินโอซะกะนั้น เริ่มต้นจากการมาร่วมกันประชุมของบริษัทและหน่วยงานที่ดูแลสถานที่จนได้ข้อสรุปในการแบ่งประเภทการขึ้นรถเป็น 4 ประเภท คือ

แท็กซี่ขนาดเล็กวิ่งไกลเกิน 3 กิโลเมตร แท็กซี่ขนาดกลางวิ่งไกลเกิน 3 กิโลเมตร แท็กซี่ระยะทางใกล้ไม่เกิน 3 กิโลเมตร แท็กซี่ขนาดใหญ่นั่งได้ทั้งครอบครัวใหญ่หรือผู้มีสัมภาระเยอะๆ เมื่อผู้โดยสารมีความต้องการใช้งานต่างกันรวมถึงวิธีคิดค่าโดยสารต่างกันของรถแต่ละประเภท คนขับระยะใกล้ไม่รู้สึกเสียเปรียบมีระยะเวลาการวนมารับผู้โดยสารที่เรียกว่าทำรอบได้มากขึ้น ในขณะที่ค่าโดยสารเริ่มต้นก็มากกว่ารถระยะทางไกล จึงทำให้เกิดความพอใจของทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายไม่รู้สึกถึงการโดนเอาเปรียบ ถึงเป็นรถกดมิเตอร์แต่บริเวณที่ขึ้นรถก็มีป้ายบอกสถานที่พร้อมราคาโดยประมาณไว้อย่างชัดเจน ผู้โดยสารไม่ต้องกลัวแอบมั่วค่าโดยสาร

การสร้างระบบด้วยมาตรฐานเดียวกันหมดใช่ว่าดีเสมอไป เพราะมันอาจก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบไม่เท่ากัน ระบบและการบริหารจัดการที่ดีและเข้ากับบริบทช่วยได้ครับ ผู้โดยสารยอมเข้าใจ คนขับแท็กซี่มีมาตรฐาน ใจเขาใจเราครับ


โดย: มนต์ชัย บุญยะวิภากุล
นักคิด นักเขียน นักเดินทาง นักธุรกิจ
ผู้เชียวชาญด้านการบริหารจัดการหลักสูตรสถาปัตยกรรม
อาจารย์ประจำหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

**********************************************************

รูปภาพจาก : pixabay

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร