Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

คอนโดฯ สะพานควาย - อารีย์ กับแนวโน้มราคาที่สูงขึ้น

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

HIGHLIGHT

  • ย่านที่อยู่อาศัยเก่าแก่ของข้าราชการและคหบดี ที่เปลี่ยนเป็นย่านชุมชนที่มีสไตล์และสีสัน ทั้งกลางวันและยามค่ำคืน

  • ค่ากลางโครงการประเภทคอนโดปี 2018 อยู่ที่ 7.5 ล้านบาท มีราคาเฉลี่ย 141,000 บาทต่อตารางเมตร

  • มีคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ 9 โครงการ โดยราคาสูงสุดอยู่ที่เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า 24.1 ล้านบาท

  • ราคาขายโครงการใหม่ในช่วงปี 2016 – 2018 เฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 174,000 บาท ค่ากลางโครงการต่ำสุด 5.1 ล้านบาท สูงสุด 29.6 ล้านบาท

ย่านอารีย์ - ประดิพัทธ์ ในยุคปัจจุบันได้รับการจดจำในฐานะย่านที่ล้ำสมัยและมีสไตล์เนื่องด้วยจำนวนและความหลากหลายของร้านค้า ร้านอาหาร และร้านกาแฟที่กระจายตัวอยู่ทั่วทั้งพื้นที่ เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์จากย่านที่อยู่อาศัยของคหบดี ข้าราชการ และพนักงานธนาคารในอดีตที่เคยสงบเงียบ กลายเป็นย่านที่คึกคัก ต้อนรับผู้คนต่างถิ่นที่แวะเวียนเข้ามาทำงาน ติดต่อราชการ และพบปะสังสรรค์กันตลอดวัน

ความคึกคักและความมีสไตล์ในฐานะชุมชนเก่าแก่ของคนมีสตางค์นี้เองที่ดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาต่อยอดธุรกิจในย่านมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในรูปแบบของโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย และอาคารสำนักงาน ซึ่งนอกจากการพัฒนาเชิงพาณิชย์แล้ว พื้นที่ในฝั่งซอยอารีย์ยังเป็นย่านที่รวมสถานที่ราชการไว้หลายแห่ง เช่น กระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ และกรมสรรพากร และเมื่อถัดไปในย่านประดิพัทธ์เพียง 1 กิโลเมตร จะเป็นย่านที่อยู่อาศัยซึ่งกำลังเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นย่านสำหรับเด็กแนวรุ่นใหม่ หรือ ฮิปสเตอร์

ย่านแห่งการเดิน

ความหลากหลายที่น่าสนใจของพื้นที่สอดคล้องกับผลการศึกษาของ โครงการเมืองเดินได้-เมืองเดินดี โดยสถาบันออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ซึ่งพบว่า อารีย์ - ประดิพัทธ์เป็นย่านที่มีคะแนนเดินได้สูงสุดที่ 72 คะแนน รวมพลังกับคะแนนเดินดีสูงสุดที่ 68 คะแนน โดยค่าคะแนนที่ได้มาจากการศึกษาผ่านกิจกรรมการเดินเพื่อสำรวจย่านในหลายมิติ ได้แก่

1. Dynamic Walk เส้นทางการเดินที่เน้นไปที่เรื่อง 'ความเปลี่ยนแปลง' และ 'การเคลื่อนที่'

2. Historical Walk เส้นทางที่เน้นไปที่ประวัติศาสตร์ของย่านช่วยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของการใช้พื้นที่รวมถึงเห็นวิถีชีวิตในการใช้พื้นที่ของชุมชน

(คลิกอ่านเรื่องการสำรวจความน่าอยู่ของย่านอารีย์– ประดิพัทธ์เพิ่มเติมที่นี่)

สรุปสถานการณ์คอนโดมิเนียม อารีย์-สะพานควาย

ในส่วนของข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัย Baania ได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับประกอบการวิเคราะห์แนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันและรวมถึงเทรนด์ในอนาคตของพื้นที่ย่านอารีย์-สะพานควาย โดยมีขอบเขตพื้นที่ศึกษาตามการพิจารณาพื้นที่ด้วยเทคนิคภูมิศาสตร์ข้อมูล (GIS) และการกระจายตัวของคอนโดฯ สะพานควาย - อารีย์ที่เปิดขาย ดังนี้

 

ในย่านอารีย์– สะพานควายมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขาย 9 โครงการ มีค่ากลางราคาขายของโครงการเปิดขายใหม่อยู่ที่ 8.5 ล้านบาท หรือ 180,000 บาทต่อตารางเมตร
โดยราคาขายต่ำสุดอยู่ที่แบบห้อง 1 ห้องนอน ของโครงการฟินน์ อารีย์ ราคา 3.8 ล้านบาท หรือ 136,500 บาทต่อตารางเมตร ส่วนโครงการที่มีราคาขายสูงสุดอยู่ที่ 51 ล้านบาท สำหรับห้องเพนท์เฮาส์ของโครงการเดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า โดยค่ากลางของโครงการนี้อยู่ที่ 24.1 ล้านบาท หรือ 307,000 บาทต่อตารางเมตร

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาค่ากลางราคาขายของพื้นที่รวมทั้งยูนิตมือสองที่มีการขายทอดตลาดพบว่า ค่ากลางของย่านลดลงมาอยู่ที่ 7.5 ล้านบาท หรือ 141,000 บาทต่อตารางเมตร ทำให้ตลาดคอนโดมือสองจึงอาจเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยในย่านอารีย์ - สะพานควายที่งบประมาณต่ำกว่า 150,000 บาทต่อตารางเมตร

เมื่อพิจารณาภาพรวมประวัติและแนวโน้มราคาของโครงการคอนโดมิเนียมในย่านพบว่า อัตราการเติบโตของราคาคอนโดในย่านนี้เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 4.6 % (จากกราฟ) หรือหากคิดเฉพาะโครงการเปิดขายใหม่อัตราจะอยู่ที่ 6.1% ต่อปี ทั้งนี้ค่ากลางราคาขายในปี 2018 อยู่ที่ 7.52 ล้านบาท หรือ 141,000 บาทต่อตารางเมตร เติบโต 6.8% จากค่าเฉลี่ยยูนิตเปิดขายในปี 2017

จากข้อมูลการวิเคราะห์ดังกล่าวข้างต้น จะเห็นว่าย่านอารีย์ - สะพานควายไม่เพียงแต่เป็นย่านที่มีการพัฒนาเชิงธุรกิจและพาณิชยกรรมเท่านั้น แต่บริบทของพื้นที่อยู่อาศัยก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เนื่องด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย การทำงาน และการพักผ่อนสันทนาการ ซึ่งในแต่ละจุดของพื้นที่กิจกรรมสามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยการเดิน รวมถึงสามารถเข้าถึงระบบการขนส่งประเภทอื่นๆ อย่างรถประจำทาง รถไฟฟ้า และทางขึ้นลงทางด่วนได้โดยสะดวก ไม่แปลที่ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ย่านอารีย์ - สะพานควาย เป็นพื้นที่มีการปรับของราคาที่อยู่อาศัยทั้งใหม่และเก่าสูงขึ้นอยู่ตลอด และเช่นเคยถ้าหากใครต้องการหาคอนโดในย่านอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นคอนโดใหม่ คอนโดในย่านอื่นๆ คลิก Baania.com ง่ายครบ จบเว็บเดียว

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร