Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ข้อควรรู้! ก่อนการตรวจรับงานปูกระเบื้องให้ดูเหมือนมืออาชีพ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

คิดว่าบ้านของทุกท่านน่าจะได้ใช้กระเบื้องเป็นวัสดุพื้นไม่ห้องใดก็ห้องหนึ่ง โดยเฉพาะในห้องน้ำที่เกือบทุกบ้านเลือกใช้กระเบื้องในการปูพื้นและผนัง ทั้งนี้กระเบื้องเป็นวัสดุพื้นที่มีความสวยงามและเหมาะกับบ้านหลายสไตล์ อย่างไรก็ตามพื้นกระเบื้องก็เป็นพื้นที่มีปัญหามากมายตามมาเช่นกันครับ เพราะช่างชาวบ้านทั่วไปอาจจะไม่มีความเชี่ยวชาญหรือเลือกที่จะทำงานแบบง่ายๆ ทำให้ปูพื้นกระเบื้องไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาเมื่อใช้งานไปสักพักเรื่องแบบนี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุครับ Baania จะพาคุณไปตรวจการปูกระเบื้องพื้นก่อนรับโอน หรือตรวจงานหลังจากที่ผู้รับเหมาปูกระเบื้องให้เราเสร็จแล้วด้วยกันครับ

กระเบื้องห้องน้ำ

ตรวจชนิดของกระเบื้อง

กระเบื้องที่ผู้รับเหมาใช้ปูพื้นต้องเป็นกระเบื้องพื้น (Floor Tile) เท่านั้นนะครับ ห้ามเอากระเบื้องผนัง (Wall Tile) มาปูพื้นแทนเด็ดขาด เวลาที่เราเลือกกระเบื้องให้ผู้รับเหมา เราต้องดูด้วยว่าถูกแบบหรือไม่ เพราะกระเบื้องผนังนั้นเป็นกระเบื้องที่มีเปอร์เซ็นต์การดูดซึมน้ำสูง ความแข็งแกร่งและการรับน้ำหนักน้อยกว่ากระเบื้องประเภทอื่นๆ ผิวหน้ามักมีการทำลวดลายสวยงาม หลากหลาย แต่ไม่ทนต่อการขูดขีด จึงเหมาะสำหรับงานผนังเท่านั้น ส่วนกระเบื้องพื้นเป็นกระเบื้องที่มีเปอร์เซ็นต์การดูดซึมน้ำปานกลาง มีความแข็งแรงและรับน้ำหนักได้มากกว่ากระเบื้องบุผนัง จึงสามารถนำมาใช้ได้ทั้งงานพื้นและงานผนัง ดังนั้นเลือกใช้ตามที่เค้าผลิตมาดีกว่าครับ

ตรวจลวดลายการปูกระเบื้อง

ต่อมาให้ดูที่ความสวยงามของกระเบื้องว่าต้องมีสีสันและลวดลายแบบเดียวกัน ไม่มีแผ่นใดที่เด่นแปลกตาออกมา เนื่องจากถ้ากระเบื้องมาคนละรอบจะทำให้ได้สีสันที่แต่งต่างกันได้ (อย่าลืมขอกระเบื้องแผ่นที่เหลือไว้สำรองกรณีต้องซ่อมแซมให้อนาคตด้วยนะครับ) และหากมีการปูกระเบื้องแบบที่วางกระเบื้องเป็นลวดลายรูปภาพหรือเป็นแพทเทิร์นต่างๆ ให้ตรวจดูความถูกต้องในการปูกระเบื้องว่าเป็นไปตามแบบก่อสร้างหรือไม่ แล้วให้ดูแนวการปูกระเบื้องว่าต้องตรงกันเป็นแนว ไม่เบี้ยงหรือเฉไป-มา เราสามารถตรวจสอบได้โดยการมองด้วยตาเปล่าหรือลองเอาเชือกขึงดูว่าแนวกระเบื้องตรงหรือไม่

ตรวจดูความเรียบของกระเบื้อง

ก่อนอื่นอาจจะตรวจดูด้วยตาเปล่าก่อน ว่าการปูกระเบื้องทั้งห้องปูได้ระดับเสมอกันทั้งห้องหรือไม่ ถ้ามีจุดไหนที่น่าสงสัยให้ลองเอาเหรียญวางระหว่างรอยต่อของแผ่น ถ้าใช้นิ้วกดแล้วเหรียญกระดกขึ้นมาได้ แสดงว่าปูกระเบื้องไม่ได้ระดับเสมอกัน เมื่อกระเบื้องไม่ได้ระดับเสมอกัน อาจจะเกิดจากการปูกระเบื้องที่ผิดวิธีก็เป็นไปได้ครับ

ปูกระเบื้อง

ตรวจวิธีการปูกระเบื้องที่ถูกต้อง

การปูกระเบื้องที่ถูกต้อง ต้องใช้กาวปูนซีเมนต์และเกรียงหวีเกลี่ยให้กาวปูนหนาเท่ากันทั้งแผ่นก่อนวางปู เพื่อให้พื้นกระเบื้องเรียบและติดแน่นสนิทกับพื้นอาคาร ไม่มีช่องว่างใต้พื้นกระเบื้องกับพื้น แต่หากพื้นกระเบื้องบ้านใครรู้สึกว่าเวลาเหยียบกระเบื้องแล้วได้ยินเสียงไม่เท่ากัน นั่นอาจเป็นเพราะช่างใช้การปูกระเบื้องแบบซาลาเปา หรือการเหยาะปูนลงเป็นก้อนๆ แล้วเอากระเบื้องวางทับลงไป ทำให้ปูนใต้กระเบื้องไม่เต็มแผ่น และเกิดเป็นช่องว่างใต้กระเบื้อง หรือใช้การปูกระเบื้องแบบปูสด โดยปูกระเบื้องลงบนพื้นผิวปูนที่เทเสร็จใหม่ โดยอาศัยน้ำปูนมาเป็นส่วนยึดเกาะกับพื้นผิวปูน การปูกระเบื้องแบบนี้จะทำให้กระเบื้องดูดน้ำปูนซีเมนต์ออกมา และแรงยึดเกาะของน้ำปูนจะน้อยกว่าการปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์ ทำให้กระเบื้องที่ปูหลุดร่อนได้

สำหรับวิธีการตรวจสอบการปูกระเบื้อง ให้ใช้มือหรือไม้ลองเคาะที่พื้นกระเบื้องหรือให้เท้าตบๆ ที่พื้น ถ้าทำแล้วรู้สึกเสียงไม่เท่ากัน พื้นกระเบื้องอาจจะไม่แน่นเหมือนมีโพรงอยู่ ซึ่งถ้าใช้ไปสักพัก พื้นกระเบื้องอาจจะหลุดออกมาได้ง่ายเพราะไม่มีแรงยึดที่แข็งแรงเพียงพอ ถ้าเจอแล้วอาจจะต้องแก้ไขด้วยการรื้อเพื่อปูให้ถูกวิธีทั้งห้องเลยนะครับ

 

ตรวจร่องยาแนวกระเบื้อง

ในการปูกระเบื้องนั้น ต้องเว้นช่องว่างระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่นอย่างน้อย 2-3 มิลลิเมตร และใช้ปูนยาแนวเป็นตัวปิด ยาวแนวควรมีสีใกล้เคียงกับกระเบื้อง หรือเลือกใช้สีขาวที่เข้ากันกับกระเบื้องทั่วไป โดยช่างต้องใช้ตัวกั้นในการปูเพราะจะทำให้กระเบื้องเว้นร่องยาแนวได้ที่สวยงามและยาวตรงเป็นแนวด้วย และถ้าเป็นกระเบื้องในห้องน้ำ ควรใช้ยาแนวชนิดกันเชื้อราเพราะพื้นจะมีความชื้น นอกจากนี้ร่องยาแนวที่เรียบร้อยต้องดูเนียนเรียบไม่มีเศษปูนล้นร่อง ไม่มีก้อนปูนติดตามร่อง ไม่มีรูเล็กๆ ตามร่องยาแนวซึ่งอาจกลายเป็นที่อยู่อาศัยของมดแมลงได้ สามารถตรวจสอบได้โดยการใช้นิ้วลูบตามแนวร่องครับ

ตรวจความลาดเอียงของกระเบื้อง

พื้นห้องน้ำหรือพื้นระเบียงนอกบ้าน ต้องมีการตรวจสอบระดับความลาดเอียงของพื้น ควรสูงต่างกันสัก 5 เซนติเมตร เพื่อให้น้ำบนพื้นสามารถไหลไปลงท่อระบายน้ำหรือไหลออกนอกระเบียงได้ ตรวจสอบด้วยการลองใช้เหรียญกลิ้งดู หรือใช้เทน้ำเพื่อดูว่าน้ำจะไหลไปทางไหน มีน้ำขังในบริเวณที่ปูกระเบื้องหรือไม่ ถ้าบ้านหรือคอนโดไม่ได้ทำลาดเอียงไว้ และทำให้น้ำขังได้ ต้องสั่งรื้อแก้ไขเลยครับ เพราะถือเป็นเรื่องที่จะทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกเยอะ

สำหรับวิธีการตรวจงานปูกระเบื้องที่ Baania นำมาฝากกันหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะครับ ส่วนใครที่อยากรู้แนวทางการตรวจบ้านก่อนรับโอนแบบสรุปมาให้ทุกส่วน เรามีเช็คลิสต์ตรวจบ้านก่อนรับโอน มาแนะนำด้วยเช่นกัน คุณสามารถติดตามได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร