Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

“วิวทิวทัศน์” เคล็ดลับเลือกคอนโดฯ ให้ทำเงิน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การเลือกซื้อคอนโดฯ ดีๆ เพื่อการลงทุนสักแห่งหนึ่งนั้น นอกจากจำเป็นต้องเลือกคอนโดฯ ในทำเลที่เด่น สะดวกและมีแม่เหล็กตัวใหญ่ที่สามารถดึงดูดคนจำนวนมากให้อยากมาอยู่อาศัยในบริเวณนั้นได้แล้ว “วิวทิวทัศน์” ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญอีกตัวหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะกับการเลือกซื้อคอนโดฯ ในเมืองท่องเที่ยว

คนส่วนใหญ่มักมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญกับปัจจัยในเรื่องของวิวทิวทัศน์กันเท่าไหร่ แต่การเป็นเจ้าของห้องชุดในคอนโดฯ บนทำเลที่ตั้งที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามและดีเด่นกลับเป็นกุญแจความสำเร็จสำคัญ ที่จะช่วยให้คอนโดฯ เวลานำมาปล่อยเช่า หรือเวลาขายต่อเพื่อทำกำไรสามารถทำได้ง่ายและได้ราคาขึ้นด้วย

          คอนโดฯ ในต่างประเทศ รวมถึงคอนโดฯ ชั้นดีในแถบใจกลางกรุงเทพฯ ห้องชุดที่ตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้า ที่เรียกกันว่า Penthouse ซึ่งมีวิวทิวทัศน์ดี สวยงามที่สุด จะมีราคาขายและตั้งค่าเช่าได้แพงเป็นพิเศษ บางครั้งอาจแพงกว่าราคาห้องชุดปกติในชั้นอื่นๆ เป็นเท่าตัวเลยก็มี แต่ก็ยังมีคนอยากซื้ออยากเช่ากัน

หรืออีกตัวอย่างหนึ่งก็คือคอนโดฯ ในหัวหิน ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวเช่นเดียวกับเชียงใหม่ ปัจจุบันราคาซื้อขายห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน ซึ่งไม่ติดทะเล จะอยู่ที่ประมาณไม่ถึงล้านบาทเท่านั้น แต่ถ้าหากเป็นห้องชุดวิวทะเล ในลักษณะเดียวกัน จะมีราคาซื้อขายอยู่ในระดับสูงถึง 2-3 ล้านบาทเลยทีเดียว

มูลเหตุสำคัญที่ทำให้วิวทิวทัศน์กลายเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ก็เพราะคอนโดฯ เป็นการอยู่อาศัยภายในห้องสี่เหลี่ยม เนื้อที่จำกัดที่มีแต่ผนัง จะไม่มีพื้นที่โล่งเปิดกว้างใดๆ ให้ใช้สำหรับพักผ่อนได้เลยพื้นที่ส่วนสำคัญที่พอจะใช้พักผ่อน พักสายตา หรือทำกิจกรรมพิเศษส่วนตัวจิปาถะ เช่น รับลม สูบบุหรี่ นอนอ่านหนังสือ สังสรรค์กับเพื่อนฝูง จึงต้องพึ่งพิงส่วนของหน้าต่างและระเบียงเป็นสำคัญ 

ด้วยข้อจำกัดเช่นนี้ทำให้วิวทิวทัศน์เข้ามามีบทบาทต่อการอยู่อาศัยในคอนโดฯ อย่างยากจะหลีกเลี่ยงได้ เพราะถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้อยู่อาศัยแล้วเกิดความสุขสบายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในแง่การลงทุนแล้ว วิวทิวทัศน์จัดเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือเช่าคอนโดฯ  

ในพัทยาเคยมีผู้ทำการวิจัยพฤติกรรมการเลือกที่อยู่อาศัยของคนไทยและชาวต่างชาติ พบว่าวิวและทิวทัศน์ทะเลเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเช่าหรือซื้อคอนโดฯ สูงมากถึง 80% เลยทีเดียว

ปกติวิวทิวทัศน์ที่ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นคุณลักษณะเด่นพื้นฐานที่พึงต้องมีในห้องชุด นั่นคือทิวทัศน์วิวมุมมองเมืองในมุมสูง ซึ่งปัจจัยตัวนี้เองที่ทำให้คอนโดฯ ชั้นสูงๆ มักมีผู้ให้ความสนใจกันมากกว่าชั้นต่ำๆ เพราะอยู่แล้วมีโอกาสเห็นวิวได้กว้างไกลและเต็มตามากกว่า ราคาขายจึงมักมีราคาสูงกว่าชั้นล่างๆ มาก

อย่างไรก็ดีวิวทิวทัศน์จะน่าสนใจและมีค่ามากยิ่งขึ้นไปอีกหากสามารถเห็นวิวทิวทัศน์เฉพาะเจาะจง ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นได้ เช่น สามารถเห็นทะเล ภูเขา แม่น้ำ หรือบริเวณพื้นที่สีเขียวที่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง ซึ่งในเชียงใหม่ทิวทัศน์พิเศษเหล่านี้ก็เช่น ดอยสุเทพ แม่น้ำปิง หรือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น

หลักคิดง่ายๆ ในการเลือกซื้อคอนโดฯ ในเมืองท่องเที่ยว ก็คือห้องชุดใดสามารถเห็นมุมมองในสิ่งเหล่านี้ได้กว้าง ชัดเจน และเต็มตาได้มากเท่าไหร่ก็ถือว่ายิ่งดีเท่านั้น เพราะนั่นคือจุดขายสำคัญที่จะช่วยให้ห้องชุดขายและปล่อยเช่าง่าย แถมยังได้ราคาอีกต่างหาก และหากห้องชุดใดไม่มีคุณลักษณะด้านวิวทิวทัศน์เป็นส่วนประกอบอยู่เลยนั้น ไม่ต้องเลือกเข้าไปลงทุนอย่างเด็ดขาด เพราะมีโอกาสสูงมากที่ลงทุนแล้วจะล้มเหลวลงได้ง่ายๆ

ข้อพึงสังวรอย่างหนึ่งเพื่อให้ห้องชุดได้ประโยชน์จากคุณลักษณะของวิวทิวทัศน์ได้อย่างเต็มที่ ก็คือต้องแน่ใจก่อนว่าห้องชุดอยู่ในตำแหน่งที่จะไม่มีตึกอื่นใดเข้ามาบังวิวทิวทัศน์อย่างเด็ดขาดทั้งในปัจจุบันและในอนาคตด้วย สำหรับวิวพื้นที่สีเขียวของเอกชนจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมักมีข้อจำกัดที่จะเป็นทิวทัศน์ที่ไม่ค่อยยั่งยืนเท่าไหร่

มีปัจจัยเสริมวิวทิวทัศน์อีกส่วนหนึ่งซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาควบคู่กันไปด้วย ก็คือทิศที่ตั้งของห้อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับแดดและลม อันจะมีผลถึงอุณภูมิความร้อนในช่วงฤดูร้อน และบั่นทอนความสุขสบายในการอยู่อาศัยได้

ในเชียงใหม่ตำแหน่งที่ตั้งห้องชุดที่เกื้อหนุนต่อการใช้ประโยชน์ในวิวทิวทัศน์ได้ดีที่สุด ก็คือห้องชุดที่หันไปทางทิศใต้ เพราะห้องชุดที่หันไปทิศนี้มักไม่ค่อยร้อน เนื่องจากโดนแดดน้อยและมีลมประจำถิ่นของเชียงใหม่ ที่พัดเข้ามาช่วยคลายร้อนให้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม

ทิศเหนือก็เป็นอีกทิศหนึ่งที่จัดว่าน่าสนใจรองลงมา เพราะสามารถหลบแดดได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องจะไม่มีแดดใช้ตากโน่นตากนี่ และหน้าร้อนจะไม่ค่อยมีลมเข้ามาทางทิศนี้เท่าไหร่ แต่หากเลือกสองทิศนี้ไม่ได้ อย่างน้อยควรต้องเป็นทิศตะวันออก เพราะจะร้อนเฉพาะในช่วงเช้าเท่านั้น ช่วงเย็นๆ ยังพอจะใช้ประโยชน์และพักผ่อนได้ดีอยู่ แต่ทิศที่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงก็คือทิศตะวันตก เพราะจะร้อนมากในช่วงบ่ายถึงเย็น 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร