Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

นายกโคราชชี้ โคราชเมืองอกแตก วิกฤตแน่นอน! “ไม่ยกสูง-ปิดทางข้ามรถไฟ”

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“เทศบาลโคราช” เชื่อเกิดวิกฤตแน่หากไม่ยกระดับรถไฟรางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราชและยกเลิกจุดตัดทางข้ามรถไฟ ชี้เหมือนสร้างกำแพงกั้นไม่ให้ชุมชนเข้าเมือง ไม่ช้ากลายเป็นเมืองอกแตกแน่

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา ยอมรับว่าโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น จะสร้างความเจริญให้กับชาวโคราชอย่างแน่นอน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งมวลชนโดยลดระยะเวลาการเดินทาง ประหยัดพลังงานและให้ประชาชนมีทางเลือกในสัญจรจากเมืองโคราชไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้จังหวัดมีความเจริญมากขึ้น และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

แต่อย่างไรก็ตาม นายสุรวุฒิไม่เห็นด้วยกับการสั่งยกเลิกจุดตัดทางข้ามถาวร บริเวณทางรถไฟ เนื่องจากถนนข้ามทางรถไฟนั้นเป็นจุดเชื่อมต่อขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอาณาเขตติดต่อกันและชุมชนขนาดใหญ่หลายแห่ง เริ่มตั้งแต่โคกกรวดถึงตัวเมืองโคราช

ทั้งนี้เห็นว่าควรต้องสร้างทางรถไฟเป็นทางยกระดับ แทนที่จะวางรางบนพื้นถนนหลัก ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงหรือทางคู่ ซึ่งปัจจุบันทางข้ามรางรถไฟจะใช้ต้องเจ้าหน้าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องกั้น

โดยหากใช้ทางรถไฟยกระดับ นายสุรวุฒิมองว่าจะเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากหากในอนาคตต้องการตัดถนนเพิ่มเพื่อสร้างโครงข่ายการจราจร หรือวางท่อระบายน้ำก็จะได้ทำได้สะดวกกว่า ส่งผลให้พัฒนาเมืองได้ดีขึ้นและรองรับปัญหาการจราจรในอนาคตได้

นายกเทศมนตรีนคร ชี้ว่า การที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้วางรูปแบบจะสร้างสะพานยกระดับเพื่อข้ามทางรถไฟนั้น จะทำให้ต้องมีสะพานยกระดับหลายจุดทั่วเมืองโคราช เพราะโคราชมีถนนข้ามทางรถไฟทุกสาย แต่หากเลือกยกระดับทางรถไฟแทนก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมดไม่ต้องสร้างทางยกระดับหลายแห่ง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อรูปแบบการจราจรของเมือง รวมไปถึงการเดินท่อประปาท่อระบายน้ำก็จะยากยิ่งขึ้น และสุดท้ายการจราจรและความเจริญของเมืองก็จะมีปัญหา โดยหากจะใช้สะพานยกระดับก็ควรใช้บริเวณชานเมืองมากกว่า

 

บทความแนะนำ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดนครราชสีมา

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดนครราชสีมา