Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

5 ทำเลฮอต พร้อมแนวโน้มราคาอสังหาฯ เชียงใหม่ ครึ่งปี 59

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เข้าสู่ครึ่งปี 2559 ดูเหมือนภาวะเศรษฐกิจการลงทุน และความต้องการของผู้บริโภคมีความระมัดระวังมากขึ้น แต่กลุ่มอสังหาฯ หรือที่อยู่อาศัยแม้จะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ยังมีความต้องการต่อเนื่อง เห็นได้จากการจัดงาน Baania Festival ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มียอดซื้อขายรวมกว่า 100 ล้านบาท ร้อยละ 60 ของผู้ซื้อยังให้ความสนใจบ้านเดี่ยว รองลงมาเป็นคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์  ตามลำดับ

ส่วนผู้บริโภคที่อยู่ระหว่างหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ www.baania.com ได้รวบรวมสถิติการค้นหาข้อมูลที่อยู่อาศัยจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มิถุนายน 2559 พบว่ามีการเข้าเว็บไซต์เพื่อค้นหาที่อยู่อาศัยมากกว่า 100,000 ครั้ง พบว่ามี 5 ทำเลที่ได้รับความสนใจในการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ได้แก่

เชียงใหม่-แม่โจ้ ร้อยละ 17 รองลงมาคือ คลองชลประทาน ร้อยละ 16, สันกำแพง ร้อยละ 14 , หางดง ร้อยละ 12 และซูเปอร์ไฮเวย์ฯ ร้อยละ 8 ที่เหลือเป็นย่านอื่น ๆ ทั้งในเขตตัวเมืองและนอกตัวเมือง  ซึ่งทำเลที่ได้รับความนิยมล้วนมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นอันดับต้น ๆ ของเชียงใหม่ เราลองมาดูศักยภาพของ 5 ทำเลฮอตเชียงใหม่กับการพัฒนาอสังหาฯ ในครึ่งปี 2559 ตั้งแต่อดีตไปถึงแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยแต่ละทำเลว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยและผู้ที่สนใจด้านการลงทุน

 

อันดับ 1 “เชียงใหม่-แม่โจ้” บ้านเดี่ยวล้านต้น ๆ ศูนย์รวมไลฟ์สไตล์มอลล์

เป็นทำเลที่มีความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนอย่างหลากหลาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ มีโชคพลาซ่า, ตลาดรวมโชค, เทสโก้โลตัส สาขารวมโชค และล่าสุดผุดโครงการรวมโชค มอลล์ คอมมิวนิตีมอลล์แห่งใหม่ และย่านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีการลงทุนของกลุ่มธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์เกิดขึ้น อาทิ โครงการ Box Land แหล่งชอปปิงเปิดใหม่ครบครัน อีกทั้งบนถนนสายนี้ยังมีสถานพยาบาล 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลเทพปัญญาบริเวณแยกแม่โจ้ และโรงพยาบาลสันทราย รวมถึงสถานศึกษา อาทิ โรงเรียนต้นกล้า, โรงเรียนพายัพเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

สำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยปัจจุบันมีโครงการที่เปิดขายกว่า 30 โครงการ หรือประมาณ 2,500 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.39 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการหมู่บ้านจัดสรรและอาคารพาณิชย์ ที่กระจายตัวอยู่บนถนนสายหลัก สำหรับคอนโดมิเนียมจะกระจุกตัวอยู่บริเวณแยกรวมโชคมีชัยและบริเวณมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวมถึงการลงทุนไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งใหม่ที่สร้างความคึกคักให้กับทำเลนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

*ค่าเฉลี่ย (Average Price) ของราคาที่อยู่อาศัยทำเลนี้จะอยู่ในช่วง 25,000-49,000 บาท ต่อตารางเมตร

     

 

อันดับ 2 “คลองชลประทาน” ศูนย์รวมที่อยู่อาศัย ผุดคอนโด-บ้านหรู ราคาสูงสุด 26 ล.

ถนนคันคลองชลประทานเป็นอีกทำเลที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกรายล้อม เดินทางเข้าออกตัวเมืองได้ง่าย อีกทั้งยังใกล้ชิดธรรมชาติไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ทำให้การพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นตามมา ปัจจุบันมีโครงการแนวราบทั้งรูปแบบบ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์ ทั้งเก่าและใหม่ไม่ต่ำกว่า 20 โครงการ สำหรับโครงการที่กำลังก่อสร้างและเปิดขายในระดับราคาเริ่มต้นที่ 1.7 ล้านบาท และราคาสูงสุดถึง 26 ล้านบาท

ส่วนโครงการแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียมสไตล์รีสอร์ทก็พัฒนาอยู่หลายแห่ง ปัจจุบันมีโครงการที่กำลังก่อสร้างและเปิดขายประมาณ 9 โครงการ ระดับราคาเริ่มต้น 1.56 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นของกลุ่มทุนท้องถิ่น ทำเลนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ การอยู่อาศัยที่ไม่ไกลตัวเมืองและการเดินทางสะดวก ทำเลนี้ยังมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนาอีกจำนวนมาก

*ค่าเฉลี่ย (Average Price) ของราคาที่อยู่อาศัยทำเลนี้จะอยู่ในช่วง 21,000-61,000 บาท ต่อตารางเมตร

      

 

อันดับ 3 “สันกำแพง” อนาคตเมืองใหม่ ทำเลอสังหาฯ และการลงทุน

โซนทิศตะวันออกของเมืองมีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะทำเลสันกำแพงสายใหม่ หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1317 มีปลายทางเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และสามารถเดินทางไปยังจังหวัดลำพูนได้ เป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาโครงการได้ตามข้อกำหนดของผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ประกอบกับความกว้างของถนนขนาด 4 ช่องจราจร ที่ยังสามารถรองรับการจราจรในอนาคตได้อีกด้วย ปัจจุบันมีโครงการจัดสรรรวมกว่า 30 โครงการ หรือประมาณ 4,000 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.69 ล้านบาท

รวมถึงการพัฒนาโครงการรูปแบบใหม่เริ่มเข้ามาในพื้นที่ อาทิ โครงการออน ไอที วัลเลย์ (Oon IT Valley) และโครงการก่อสร้างสวนน้ำแห่งแรกของเชียงใหม่ “Tube Trek Water Park” ของบริษัทเชียงใหม่ ทูป เทรค วอเตอร์พาร์ค จำกัด ในบริเวณพื้นที่สันกำแพงสายเก่า กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดด้านการท่องเที่ยวและการลงทุนมากขึ้น ส่วนที่ดินเปล่าแปลงใหญ่ยังประกาศขายต่อเนื่อง

*ค่าเฉลี่ย (Average Price) ของราคาที่อยู่อาศัยทำเลนี้จะอยู่ในช่วง 16,000-40,000 บาท ต่อตารางเมตร

 

อันดับ 4 “หางดง” ครบเครื่องอยู่อาศัย ผุดแลนด์มาร์คการค้าแห่งใหม่ หนุนอสังหาฯ คึกคัก

ถนนสายเชียงใหม่-หางดง เป็นโซนลงทุนที่สำคัญ เนื่องจากมีโครงการจัดสรร, สถาบันการศึกษา, ห้างสรรพสินค้าอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นมี Landmark ป้ายแดงอย่าง พรีเมียม เอาต์เลท เชียงใหม่ ของพีน่า กรุ๊ป เปิดให้บริการคู่กับกาดฝรั่ง วิลเลจ ของกลุ่มธารดง หลังจากปรับรูปโฉมใหม่หวังให้เป็นคอมมิวนิตีมอลล์ฮิตติดลมของเมืองเชียงใหม่อีกแห่ง นอกจากนั้นยังเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวที่สำคัญมีสถานศึกษาชื่อดังหลายแห่งทำให้มีนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาหลายหมื่นคนที่ใช้ชีวิตอยู่บนทำเลแห่งนี้

ด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของทำเลหางดง ตั้งแต่แยกสนามบินถึงตัวอำเภอหางดงมีกว่า 50 โครงการ หรือประมาณ 4,000 ยูนิต ส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวที่ยังได้รับความนิยม ราคาเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท มีความเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่สนใจการลงทุนในทุกเซกเมนต์ ทั้งธุรกิจค้าปลีก ที่พักอาศัย หรือคอมมิวนิตีมอลล์ ทำให้เชื่อได้ว่าทำเลนี้ยังเป็นแม่เหล็กสำคัญที่จะดึงดูดให้การลงทุนเข้ามายังพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

*ค่าเฉลี่ย (Average Price) ของราคาที่อยู่อาศัยทำเลนี้จะอยู่ในช่วง 16,000-40,000 บาท ต่อตารางเมตร

 

อันดับ 5 “ซูเปอร์ไฮเวย์ฯ” ทำเลฮอตคอนโดฯ ผุดกว่า 5,000 ยูนิต ราคาเริ่มเพียง 1.1 ล.

“ถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง” หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ทำเลที่มีความเคลื่อนไหว ด้านอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มที่พักอาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 20 โครงการ หรือประมาณ 4,100 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.1 ล้านบาท ส่วนโครงการหมู่บ้านจัดสรรและทาวน์โฮมส่วนใหญ่จะอยู่โซนนอกเมืองออกไปตั้งแต่สี่แยกดอนจั่นถึงแยกสารภี มีโครงการที่กำลังก่อสร้างและเปิดขายกว่า 5 โครงการ หรือประมาณ 1,000 ยูนิต

นอกจากนี้ยังเป็นทำเลแห่งร้านวัสดุก่อสร้างทั้งของกลุ่มทุนท้องถิ่นและส่วนกลาง อาทิ วีระพาณิช, นพดลพานิช, ไทยวัสดุ, บุญถาวรและ, ดูโฮม รวมถึงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค อาทิ การก่อสร้างทางลอดแยกแม่โจ้พร้อมขยายสะพานป่าตัน, การก่อสร้างสะพานข้ามถนนบริเวณจุดตัดกับทางหลวงหมายเลข121 นับเป็นทำเลที่นักลงทุนหลายกลุ่มจับจ้อง และยังคงมีการลงทุนใหม่รองรับกลุ่มตลาดที่หลากหลาย ประกอบกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานบนถนนสายนี้ยังเป็นแรงเสริมได้เป็นอย่างดี

*ค่าเฉลี่ย (Average Price) ของราคาที่อยู่อาศัยของทำเลนี้จะอยู่ในช่วง 40,000 - 59,000 บาท ต่อตารางเมตร

 

จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากตัวเมืองขยายสู่รอบนอกหรืออาจเรียกได้ว่ามีการพัฒนาแทบทุกทำเลด้วยซ้ำ แต่ละทำเลย่อมมีศักยภาพในการพัฒนาแตกต่างกัน เฉกเช่นความต้องการด้านที่อยู่อาศัย ดังนั้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นในแต่ละทำเลจึงพิจารณาจากความต้องการประกอบกับศักยภาพของพื้นที่ไปด้วยกัน 

 

หมายเหตุ

*ราคาที่อยู่อาศัยเป็นค่าเฉลี่ย (Average Price) ของราคาที่อยู่อาศัยต่อพื้นที่ (ตารางเมตร) จากการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2555-2559 โดย Baania.com สามารถดูค่าเฉลี่ยของพื้นที่อื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยได้ที่ แผนที่แสดงระดับราคาที่อยู่อาศัยในเมืองเชียงใหม่ ปี 2559

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำเล “แม่โจ้” รวมโชค-ม.แม่โจ้ฮอต บ้านเดี่ยว อาคารชุดผุดทะลุ 2,000 หน่วย

“ถนนคันคลอง” ศูนย์รวมที่อยู่อาศัย ผุดคอนโด-บ้านหรู ราคาสูงสุด 26 ล.

“สันกำแพงสายใหม่” หากเมกะโปรเจ็กต์ผุดจะฉุดอสังหาฯ พุ่ง

“ทำเลหางดง” กลุ่มทุนค้าปลีกปักหมุดที่อยู่อาศัยคึกคักรับอานิสงส์

“ซูเปอร์ไฮเวย์” ทำเลคอนโดฯ ผุดกว่า 5,000 ยูนิต สนนราคาเริ่ม 1.1 ล้าน

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร