Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

The Touch of Nature การตกแต่งที่สร้างสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ที่พักในช่วงวันหยุดที่หลายๆ คนนิยมไปพักผ่อนกันกำลังเปลี่ยนโฉมหน้าไปสู่รูปแบบของความแตกต่าง ด้วยความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ชอบ “ความต่าง” ไม่ว่าอะไรที่ไหนที่ใครๆ เขาพูดถึงกันเยอะๆ ก็อยากจะได้ไปดู ไปเห็น ไปถ่ายภาพมาอวดกัน โดยมีศัพท์ยอดนิยมว่าได้ไป “The Touch of Nature หรือสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง” ดังนั้นที่ไหนๆ ก็เลยต้องหาความต่างให้กับพื้นที่ตัวเองเป็นจุดขาย เรียกแขกให้มา “เช็คอิน” ทั้งในที่พักและในโลกโซเชียลไปพร้อมๆ กัน

บ้านทรายคราม หัวหิน

เช่นเดียวกับ “หัวหิน” ถิ่นพักผ่อนอันดับต้นๆ ของชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เพียบพร้อมทั้งที่พัก ที่กิน ที่เที่ยวหลากหลายรูปแบบ เรียกว่ามาที่เดียวเที่ยวได้ครบ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของที่นี่จึงมีลักษณะแตกต่างจากที่อื่นๆ ตามลักษณะของเมืองท่องเที่ยวที่มีความต้องการของนักท่องเที่ยวขับเคลื่อน ธุรกิจบริการเจริญเติบโตทั้งที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ห้างสรรพสินค้า ช้อปปิ้งมอลล์ ร้านอาหาร ภัตตาคาร หลากหลายมากมายชนิดที่แยกประเภทกันไม่ได้เลยทีเดียว อย่าง บ้านทรายคราม หัวหิน คอนโดมิเนียมติดทะเลที่อยู่ออกมานอกใจกลางเมืองก็เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ชอบนอนสบายๆ ริมหาดแล้วขับรถเข้าไปเที่ยวในเมืองคล้ายๆ วิถีชีวิตแบบเมืองกรุง แล้วยังได้อยู่แบบบ้านๆ ปรุงอาหารเอง อยู่กันหลายๆ คนตามวิถีไทย แต่มีพื้นที่ส่วนกลางอย่างสระว่ายน้ำ สวน หรือพื้นที่นั่งนอนเล่นแบบโรงแรม ทำเอาโรงแรมใหญ่ๆ ต้องปรับตัวกันหรือเน้นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่าเลยทีเดียว

บ้านทรายคราม หัวหิน

การออกแบบพื้นที่ส่วนกลางบ้านทรายคราม หัวหิน

สำหรับพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียมตากอากาศที่เจ้าของห้องปล่อยให้เช่า ซึ่งถือเป็นการลงทุนในเมืองท่องเที่ยวแบบหนึ่ง เหตุเพราะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมมาพักแทนโรงแรมทำ ให้มีรายได้อยู่ตลอด เจ้าของโครงการให้ความสำ คัญกับพื้นที่ส่วนกลางเพื่อดึงดูดผู้มาพักแตกต่างกันออกไป การออกแบบพื้นที่ภายนอกหรือการจัดภูมิทัศน์จึงเป็นจุดขายสำคัญ

บ้านทรายคราม หัวหิน


แนวคิดการออกแบบภูมิทัศน์ในพื้นที่โล่งมุมมองสวยงามแบบนี้ใช้ท้องฟ้าเป็นเพดาน การออกแบบที่เหลือที่สำคัญเป็นการจัดสวน สระน้ำ ซุ้มนั่งพักผ่อนและทาง
สัญจร การเลือกใช้พันธุ์ไม้ตำแหน่งการปลูก หรือการทำหน้าที่ของวัสดุแต่ละส่วน เป็นหัวใจหลักของการออกแบบเพื่อให้ได้ความรู้สึกที่ต้องการให้ผู้ใช้รับรู้ และเป็นฟังก์ชั่นรองรับการใช้งานอย่างเหมาะสม

บ้านทรายคราม หัวหิน

หลักการจัดการที่ว่างภายนอกอาคารที่มีอยู่ของอาคารแต่ละหลังจะคล้ายคลึงกัน ซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์กับพื้นที่ที่มีอยู่ในบ้านเราได้ ขอเพียงเข้าใจวัตถุประสงค์การใช้งาน เรื่องความสวยงามนี่ตามใจชอบเลยค่ะ บ้านเราอยู่เองมองเองทุกวัน อะไรที่เราว่าสวยก็นำมาจัดวางได้เรื่องของการจัดสวนในบ้านนี่เป็นงานศิลปะส่วนตัวของแต่ละคน หากได้ลองจัดดูแล้วรับรองว่า The Touch of Nature หรือสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจนหลงรักเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณ :  บ้านแสนคราม หัวหิน

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร