Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Living in the Forest “Naiipa Art Complex”

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ในวัยเด็กพวกเรามักผ่านช่วงเวลาของความโลดโผน หรือจินตนาการไปกับเรื่องราวของเทพนิยายหรือภาพในหนังสือนิทานหลายๆ เรื่อง ที่มักจะพูดถึงป่าเขียวชอุ่ม บ้านบนต้นไม้ หรือบ้านริมลำธาร ซึ่งเรื่องเหล่านี้อาจเป็นส่วนที่ทำให้ทุกคนมีความสุข ประทับใจกับการได้สัมผัสธรรมชาติไปอย่างไม่รู้ตัว และเมื่อเราเติบโตมีงานการทำ มีครอบครัวและมีบ้านเป็นของตนเอง ความรู้สึกนี้จึงแปรเปลี่ยนมาเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการ พื้นฐานในการใช้ชีวิต ที่ชื่นชอบความร่มรื่นความเขียวขจีของหมู่มวลแมกไม้ แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะสามารถพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมดีๆ อย่างนั้นได้

ยิ่งทำงานหรืออาศัยอยู่ในเมืองอย่าได้พูดถึงบรรยากาศในที่ทำงานเลย แค่ที่หลับที่นอนจะเป็นบ้านมีบริเวณปลูกต้นไม้ยังยาก ต้องใช้ลิฟต์ ขึ้นไปแล้วก็แทบจะนอนเลย พอมีเวลาก็ลงมาแย่งกันมองสวนในพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียม แต่ถ้าอยู่หอพักหรืออพาร์ตเมนต์นี่แทบจะเรียกว่าหมดสิทธิคิดถึงบรรยากาศสีเขียวกันเลยทีเดียว ดังนั้นคนที่มีบ้านอยู่ต่างจังหวัดจึงนับว่าโชคดี ที่อย่างน้อยก็มีพื้นที่ที่เรียกว่าป่าให้เห็นกันบ้าง และพื้นที่บ้านส่วนใหญ่ก็ยังมีที่ดินไว้ปลูกต้นไม้กัน

บริเวณ Naiipa Art Complex

และด้วยความต้องการพื้นฐานของคนเราแบบนี้นี่เอง ที่ทำให้วันนี้มีการออกแบบมีโครงการออฟฟิศแห่งหนึ่งชื่อว่า “Naiipa Art Complex” ขึ้นในพื้นที่ไม่ใกล้ไม่ไกลเมือง สามารถเข้าถึงพื้นที่เศรษฐกิจได้ด้วยรถไฟฟ้าตามไลฟ์สไตล์คนในเมือง ภายใต้แนวคิด “Let the Nature Inspire” หรือประมาณว่าให้ธรรมชาติปลดปล่อยจินตนาการของเรากันเถอะ

สถานที่ทำงานแห่งนี้แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ เพราะความเข้าใจของเจ้าของโครงการและผู้ออกแบบ ที่เห็นคุณค่าของต้นไม้ที่เติบโตมานานกว่า 30 ปี แผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาความร่มรื่นแก่ตัวอาคาร บวกกับบรรยากาศสดใสของท้องฟ้าสีคราม อากาศที่บริสุทธิ์และเงียบสงบ เป็นการคืนธรรมชาติให้สังคมเมือง รวมทั้งยังมีการสร้างสรรค์ความงดงามทางศิลปะเกิดสัมผัสทางสายตา และมีเสียงดนตรีแทรกตัวอยู่ในโครงการเพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้ใช้งาน การออกแบบอาคารให้หลบอยู่ระหว่างต้นไม้โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิม ทำให้เกิดการแทรกตัวของต้นไม้กับพื้นที่ใช้สอย ช่วยให้อาคารเย็นประหยัดพลังงานและมีมุมมองที่เป็นธรรมชาติรอบตัว ที่สำคัญคือการซ่อนโครงสร้างคอนกรีตภายใต้ผนังกระจกผืนใหญ่ที่เป็นหน้าตาของอาคาร สะท้อนสีเขียวของใบไม้ที่โอบล้อมไว้บนอาคารอีกด้วย เรียกได้ว่าใครได้ใช้ชีวิตที่นี่ไม่ต้องพูดถึงศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากการทำงานภายใต้คุณภาพของที่ว่างและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่เลย

บริเวณ Naiipa Art Complex

อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตที่เลือกยากแบบทุกวันนี้ทำให้เราไม่มีโอกาสได้อยู่ในที่ที่อยากอยู่เสมอไป แต่ลองหาไอเดียในการสร้างคุณภาพชีวิตดีๆ ให้กับบ้านที่เราอยู่ หรือที่ทำงานที่เราต้องใช้ชีวิตสร้างสรรค์ผลงานและเงินทองกันสักนิด ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่ทำได้อาจเริ่มต้นจากการลดพื้นที่คอนกรีตลง หาต้นไม้เข้ามาเพิ่ม และถ้ามีสิ่งดีๆ อยู่รอบตัวอย่างต้นไม้ใหญ่ที่เคยรู้สึกว่ากิ่งก้านเกะกะ หรือเป็นภาระต้องเก็บกวาดใบไม้ร่วง ลองเปลี่ยนความคิดไปในทางสร้างสรรค์เช่นเดียวกับแนวคิดที่นำมาวันนี้ แค่รักษาสิ่งที่มีคุณค่าและปรับปรุง ดูแล ใช้ให้เกิดประโยขน์สูงสุด เท่านี้ก็เป็นความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ของการใช้ชีวิตที่เกิดจากความคิดของเราเองแล้วล่ะค่ะ

 

ภาพ

www.instidy.com/naiipa

www.instidy.com/location/naiipa-art-complex/470888273

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร