Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Shabby Chic Style

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สไตล์การตกแต่งภายใน จะมีธีมที่ถูกใจสาวน้อยสาวใหญ่ที่แต่งออกมายังไงก็ดูเป็นผู้หญิงมากที่เรียกว่า “Shabby Chic” ธีมที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและของตกแต่งจุกจิกสวยงามดูหวานโรแมนติกและวิคตอเรียน เป็นการผสมผสานสไตล์ย้อนยุคแบบ Vintage กับเฟอร์นิเจอร์หรือของประดับตกแต่งสมัยใหม่ ทำให้ดูมีแตกต่างมีความเฉพาะตัวสำหรับเจ้าของบ้านอบอุ่นและหรูหรามีสง่าอยู่ในตัว การตกแต่งสไตล์นี้เหมาะกับผู้ที่มีของตกแต่งเยอะๆที่หาที่ลงไม่ได้ และถึงแม้จะบ่งบอกบุคลิกของผู้อยู่อย่างชัดเจนแต่ก็ใช่ว่าจะแต่งกันออกมาได้ง่ายๆ ลองมาดูกันนะคะว่าต้องมีแนวทางอย่างไร

เริ่มต้นที่ลวดลายอันเป็นองค์ประกอบหลักของธีมนี้ที่จะสร้างความโรแมนติคแบบผู้หญิงๆ ก็คือ ดอกไม้ ในข้าวของต่างๆที่นำมาใช้ในการตกแต่งอย่างน้อยต้องมีลวดลายดอกไม้หวานๆ หรือดอกไม้เข้ามาใช้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องสีที่ไม่สดจนเกินไปนะคะ ควรเลือกใช้สีที่กลมกลืนกับบรรยากาศ(Mood tone)ของห้องโดยรวม ซึ่งมักเป็นโทนสีพาสเทล เป็นสีอ่อนๆ อย่างสีขาวกับชมพู ขาวกับเขียวอ่อน ขาวกับไอเวอรี่ หรือสีเบจ เป็นต้น

ต่อมาคือการออกแบบแสงสว่างสำหรับธีมนี้ ถึงแม้ว่ากลางวันห้องนี้จะดูสว่างสะอาดตา แต่แสงจากดวงโคมกลับต้องสร้างบรรยากาศสงบนิ่งๆในเวลาค่ำคืน วิธีการออกแบบจึงเน้นไปทางการใช้Indirect Lighting ที่ซ่อนดวงโคมให้มากที่สุด  จะมีไฟที่ให้ความสว่างทั้งห้องก็ต้องเป็นดวงโคมกับสวิทซ์ประเภทDim Light หรือปรับความสว่างของแสงได้  นอกจากจุดที่ต้องการแสงสว่างเพื่อใช้งานเช่น โต๊ะอาหาร โต๊ะเขียนหนังสือ หรืออาร์มแชร์ที่ใช้นั่งอ่านหนังสือเล่มโปรด ที่เราสามารถเลือกดวงโคมที่ส่องเฉพาะที่ไม่จำกัดว่าเป็นไฟดาวน์ไลท์หรือโคมห้อยจากเพดาน หรือโคมไฟตั้งพื้นและตั้งโต๊ะ ขอเพียงมีความสว่างที่เหมาะกับประเภทการใช้สอย นอกจากนั้นก็จะมีการตกแต่งห้องด้วยโคมประเภท crystal chandeliers สำหรับห้องที่มีขนาดกว้างและโถงเพดานสูงได้อีกด้วย

ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก

การใช้สีในการตกแต่งโดยส่วนใหญ่ที่เป็นสีพาสเทลและสีขาวผสมผสานกัน แต่ไม่ว่าจะใช้โทนใดก็ตาม เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวหรือบิวท์อินสีขาวจะเป็นคำตอบของการออกแบบเนื่องจากจะช่วยลดทอนรายละเอียดและความรกที่อาจเกิดจากของประดับตกแต่งอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นลวดลายของผ้าที่ใช้หุ้มเบาะนั่งของโซฟา เก้าอี้ทานข้าว หัวเตียงนอนหรือแม้แต่ผนังก็ตาม เพราะการตกแต่งในธีมนี้ความอ่อนนุ่มของผ้าบุ ผ้าม่านจะช่วยเน้นบรรยากาศหวานๆได้ไม่น้อย

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ห้องสวยสไตล์หวานวันนี้เอาใจสาวๆที่มักให้ความสำคัญกับการตกแต่งมากกว่าหนุ่มๆที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เป็นการตกแต่งแบบง่ายๆที่ยากตรงที่จะเลือกข้าวของประดับตกแต่งให้พอดีได้อย่างไร หากจะลงไม้ลงมือเองก็ลองดูแนวทางและตัวอย่างที่นำมาให้ดู ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบซื้อของแต่งบ้านหวานๆแนวนี้เห็นทีจะได้โอกาสเอาออกจากกล่องมาตั้งโชว์กันก็คราวนี้ และอย่างที่เคยบอกไว้นะคะ บ้านของเราแต่งอย่างไรก็สวยเพราะเราตั้งอกตั้งใจทำเอง ดังนั้นมาลงมือตกแต่งบ้านแบบShabby Chic กันเลยเถอะคะ

 

ที่มาภาพ

http://www.designshuffle.com/blog/files/Flea-Market-Style.jpg

http://www.vancouversun.com/homes/Ashwell+goes+upmarket+with+shabby+chic+style/story.html

http://beatcollection.com/blog/wp-content/uploads/apartamento-shabby-chic-BeatCollection.jpg

http://homedecoratingideas.com/shabby-chic-decorating-ideas/

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร