Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ทางหลวงโยกงบถนนโปะเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจน์ ชงซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ทางหลวงโยกงบถนนโปะเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจน์ ชงซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง ดึงต่างชาติร่วมประมูลระบบ 30 ปี 1.3 หมื่นล้าน

เปิดช่องชวนบริษัทชั้นนำทั่วโลกประมูลระบบค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรีสัมปทาน 30 ปี มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน โยกค่าก่อสร้าง 4 เลนน้ำหนาวอุดเวนคืนที่ดินแพง

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่างานระบบบริหารและซ่อมบำรุง (o&m) ระยะเวลา 30 ปี โครงการมอเตอร์เวย์ 2 สายทางวงเงิน 13,000 ล้านบาท แยกเป็นสายบางปะอิน-นคราชสีมา วงเงินกว่า7,000 ล้านบาท และบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 6,000 ล้านบาท 

เนื่องจากเป็นโครงการที่มีวงเงินเกิน 5,000 ล้านบาท จึงต้องเสนอคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ด) พิจารณาเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และจะเปิดประมูลแบบนานาชาติให้บริษัทด้านระบบเก็บค่าผ่านทางจากต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันด้วย

"มอบหมายให้สำนักแผนของกรมส่งจดหมายเชิญบริษัทที่ทำระบบมอเตอร์เวย์ชั้นนำของประเทศเช่น ญี่ปุ่น เกาลี ฝรั่งเศส และเยอรมัน เข้าร่วมการประมูลในลักษณะร่วมทุนกับบริษัทไทย เป็นการปรับแผนใหม่จากเดิมที่จะเปิดให้เอกชนไทยร่วมประมูลรูปแบบ PPP Gross Cost เท่านั้น คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมในเดือน มี.ค. จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ต่อไป และเปิดประมูลได้ภายในปีนี้"

ขณะเดียวกันกรมได้แก้ปัญหางบเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีที่เพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านบาท จากกรอบเดิม 5,420 ล้านบาททางกรมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอใช้งบที่เหลือจากการประมูลมอเตอร์บางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ประหยัดไปได้ 1.3 หมื่นล้านบาท มาเป็นค่าเวนคืนที่ดิน

พร้อมกับโยกงบฯ ปี 2560 จำนวน 1,000 ล้านบาท ของโครงการขยาย 4 ช่องจราจรช่วงน้ำหนาวที่ชะลอโครงการออกไป เนื่องจากติดเรื่องแนวตัดผ่านพื้นที่อุทยานระยะทางประมาณ 38 กม. มาดำเนินการก่อสร้าง 3 สัญญาของสายบางใหญ่-กาญจนบุรี

ทั้งนี้งานก่อสร้างทั้ง 2 โครงการจะแล้วเสร็จในปี 2562 และเปิดใช้ปี 2563

 

ที่มา :  prachachat

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร