Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

พ่อเมืองประจวบฯ พอใจระบบจัดการระบายน้ำอ่างฯ ปราณบุรี

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ ห่วงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำปราณบุรีรุดลงพื้นที่ดูการระบายน้ำ พอใจระบบบริหารจัดการดี มีการเฝ้าระวังผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ พร้อม 4 จุดแจ้งเตือนชุมชน และ 7 จุดวัดระดับน้ำ

นายพัลลภ  สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี ประชุมร่วมกับนายกิตติพงศ์  สุขภาคกุล นายอำเภอปราณบุรี นายไพโรจน์ คำทอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี นายยงยุทธ จุลานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์  นายกิตติกรณ์  เทพอยู่อำนวย  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ซึ่งมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น นายไพโรจน์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่มีฝนตกชุกบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำปราณบุรีตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้า 8.4 ล้าน ลบ.ม. จึงได้เร่งระบายน้ำออก เพื่อรักษาระดับให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยเพิ่มการส่งน้ำตามคลองส่งน้ำสายใหญ่และระบายลงสู่แม่น้ำปราณบุรีรวมวันละประมาณ 9.5 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 305.5 ล้าน ลบ.ม.จากความจุอ่าง 391 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็นร้อยละ 78 และจะทยอยระบายน้ำออกต่อเนื่องให้อยู่ในระดับกักเก็บที่ร้อยละ 70 

อย่างไรก็ดี ทางโครงการฯ ได้เฝ้าระวังผลกระทบจากการระบายน้ำอย่างใกล้ชิด โดยมีจุดตรวจวัดระดับน้ำ 7 จุด ได้แก่ ท่าน้ำวัดห้วยแสลงพันธ์ สถานีโรงสูบน้ำ กปภ.สาขาปราณบุรี สะพานธรรมรัชต์ สะพานวัดเขาน้อยล่าง สะพานดำ สะพานท่าลาดกระดาน สถานีตำรวจน้ำปากน้ำปราณ และมีจุดแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงประสบอุทกภัยจำนวน 4 จุด ได้แก่ ชุมชนบ้านเขาน้อยล่าง ชุมชนบ้านท่าลาดกระดาน ชุมชนบ้านปลายน้ำ และชุมชนบริเวณสี่แยกปราณบุรี ซึ่งผลจากการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำปราณบุรี พบว่าแม่น้ำปราณบุรีสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณกว่า 1 เมตร แต่ยังต่ำกว่าแนวตลิ่ง และไม่มีผลกระทบต่อประชาชนพื้นที่ริมฝั่ง

ขณะที่นายยงยุทธ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำยางชุมมีขนาดกักเก็บ รองลงมาจากอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 33.8 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 41.1 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 81 และมีน้ำไหลเข้าวันละ 3.8 แสน ลบ.ม. ขณะที่การระบายน้ำออกวันละ 5.8 แสน ลบ.ม. และจะติดตั้งกาลักน้ำให้เพิ่มการระบายน้ำได้อีก 1.4 แสน ลบ.ม.รวม 7.2 แสน ลบ.ม.  ซึ่งผลจากการระบายน้ำยังไม่ส่งผลกระทบพื้นที่ และระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง

ด้านผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ทำให้ทราบว่าได้การบริหารจัดการน้ำที่ดี จึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ได้กำชับให้เฝ้าระวังฝนตกในช่วงนี้อาจทำให้แหล่งน้ำต่าง ๆ มีน้ำเพิ่มสูง  และให้ศูนย์ ปภ.เขต 4  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อมช่วยเหลือพื้นที่หากเกิดน้ำท่วม.

ที่มา...tnamcot

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร