Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

อนาคตอสังหาฯ 3 จังหวัดตะวันออก ลุ้นอีอีซีปลุกยอดเหลือขาย 5.2 หมื่นยูนิต

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ความเจริญที่ถั่งโถมยังภาคตะวันออกอย่างไม่หยุดยั้งมีผลให้เศรษฐกิจเติบโตมหาศาล โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุคพัฒนาอีสเทิร์นซีบอร์ด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ สร้างความคึกคักทั้งดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่น และส่วนกลาง กระทั่งช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การดำเนินธุรกิจอสังหาฯเริ่มมีสัญญาณถดถอย ทั้งนี้มาจากปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจภายในประเทศ การแข่งขันที่สูงขึ้น ราคาที่ดินปรับตัวขึ้น และซ้ำเติมด้วยปัญหาหนี้สินครัวเรือน และการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้เปิดเผยผลสำรวจสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยภาคตะวันออก และตั้งวงสัมมนาเรื่อง "โอกาสใหม่ของการพัฒนาที่อยู่อาศัย..ภายใต้การขับเคลื่อน EEC" เพื่อเป็นข้อมูลต่อทั้งดีเวลอปเปอร์ และผู้สนใจการพัฒนาที่อยู่อาศัย ว่าจากนี้และต่อไป ธุรกิจอสังหาฯภาคตะวันออก โดยเฉพาะ 3 จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา จะมีทิศทางอย่างไร

"ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์" รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า สถานการณ์ด้านที่อยู่อาศัยช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา จากการสำรวจภาคสนามช่วงไตรมาส 3 ปี 2559 สามารถเห็นทิศทางได้ระดับหนึ่ง โดยสามารถระบุเป็นรายจังหวัดได้ดังนี้ คือ จังหวัดชลบุรี มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการของผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการขายประมาณ 174,533 หน่วย แบ่งเป็น บ้านจัดสรรอยู่ระหว่างการขาย 577 โครงการ 73,533 หน่วย มูลค่าโครงการรวม 207,752 ล้านบาท เหลือขายประมาณ 22,769 หน่วย รวมมูลค่า 65,291 ล้านบาท อาคารชุดอยู่ระหว่างการขาย 300 โครงการ 101,451 หน่วย รวมมูลค่าโครงการ 301,992 ล้านบาท เหลือขายประมาณ 16,367 หน่วย รวมมูลค่า 49,522 ล้านบาท และบ้านพักตากอากาศ นับเฉพาะแนวราบริมทะเลหรือเชิงเขา โดยโครงการเกินกว่าครึ่งบนผังราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป อยู่ระหว่างการขาย 15 โครงการ รวม 467 หน่วย เหลือขาย 90 หน่วย

เมื่อแบ่งบ้านจัดสรรตามประเภท พบว่าอันดับ 1 คือ ทาวน์เฮาส์ 47% บ้านเดี่ยว 28% บ้านแฝด 18% และอาคารพาณิชย์ 7% ขณะที่ในอำเภอศรีราชา เมืองชลบุรี พานทอง และพนัสนิคม มีสัดส่วนทาวน์เฮาส์สูงกว่าบ้านเดี่ยวมาก แต่ในอำเภอบางละมุง สัตหีบ และอำเภอบ้านบึง มีบ้านเดี่ยวมากกว่าทาวน์เฮาส์ ส่วนประเภทอาคารชุด เป็นแบบ 1 ห้องนอน มากที่สุด 68% รองลงมาคือ ห้องชุดแบบสตูดิโอ 22% และแบบ 2 ห้องนอน 9% ที่เหลือเป็นแบบ 3 ห้องนอนขึ้นไป

"หน่วยเหลือขายของชลบุรีเทียบกับหน่วยที่อยู่บนผัง เหลือไม่เยอะ บ้านจัดสรรประมาณ 20% และอาคารชุดเหลือ 10% กว่า ตัวจะชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ของการพัฒนาที่อยู่อาศัย การขายอสังหาริมทรัพย์ในรูปที่อยู่อาศัยก็มีทิศทางที่ไปได้เรื่อย ๆ และดีอยู่ระดับหนึ่ง โดยการพัฒนาบ้านเดี่ยวมาเป็นอันดับ 2 รองจากทาวน์เฮาส์ ขณะที่บ้านแฝดยังเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการบ้านเดี่ยว แต่อาจมีข้อจำกัดในการซื้อ"

ที่มา : prachachat
ภาพประกอบ : inspirepattaya

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร