Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

“หอการค้าเวียงพิงค์” ผลักดันเปิดด่านหลักแต่งหวังเพิ่มมูลค่าการค้าปีละ 5 หมื่นล้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการพัฒนาด่านการค้าชายแดน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนในพื้นที่ชายแดน 2 จุด คือจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง และจุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอก ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ซึ่งจะเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงจะส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนด้วย

ช่องทางหลักแต่งบริเวณบ้านหลักแต่ง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง สามารถเชื่อมกับบ้านปางก๋ำก่อ เขตรัฐฉาน ประเทศพม่า มีศักยภาพทางด้านการค้า และยังเป็นเส้นทางที่จะเชื่อมต่อไปเมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐฉาน ห่างจากจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่งประมาณ 227 กิโลเมตร หากมีการเปิดเป็นด่านพรมแดนถาวรเชื่อว่าจะเกิดผลดีทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าผ่านเส้นทางเมืองทา ไปเมืองตองยีใช้ระยะเวลาสั้นลง

ทั้งนี้สินค้าส่งออกและนำเข้าที่สำคัญซึ่งเคยค้าขายผ่านจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่งนั้น ในส่วนของสินค้าส่งออกเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร, ยางรถยนต์, จักรยานสองล้อ, รองเท้า, ผ้าพับ, เครื่องนุ่งห่ม, ของใช้เบ็ดเตล็ด, น้ำมันเชื้อเพลิง, ยารักษาโรค, อาหารสำเร็จรูป และน้ำมันพืช ด้านสินค้านำเข้าที่สำคัญคือ สินค้าเกษตรและปศุสัตว์ เช่น พันธุ์กระเทียม, โค, กระบือ, พลอย เป็นต้น ดังนั้นหากสามารถยกระดับเป็นด่านถาวรได้จะทำให้มีการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าทางการค้าที่เกิดขึ้นจะสูงถึงปีละ 5 หมื่นล้านบาท

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร