Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

อนันต์ วิเคราะห์ อสังหาฯ ปี 61 จับตาดอกเบี้ยขาขึ้น ที่ดินแพงเว่อร์

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บิ๊กอสังหาฯ "อนันต์ อัศวโภคิน" ประเมินตลาดอสังหาฯ ปี 61 เตรียมรับมือดอกเบี้ยขาขึ้น สภาพคล่องลด ขณะที่แบงก์เริ่มผ่อนคลายปล่อยกู้ ตลาดบนยังเติบโตดี ปีนี้แข่งกันด้วยดิจิทัล แนะผู้ประกอบการลดสปีดการพัฒนาดันราคาที่ดินแพงเว่อร์

ไม่บ่อยนักที่ อนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการ และและประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จะออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เราฟัง โดยอ้างเหตุผลว่า ได้ถอยห่างจากธุรกิจที่ตัวเองคลุกคลีมา 43 ปี ปล่อยให้ นพร สุนทรจิตต์เจริญ ประธานกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริหารคนปัจจุบัน ขับเคลื่อน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มาได้ช่วงเวลาหนึ่ง แต่ถึงอย่างไร อนันต์ ก็ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ทีมีสัดส่วนหุ้น 23.9% ก็ย่อมจะหลีกหนีจากธุรกิจไปไม่ได้ 

ดังนั้นในงานเปิดตัวหลักสูตร NEXT REAL หลักสูตรอสังหาริมทรัพย์ สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่กำลังเปิดรับสมัครในรุ่นที่ 5 สปอตไลท์จึงถูกส่องมาที่ อนันต์ อีกครั้งในฐานะผู้ก่อตั้งหลักสูตร โดยได้ประเมินปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 แล้วฟันธงเปรี้ยงว่า มีอยู่ 4-5 เรื่องที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

เรื่องแรก อนันต์ มองว่า อัตราดอกเบี้ยจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้น ดูจากหลายๆ ประเทศได้ปรับดอกเบี้ยขึ้นมาแล้ว ไทยเราถึงอย่างไรก็ต้องปรับดอกเบี้ยตาม สิ่งที่ตามมาคือสภาพคล่อง หรือเงินในระบบหลังจากนี้ คงจะไม่มีเยอะเหมือนก่อน

เรื่องที่ 2 คือเรื่องของการปล่อยกู้ที่ธนาคารเข้มงวดกับลูกค้าจนมีปัญหา กู้ไม่ผ่าน เกิดขึ้นมากมายในช่วงที่ผ่านมา ถึงวันนี้ ธนาคารเริ่มที่จะเรียนรู้เคสของลูกค้าเหล่านี้ และมีกลวิธีในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการเองก็พยายามช่วยสกรีนลูกค้า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากู้ไม่ผ่าน จนต้องนำกลับมาขายใหม่ ทำให้เรื่องสินเชื่อรายย่อยที่มีปัญหาถูกปฏิเสธสินเชื่อน่าจนผ่อนคลายลง
ถัดมาคือเรื่องของ ปัญหาแรงงานทั้งแรงงานขาด แรงงานไม่มีคุณภาพ ที่จะยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ดังนั้น ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันจึงแก้ปัญหาด้วยการหันไปใช้ระบบก่อสร้างสำเร็จรูป หรือที่เรียกว่า พรีแฟบ กันมากขึ้น โดยปัจจุบันจะเห็นว่า เกือบ 100% การก่อสร้างได้เปลี่ยนมาสู่ระบบสำเร็จรูปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสิ่งที่จะกำลังตามมาโดยในปีนี้จะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น คือ การเอาไอที ที่เรียกกันว่า Internet of things มาใช้ในบ้านมาขึ้น ทำให้การแข่งขันด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล จะรุนแรงขึ้น

เรื่องสุดท้าย คือกำลังซื้อในตลาดถือว่า ไม่ได้แย่ลง ดูได้จากบริษัทอสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนใหญ่มีผลประกอบการที่ดีขึ้น หรือทรงตัว ไม่มีบริษัทไหนที่แย่ลง แต่ต้องยอมรับว่า กำลังซื้อในระดับล่างยังมีปัญหา บ้านราคาล้านกว่าบาทที่เคยขายได้ดีในช่วงก่อนหน้า ถึงตอนนี้ยังไม่ดี แต่บ้านราคา 7-10 ล้านบาท หรือกลุ่มกลาง-บน ยังขายได้ดี แสดงว่ากำลังซื้อไม่ได้ตกลง แต่มีการปรับเปลี่ยนไปยังกลุ่มบน ขณะที่กลุ่มล่างตอนนี้ก็ยังแย่อยู่

สิ่งที่ อนันต์ อยากฝากไว้ถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน คือ การพัฒนาโครงการในสปีดที่พอเหมาะ เพราะทุกวันนี้ เร่งขาย เร่งสร้าง เร่งโอน เร่งสร้างรายได้ จนทำให้เกิดปัญหาตามมา ทั้งในเรื่องของมาตรฐานของสินค้าและบริการ จนมีเรื่องอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเยอะแยะมากมาย สะท้อนให้เห็นว่า 20 ปีที่ผ่านมา เรายังมีปัญหาในเรื่องของคุณภาพ ที่จะต้องแก้ไข
ผลของการเร่งสปีดกันมากเกินไป ทำให้รับซื้อที่ดินจนปัจจุบันนี้ ราคาที่ดินไม่ค่อยสมเหตุสมผล เช่น ที่ดินที่หลังสวน มีข่าวว่าขายกันไป ตารางวาละ 3 ล้านบาท นึกไม่ออกว่า ซื้อไปแล้วจะเอาไปทำอะไร ทำให้คิดไปได้ว่า อาจจะมีเหมืองทองอยู่ใต้ดินจึงกล้าซื้อในราคาแพงขนาดนี้  

อนันต์ เชื่อว่า การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไม่ควรต้องรีบเร่ง แต่ต้องตั้งใจให้ดีในทุกๆ เรื่อง ไม่ต้องกลัวว่า จะไม่มีคนเกิดอีกแล้ว และจะไม่มีคนซื้อบ้าน ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องจริงเลย ถ้าตั้งใจทำไม่ต้องรีบเร่ง มั่นใจว่าตลาดจะยังไปได้อีกไกล ดูอย่างแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ทุกวันนี้ใช้งบโฆษณาน้อยมาก แต่กลับเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด เพราะกว่า 50% มาจากลูกค้าที่มาจากการบอกต่อ และอย่าไปตั้งเป้าแต่จะทำให้ยอดขายให้โตมากๆ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมา ควรหันมาดูว่าจะทำกำไรให้ได้ดีที่สุดอย่างไร 

สำหรับ ตลาดอสังหาฯในปีนี้ นอกจากตลาดที่อยู่อาศัยระดับบนที่ยังดีอยู่แล้ว อสังหาฯประเภทอื่นๆ ที่ยังมีแนวโน้มที่ดี เช่น อาคารสำนักงานที่มีราคาที่ดี หลายแห่งตั้งค่าเช่าไปได้เกินกว่า 1,000 บาทต่อตารางเมตร

ส่วนธุรกิจค้าปลีก ช็อปปิ้ง มอลล์ ก็ยังถือว่าไปได้ ล่าสุด แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ อาจจะมีการลงทุนโครงการค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เข้าไปลงทุนในโครงการอพาร์ตเมนต์มาแล้วหลายโครงการ เร็วๆ นี้ อาจจะได้เห็นความเคลื่อนไหวการลงทุนในสหรัฐอเมริกาเข้ามาอีกครั้ง

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร