Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

“This Super Mom” is Both Soft & Powerful : พลอย-ชิดจันทร์

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หมดยุคของคุณแม่ที่ต้องอยู่บ้านเลี้ยงลูกเพียงอย่างเดียวแล้วสิ!! ครั้งนี้เราจะพาคุณไปพูดคุยกับคุณแม่สุดสมาร์ทคนเชียงใหม่แท้ๆ อย่าง พลอย ชิดจันทร์ รุจิพรรณ ที่จะมาแชร์ประสบการณ์การดูแลและมัดใจคุณลูกสุดซ่าทั้ง 4 คนให้อยู่หมัด รวมถึงการบริหารจัดการชีวิต การงานอย่างไรให้ลงตัว พลาดไม่ได้กับ Baania Talk ฉบับนี้

“พลอยมีเป้าหมายชีวิตเพียงแค่อยากเลี้ยงลูกๆ ให้มีอนาคต มีชีวิตที่ดี เพราะทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับลูก ตอนนี้เราก็ต้องเป็นหลักให้กับเค้าให้มากที่สุด แต่เมื่อลูกๆโตขึ้นเขาจะเป็นคนที่คิดเป็นและรับผิดชอบตัวเองได้”


อัพเดทชีวิตพลอยชิดจันทร์?

พลอย : หลังจากที่ออกมาจากวงการบันเทิง ก็มาเป็นคุณแม่อย่างเต็มตัว ดูแลลูกๆ และบริหารจัดการธุรกิจของครอบครัว โชคดีที่บ้านและออฟฟิศอยู่ที่เดียวกันก็เลยดูแลลูกๆควบคู่กับการทำงานได้ ตอนนี้พลอยมีลูก 4 คนค่ะ พี่ๆ 3 คน "ชิโน่" "ชิลลี่" "'ชิต้าร์" เข้าโรงเรียนแล้ว ส่วนคนเล็ก "ชิลีน" ดูแลอยู่ที่บ้าน พลอยให้ลูก 3 คนเข้าโรงเรียนอินเตอร์เพราะอยากให้ได้เรื่องภาษา อีกหน่อยไปทำงานเก่งภาษาก็เป็นบวกกับทุกอาชีพทุกสายงาน อนาคตก็แอบหวังว่าลูกๆ จะมาสานต่อธุรกิจ เพราะเขาเห็นว่าเราทำงาน คงซึมซับและรับรู้ไป แต่เราก็สอนลูกเสมอว่าโตมาต้องทำงาน ช่วยตัวเอง ดูแลตัวเองให้ได้ โดยรวมชีวิตตอนนี้ก็มีความสุขดีค่ะ

มีหลักในการเลี้ยงดูลูกอย่างไร?

พลอย : การมีลูกเยอะก็ดีตรงที่เราไม่ต้องเล่นกับเค้าตลอดเวลา เด็กๆ จะเล่นด้วยกัน น้องได้เล่นกับพี่และเห็นพัฒนาการที่ดี ที่บ้านเราไม่อยากให้เด็กอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์หรือดูทีวี อาจให้เรียนพิเศษบ้าง วันหยุดจะจัดโปรแกรมเรียนเปียโน เรียนบัลเล่ต์ เรียนร้องเพลง อะไรที่เค้าชอบเค้าก็ Enjoy กับมัน เราค่อนข้างให้อิสระกับลูกๆ เพราะเรื่องหลักๆของเด็กก็คือการเล่น งานวิจัยหลายชิ้นบอกว่าการปล่อยให้เด็กเล่นสัก 1 ชม. สมองของเด็กก่อนเล่นและหลังเล่นจะมีการเรียนรู้และพัฒนาการที่ดี พ่อของเด็กๆ ก็คิดว่า Skill วัยนี้ให้เล่นของเล่นดีกว่า จะเห็นว่าในบ้านมีของเล่นเด็กเยอะมาก

จัดสรรเวลาทำงาน ดูแลครอบครัว และตัวเองอย่างไร?

พลอย : หลายคนมองว่าเราคงชิลล์ๆ แต่คนที่สนิทจะรู้ว่าเราทำงานค่อนข้างหนัก ทั้งงานที่บริษัทลำไยอบแห้งหรือบริษัทนำเข้ากระเป๋า ส่วนใหญ่งานในออฟฟิศทุกอย่างเราจะดูแลหมดและต้องดูลูกอีก 4 คน ก็จะวุ่นวายพอสมควร ตอนมีลูกคนแรกเราทุ่มเทให้ลูกมากจนไม่มีเวลาเจอเพื่อนหรือดูแลตัวเอง บางก็เครียดเวลาลูกไม่ทานข้าว พอมีลูกคนที่ 2,3,4 เราก็เริ่มปล่อยวางและแบ่งเวลาให้กับงาน ครอบครัว ตัวเองมากขึ้น ได้ออกไป Relax เสริมสวย ออกกำลังกาย กินอาหารเพื่อสุขภาพหรือไปเจอเพื่อนบ้าง และทำทุกอย่างให้สมดุล



บ้านคุณพลอยสวยมาก มีไอเดียในการออกแบบอย่างไร?

พลอย : บ้านหลังนี้ใช้เวลาสร้างประมาน 3 ปี แต่เข้าอยู่จริงๆ ประมาณปีกว่าๆ เป็นบ้าน 2 ชั้นมี 7 ห้องนอน พื้นที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร สไตล์โมเดิร์น เรียบๆ แต่ดูทันสมัย ตกแต่งด้วยไม้ดูอบอุ่นไม่เบื่อง่าย ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเชียงใหม่ เราเน้นฟังก์ชั่นของพื้นที่ใช้งานเป็นหลัก มีพื้นที่ให้เด็กได้วิ่งเล่นสบายๆ มีสนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำให้เราได้มีกิจกรรมทำด้วยกันที่บ้าน อีกอย่างที่เลือกโลเคชั่นถนนวงแหวนรอบกลางก็เพราะเราต้องเดินทางไปโรงงานและต่างจังหวัดบ่อยๆ ถนนหน้าบ้านไม่ต้องติดไฟแดง รถไม่ค่อยติด ถนนก็เป็นเลนใหญ่ สว่างและไม่เปลี่ยว ใกล้กับโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกครบ

อัพเดทธุรกิจของคุณพลอยสักหน่อยว่ามีอะไรบ้าง?

พลอย : ตอนนี้มีโรงงานลำไยอบแห้งที่ค้าขายกับคนจีนอยู่ รวมถึงผลไม้สดด้วยทั้งลำไยสด ทุเรียน มังคุด มะพร้าว มะม่วง แล้วแต่ที่ลูกค้าออเดอร์ นอกจากนี้ก็ทำธุรกิจนำเข้ากระเป๋าแบรนด์ Bling Bling Sister ซึ่งเป็นของน้องสาวสามี วางขายหลายประเทศทั้งจีน ฮ่องกง เวียดนาม มาเลเซีย ลาว แต่พลอยนำเข้าและดูแลเฉพาะในประเทศไทย มีโชว์รูมที่เอกมัยกรุงเทพฯ ส่วนธุรกิจด้านอื่นอย่างอสังหาฯ เป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างโรงแรม แต่พลอยยังไม่ถนัดและไม่มีความรู้ คงต้องศึกษาก่อน

เป็นเชียงใหม่อยากเห็นเชียงใหม่เป็นอย่างไร?
พลอย : เชียงใหม่มีเสน่ห์ ใครมาเชียงใหม่ก็ต้องชอบหรือหลงรัก ซึ่งเราก็ตอบไม่ได้ว่าว่าเสน่ห์เรื่องอะไร สามีพลอยมาเชียงใหม่ครั้งแรกก็ชอบเชียงใหม่เลย สามีมีธุรกิจที่ต้องทำที่เชียงใหม่ ทำให้เราได้ใช้ชีวิตที่นี้ ลูกๆก็ได้เติบโตในเมืองที่ดี ทั้งผู้คน อากาศ สถานที่ หลายๆอย่างรวมกัน ถึงแม้ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ตึกสูงค่อนข้างเพิ่มขึ้นเยอะ แต่จริงๆแล้วความเป็นคนหรือวิถีชีวิตเชียงใหม่ก็เหมือนเดิม เชียงใหม่ก็คือเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเชียงใหม่ค่ะ

มุมมองการใช้ชีวิตของคุณพลอยคืออะไร?
พลอย : คนต่างก็มีหน้าที่ ภาระ ความรับผิดชอบของตัวเอง แต่ก็อย่าไปเครียดมากเกินไป ให้สนุกกับงาน คนรอบข้าง ปัญหาหรือสิ่งที่เข้ามา ถึงแม้จะเครียดแต่เราก็คิดให้มัน Enjoy กับสิ่งต่างๆที่เข้ามา จริงๆพลอยมีเป้าหมายชีวิตเพียงแค่อยากเลี้ยงลูกๆ ให้มีอนาคต มีชีวิตที่ดี เพราะทุกๆ อย่างก็ขึ้นอยู่กับลูกหมดแหละ แต่เราก็ต้องเป็นหลักให้กับเค้า เพราะอีกหน่อยลูกโตมาจะได้สบาย ตอนนี้ทำให้เค้าให้มากที่สุด แต่ในที่สุดเมื่อลูกๆโตขึ้นเขาจะเป็นคนที่คิดเป็นและรับผิดชอบตัวเองได้

คนเราไม่สามารถทำให้คนอื่นมองเห็นทุกมุมของชีวิตเราได้ทั้งหมด หลายคนอาจเห็นคุณพลอยในมุมของผู้หญิงที่โชคดีที่มีสามีและครอบครัวที่อบอุ่น แต่เมื่อเราได้ทำความรู้จักกับเธอคนนี้มากขึ้นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราได้เห็นคือ การถ่ายทอดความรักความเข้าใจและมุมมองการสอนให้ลูกๆ เป็นที่มีคุณภาพ รู้จักคิดและรับผิดชอบตัวเองให้ได้ในอนาคต เหมาะกับการเป็นคุณแม่ยุคใหม่เช่นนี้จริงๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร