Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

6 เทคนิคการจัดห้องนอนให้หลับสบาย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมนอนไม่ค่อยหลับ หรือนอนหลับไม่ค่อยสนิท สาเหตุจริงๆ แล้วอาจจะมาจากห้องนอนของคุณเองก็ได้ครับ วันนี้ Baania ขอแนะนำการเลือก "จัดห้องนอน" อย่างไรให้ดีต่อการนอน บอกเลยว่าแค่ทำตามนี้ก็หลับปุ๋ยฝันดีกันได้ไม่ยากครับ

1. เปลี่ยนที่นอน

ถ้าคุณอยากนอนหลับสบาย ก่อนอื่นเลยก็ต้องเลือกเตียงและเครื่องนอนให้เหมาะสมกับการนอน เตียงควรเลือกแบบที่ยกสูงจากพื้นและใต้เตียงไม่โล่ง เพราะเตียงแบบที่ติดกับพื้น หรือเตียงที่มีใต้เตียงโล่งจะเป็นที่สะสมของฝุ่นได้ง่าย ที่นอนก็ไม่ควรจะนุ่มเกินไปครับเพราะจะทำให้ปวดหลังได้ง่าย ส่วนหมอน ถ้าชอบนอนตะแคงข้างควรใช้หมอนที่แน่นและคงรูปได้ดี ถ้านอนหงายควรเลือกหมอนที่กึ่งแน่นกึ่งนุ่ม แต่ถ้าชอบนอนคว่ำควรเลือกหมอนที่นิ่ม

สำหรับชุดเครื่องนอน ควรเลือกแบบที่เป็นผ้าฝ้าย 100% มีสัมผัสอ่อนนุ่ม ระบายอากาศได้ดี และไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง ขณะที่ตำแหน่งของเตียงต้องไม่ตรงกับประตูห้องนอน ซึ่งในทางฮวงจุ้ยก็ถือว่าไม่ดีด้วย และไม่ควรจะมีตู้เสื้อผ้าที่มีบานกระจกอยู่หน้าตู้ เพราะจะทำให้เราตกใจเวลาตื่นมาตอนกลางคืนได้ครับ

จัดห้องนอน

2. ทำให้ห้องมืด

ห้องนอนที่มืดจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินเพื่อปรับตัวเข้าสู่การนอนหลับ ดังนั้นไฟในห้องนอนควรเลือกวัตต์ที่มีความสว่างน้อยๆ และสามารถปรับระดับความสว่างของแสงได้ โดยก่อนนอนสัก 1-2 ชั่วโมงลองปรับให้ห้องสว่างน้อยลง เพื่อให้ร่างกายรู้ว่าเราต้องการจะพักผ่อน เมื่อแสงน้อยลงจะช่วยให้รู้สึกง่วง ส่วนในช่วงที่ต้องการจะนอนแล้วห้องนอนควรจะมืดสนิท ไม่มีแสงรบกวน ถ้าห้องนอนได้รับแสงจากไฟถนนหรือแสงจันทร์จากภายนอก อาจจะเลือกติดตั้งม่านที่สามารถปิดบังแสงจากภายนอกได้

ทั้งนี้ควรซ่อนนาฬิกาแบบตัวเลขดิจิตอล และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีดวงไฟแสดงสถานะออกจากมุมมองที่มองเห็นจากบนเตียง สำหรับทางเดินไปห้องน้ำให้ใช้ไฟสำหรับติดทางเดินบริเวณระดับเท้าจะดีกว่าการเปิดไฟบนเพดานให้สว่างทั้งห้อง เช่นเดียวกับการเลือกโคมไฟควรเลือกโคมที่สามารถส่องสว่างได้เฉพาะจุดที่ใช้งานจะดีกว่าครับ

จัดห้องนอน

3. เปลี่ยนของตกแต่ง

ของตกแต่งในห้องก็มีผลต่อการนอนครับ ก่อนอื่นเลยควรย้ายของที่ไม่เกี่ยวข้องกับการนอนออกไป เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกรบกวนในการนอนได้ ได้แก่ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือเครื่องออกกำลังกาย นอกจากนี้อาจจะเพิ่มสิ่งที่ช่วยให้ห้องนอนเอื้อต่อการนอนมากขึ้น เช่น การติดภาพที่ดูสงบนิ่ง เช่น ภาพธรรมชาติ จะชวนให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายก่อนการนอน

คุณสามารถวางต้นไม้หรือดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมไว้ในห้องซึ่งจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นเช่นกัน อาทิ การ์ดิเนียร์ ลาเวนเดอร์ เซจ คาโมมายด์ อิงลิชไอวี่ อโลเวร่า จัสมิน สเนคแพลน์ สไปเดอร์แพลน์ หรือ ฮอปโคน อย่างไรก็ตามในห้องนอนก็ไม่ควรปลูกต้นไม้มากเกินไป เพราะต้นไม้จะคายคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางคืน ทำให้บางคนอาจจะรู้สึกอึดอัดได้ครับ

จัดห้องนอน

4. เลือกใช้สีโทนเย็น

สีมีผลต่อความรู้สึกของมนุษย์ โดยที่ห้องนอนควรเลือกใช้สีโทนเย็น เพื่อปรับให้ร่างกายรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ได้แก่ สีฟ้า สีเขียว สีม่วง และสีเทา ในทางกลับกันถ้าใช้สีโทนร้อน เช่น สีส้มหรือสีเหลือง ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้ตื่นตัวมากกว่า สำหรับสีที่ดีที่สุดสำหรับการนอน ได้แก่ การใช้สีฟ้าผสมกับสีเขียวในโทนพาสเทล โดยสามารถนำไปเลือกใช้ได้กับ สีผนัง สีเฟอร์นิเจอร์ แต่สำหรับประเภทของหลอดไฟเป็นไฟแบบ Warm White หรือ ไฟสีโทนอบอุ่นพวกสีส้ม เหลือง แดง และทอง จะดีกว่าไฟแบบ Cool Daylight หรือ ไฟสีขาวหรือสีฟ้า ที่จะมีความสว่างมากเกินไปครับ

จัดห้องนอน

5. ลดเสียงรบกวน

แน่นอนว่าการนอนไม่ควรจะมีเสียงรบกวน แต่ถ้าบ้านของคุณตั้งอยู่ในจุดที่มีเสียงรบกวนจากภายนอก ทั้งจากการจราจร เสียงรถฉุกเฉิน เสียงแมวสู้กัน อาจจะลองแก้ไขปัญหาจากการเปลี่ยนเป็นหน้าต่างกระจกที่กันเสียงได้ดีขึ้น ติดม่านมูลี่ที่สามารถกันเสียงได้ หรือปลูกต้นไม้ริมรั้วหรือริมหน้าต่างเป็นพุ่มเพื่อเป็นกำแพงกันเสียง และถ้าในห้องมีอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเสียงที่น่ารำคาญควรเปลี่ยนเป็นแบบที่มีโหมดเงียบ เช่น เสียงพัดลมแขวนหรือเสียงนาฬิกาปลุก

นอกจากนี้แล้วสำหรับใครไม่ชอบความเงียบมากเกินไป อาจเลือกใช้เสียงที่ช่วยเอื้อต่อการนอนหลับ เช่น การเปิดเพลงบรรเลงหรือเปิดเสียงฝนตก นอกจากนี้ถ้ามีงบซักหน่อย อาจจะทำให้ห้องนอนเป็นห้องกันเสียงด้วยการใช้ผนังแบบกำแพงสองชั้นที่มีฉนวนกันเสียง หรือบุผนังด้วยไม้ค็อกที่ช่วยดูซับเสียงก็จะเยี่ยมเลยครับ

จัดห้องนอน

6. ปรับอุณหภูมิให้เย็น

อีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการนอน ก็คือเรื่องอุณหภูมิและความชื้น ห้องนอนที่อุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส จะช่วยทำให้นอนหลับสนิทและนอนได้ยาวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเรื่องอุณหภูมินั้นเป็นเรื่องที่แตกต่างกันแต่ละคน มีหลายคนที่ไม่ชอบนอนเปิดเครื่องปรับอากาศเพราะจะให้รู้สึกหนาวเกินไป และอาจจะทำให้ปวดหัวและไม่สบายได้

ทั้งนี้การเลือกเครื่องปรับอากาศควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับขนาดห้องนอน และควรเลือกแบบที่มีโหมดเงียบ การทำงานของเครื่องจะไม่ส่งเสียงรบกวนการนอน และมีโหมดควบคุมความชื้น ส่วนตำแหน่งการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ลมที่ออกมาต้องไม่ลงเตียงโดยตรงซึ่งจะทำให้ผู้นอนรู้สึกเย็นมากเกินไป สำหรับห้องนอนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ควรมีพัดลมที่ช่วยให้ความเย็นและช่วยให้อากาศในห้องหมุนเวียนไปยังภายนอกด้วย นอกจากนี้ห้องนอนไม่ควรอยู่ทางทิศตะวันตก เพราะแดดช่วงบ่ายจะส่องเข้ามาและสะสมความร้อนไว้ในห้อง

จัดห้องนอน

การมีจัดห้องนอนให้ดีจะช่วยให้นอนหลับได้สนิทและสามารถนอนหลับได้ยาวต่อเนื่องมากขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือการนอนให้เพียงพอ โดยควรจะนอน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อเรานอนหลับเพียงพอ ก็จะไม่ง่วงในตอนกลางวัน ถ้าอยากใช้ชีวิตให้เต็มที่ ก็ต้องนอนหลับให้เต็มที่ด้วยนะครับ ด้วยความเป็นห่วงจาก Baania ครับ
 

ภาพประกอบจาก:
http://queenofjetlags.com, http://www.architecturedecor.com
https://www.bloglovin.com, https://www.popsugar.com
https://www.roveconcepts.com, https://www.aliexpress.com
http://www.scgbuildingmaterials.com, http://decouvrirlendroitdudecor.blogspot.com
http://contemporarylighting.eu, https://laurenconrad.com
http://www.sfgirlbybay.com, http://welke.nl/photo/Woonblog.eu
http://blog.tradeplatform.com.au, https://residential-acoustics.com
https://www.parkmodelsdirect.comhttp://www.thewowdecor.com
http://www.archdaily.com

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร