Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Neighborhood Guide: แคราย - ปากเกร็ด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

คงไม่เกินไป หากจะบอกว่า ถ้า “แคราย – ปากเกร็ด” เป็นแม่หญิงสักนาง เธอผู้นั้นคงเปี่ยมเสน่ห์ไปทุกอิริยาบถ เพราะเมื่อลัดเลาะเลียบไปตามคุ้งน้ำเจ้าพระยา จากสะพานพระนั่งเกล้าจรดสะพานปทุมธานี 2 รวมระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ในโมงยามใดไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย เย็น หรือค่ำ ก็ตาม ย่านนี้ก็เผยอารมณ์ที่ชวนหลงใหลแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา สะท้อนถึงอารมณ์อันเป็นลักษณะฌพาะของย่านนี้ได้อย่างชัดเจน

ถัดขึ้นมาจากผืนน้ำสู่ผืนดิน “ถนนติวานนท์” ขนาบขนานโซนนี้เอาไว้ ทำหน้าที่เชื่อมย่านนนทบุรีตอนเหนือกับใจกลางเมืองนนท์อย่างกระฉับกระเฉง เปรียบเสมือนปริมณฑลของนนทบุรีที่อัดแน่นไปด้วยที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบ ซึ่งยังคงซึมซับบรรยากาศสุดแสนธรรมชาติแบบท้องถิ่นดั้งเดิมได้อย่างพิถีพิถัน



 


ภาพรวมของพื้นที่    

“แคราย – ปากเกร็ด” ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดนนทบุรี เป็นเสมือนเพื่อนบ้านที่ผนวกเข้าด้วยกันจนบอกแทบไม่ได้เลยว่าย่านใดจบที่ตรงไหนและย่านใดเริ่มต้น ณ จุดใด ทั้งสองเขตให้ความรู้สึกเมืองในบรรยากาศชานเมือง ผู้ที่พักอาศัยในย่านนี้จะรู้สึกห่างไกลจากความวุ่นวายแบบเมือง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ไกลเกินความเจริญเสียเลยทีเดียว

ปัจจุบัน สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้เข้ามาทำหน้าที่หลักในการนำพาผู้คนเข้า-ออกย่านนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น นอกจากนี้ เรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยายังเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ยึดโยงวิถีชีวิตชาวชาวบ้านที่หันหลังพิงแม่น้ำเอาไว้อย่างเหนียวแน่น

 



คนที่อยู่อาศัยในพื้นที่    
"คนเมืองนนท์ , พนักงานร้านค้า , นักเรียน-นักศึกษา , ชาวมอญเกาะเกร็ด, พ่อค้า-แม่ค้า และ The Millennial"

ด้วยความที่เป็นย่านที่อยู่อาศัยบนเส้นทางหลักกลางใจเมือง ตลอดจนมีการเจริญเติบโตมาช่วงอายุ ทำให้ผู้คนที่อยู่ในโซนนี้เป็นกลุ่มที่ผสมผสานกันทั้งคนเมืองนนท์ดั้งเดิม ข้าราชการที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ นักเรียน-นักศึกษา พ่อค้า-แม่ค้า ตลอดจน The Millennial หรือ คนกลุ่มช่วงอายุ Gen Y ที่ส่งผ่านการพัฒนาในพื้นที่ร่วมกันด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

 

การใช้ชีวิตของคนในพื้นที่    

ผู้คนในย่านนี้นั้นมีวิถีชีวิตที่ผสมผสานระหว่างสังคมวิถีชุมชนซึ่งมีอัตลักษณ์ของชาวมอญเกาะเกร็ด และสังคมชานเมืองที่ทันสมัยของคนในพื้นที่ ส่วนหนึ่งมีรูปแบบการใช้ชีวิตแบบชุมชนชานเมือง ซึ่งมักจะมีที่ทำงานและที่อยู่อาศัยอยู่คนละพื้นที่กัน แต่ใช้การเดินทางเชื่อมถึงกันด้วยโครงข่ายถนนและรถไฟฟ้า มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่สร้างสังคมละแวกบ้านให้ดูอบอุ่นและเป็นส่วนตัว สังเกตได้จากการมีสาธารณูปการที่สร้างความเจริญให้ในพื้นที่ เช่น ห้างสรรพสินค้าและCommunity Mall ทำให้ละแวกนี้ดูสะดวกซื้อและสะดวกใช้ชีวิต

คนในพื้นที่นี้ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในย่านนี้เฉพาะเวลากลางคืน เพราะต้องเดินทางเข้าพื้นที่เมืองเพื่อทำงานในตอนกลางวัน อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของย่านก็มีความพลุกพล่าน และมีชีวิตชีวา เพราะมีการเคลื่อนไหวของผู้คนเกือบตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน


แต่ทว่า หากได้ลองนั่งเรือข้ามมายังเกาะเกร็ด หมุดหมายท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด เสมือนหนึ่งย้อนเวลากลับไปสู่นนทบุรีในอดีต เนื่องด้วยอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชาวมอญที่อัดแน่นรอบเกาะเกร็ดถ้วนทั่วคุ้งน้ำ มีทั้งกลิ่นหอมของทอดมันหน่อกะลา ดินเหนียวขึ้นรูปเตรียมเข้าเตาเผา และขนมไทยโบราณแบบฉบับชาววัง เหล่านี้เองหล่อหลอมให้เกาะเกร็ดมีมนต์เสน่ห์อย่างละเมียดละไม

 

สิ่งที่คาดหวังจากพื้นที่    
ด้วยความที่เป็นย่านที่อยู่อาศัยบนเส้นทางหลักกลางใจเมือง ตลอดจนมีการเจริญเติบโตมาตามช่วงอายุ ทำให้ผู้คนที่อยู่ในโซนนี้ผสมผสานกันทั้งกลุ่มคนเมืองนนท์ดั้งเดิม ข้าราชการที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ นักเรียน-นักศึกษา พ่อค้า-แม่ค้า ตลอดจน The Millennial ที่ส่งผ่านการพัฒนาอย่างผสมผสานในพื้นที่ร่วมกันด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่าย
#บ้านเดี่ยว #หมู่บ้านจัดสรร #คอนโดแนวรถไฟฟ้า #ถนนติวานนท์ #บรรยากาศริมน้ำ
#รถรางเรือ #เกาะเกร็ด

 


สิ่งที่คุณไม่รู้จากพื้นที่    

ละลานตาด้วยร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่สุดแสนโรแมนติก ด้วยระยะทางของย่านที่เลียบเลาะคุ้งน้ำเจ้าพระยาจากสะพานพระนั่งเกล้าจรดสะพานปทุมธานี 2 รวมระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร อัดแน่นไปด้วยทัศนียภาพอันรื่นรมย์ การจะหาร้านอาหารอร่อย ๆ บรรยากาศดี ๆ เพื่อใช้เวลากับคนพิเศษของคุณย่อมไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ว่าจะในโอกาสไหนย่านนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว


 #ร้านอาหารริมแม่น้ำ #ร้านอาหาร #โรแมนติก #Dinner 

 


ตลาดที่อยู่อาศัยของพื้นที่    
จากการขยายตัวของเมืองจากการขยายตัวของเมืองกรุงเทพมหานครนำมาซึ่งความหนาแน่นของพื้นที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นในย่านนี้ ประกอบกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลทางรางที่เชื่อมต่อการเดินทาง ทำให้การเข้าถึงพื้นที่ให้เป็นไปได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของที่อยู่อาศัยจำพวก คอนโดมิเนียม จำนวนมากที่ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดในช่วงระยะเวลา 3-5 ปีที่ผ่านมา ตามแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง และทำเลทองริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงหมู่บ้านจัดสรรร่วมร้อยโครงการที่ทอดตัวยาวตามแนวถนนใจกลางพื้นที่



 

 

สิ่งที่จะทำให้คุณหลงรักที่นี้    
"แคราย – ปากเกร็ด ออกแบบวันหยุดให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณ"
ย่านที่กำลังจะเปลี่ยนการจากเจริญในแนวราบขึ้นสู่แนวดิ่ง อย่างแคราย – ปากเกร็ด ทำให้เกิดเสน่ห์การซ้อนทับกันของเวลา ไม่ว่าคุณจะชอบกลิ่นเก่าคลาสสิกหรือรสนิยมทันสมัย เพียงไม่กี่อึดใจคุณก็สามารถไปในที่ที่ใจคุณต้องการได้อย่างง่ายดาย เพราะทุกตารางนิ้วของย่านนี้อบอวลไปด้วยสิ่งที่คุณต้องการ

 

 


ขอบคุณภาพประกอบจาก: wordpress.com, chillpainai.com

บทความแนะนำ:

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร