Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ทอท.เผย เตรียมเปิดบริการสนามบินเชียงใหม่ 24 ชม. หลังยอดผู้โดยสารพุ่ง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าสนามบินในภูมิภาคพบว่ามีอัตราการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ดีทั้งสนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่และสนามบินเชียงรายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ทอท.จึงได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มศักยภาพของสนามบินในภูมิภาค อาทิ การให้บริการอาคารตรวจบัตรโดยสารภายนอกอาคารผู้โดยสาร หรือ X-Terminal ของสนามบินภูเก็ต การขยายศักยภาพการรองรับของสนามบินภูเก็ต ใช้งบลงทุนประมาณกว่า 5 พันล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเป็น 12.5 ล้านคน ตลอดจนการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายเวลาเปิดให้บริการของสนามบินเชียงใหม่ 24 ชั่วโมง จากเดิมเปิดบริการระหว่างเวลา 06.00-24.00 น. เพื่อให้ผู้โดยสารและสายการบินได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้นาวาอากาศโท หลักชัย เฉลยปราชญ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากปี 2553 จนถึงปัจจุบันจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินเชียงใหม่ เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ในปี 2556 มีผู้โดยสาร 5.46 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.67 คาดว่าในปี 2557 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 6.2 ล้านคน เนื่องจากมีสายการบินต้นทุนต่ำให้บบริการและประชาชนนิยมเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้น อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ทั้งนี้สนามบินเชียงใหม่ มีสายการบินในประเทศจำนวน 8 สายการบิน 14 เส้นทาง สายการบินระหว่างประเทศ 19 สายการบิน 18 เส้นทาง เป็นเส้นทางบินไปยังเมืองใหญ่ของประเทศจีนถึง 10 เส้นทาง

อย่างไรก็ตามจากการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินและผู้โดยสาร สนามบินเชียงใหม่ต้องเตรียมแผนเพื่อรองรับการขยายตัวรวมถึงเพิ่มคุณภาพการให้บริการโดยมีโครงการที่จะดำเนินการในปีงบประมาณปี 2557 คือ การเพิ่มหลุมอากาศยานขนาดใหญ่จำนวน 1 หลุม จากเดิม 7 หลุมจอด การขยายพื้นที่ห้องผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศประมาณ 2,000 ตารางเมตร จากเดิม 1,000 ตารางเมตร การปรับปรุงพื้นที่ว่างบริเวณลานจอดรถยนต์ให้เป็นศูนย์โอท็อป ซึ่งได้รับงบประมาณปี 2557 วงเงิน 5.7 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 150 วัน ขณะที่อาคารผู้โดยสารยังมีศักยภาพในการรองรับผู้โดยได้สูงสุด 8 ล้านคนต่อปี

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร