Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Chiang Mai Design Week 2014 ในธีม Born Creative

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เริ่มเข้าหน้าหนาวสำหรับเชียงใหม่ถือเป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง เมืองทั้งเมืองเปิดรับผู้คนมากมายที่หลงใหลในบรรยากาศแห่งวัฒนธรรมอันเก่าแก่และธรรมชาติอันสวยงามของเมืองเชียงใหม่รวมทั้งเสน่ห์แห่งศิลปะทั้งที่ถูกออกแบบ และที่มีอยู่เองแบบไม่ได้ตั้งใจ เทศกาลหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวปีนี้ ที่แอบเฉียดเข้าไปเห็นคือเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2014 ในธีม “Born Creative” ไม่ว่าคำๆ นี้จะถูกแปลความหมายว่าอย่างไร แต่งานนี้ก็ได้รวบรวมนักออกแบบท้องถิ่นของเชียงใหม่มาอวดความสามารถด้วยผลงานและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์ บวกกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัสดุพื้นถิ่นที่มีมาแต่ก่อนเก่า ถูกนำมาออกแบบเป็นงานฝีมือที่มีความทันสมัยที่หาไม่ได้จากที่อื่น สิ่งเหล่านี้เห็นแล้วก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับความเป็นไทยของเราเหลือเกิน

งานออกแบบฝีมือที่สันกำแพง

ผ้าทอจากชุมชนแม่แจ่ม

งานฝีมือคือความคิดสร้างสรรค์

ถ้าไปดูงานของฝรั่งที่ไม่มีต้นทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นจะเห็นได้ว่างานออกแบบประเภทงานฝีมือจะเน้นความคิดสร้างสรรค์ในลักษณะที่นำของเหลือใช้มาออกแบบ หรือแปลงโฉมวัสดุอย่างหนึ่งเพื่อประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งที่มาที่ไปอาจต่างกัน วิธีคิดและการออกแบบต่างกัน แต่ล้วนแล้วแต่ต้องใช้จินตนาการบวกความคิดสร้างสรรค์กันทั้งนั้น 

วัสดุสิ่งทอ

Born Creative

กล่าวได้ว่าคนเรามีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ติดตัวกันมา จึงไม่น่าแปลกใจที่การออกแบบสร้างสรรค์สิ่งรอบๆ ตัวเราจึงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือจากการพยายามสร้างเรื่องราวงานออกแบบจากการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ การปรับเปลี่ยนหน้าที่ใช้สอยของวัสดุ หรือสิ่งของเพื่อกลับมาใช้ใหม่อย่างการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม (Eco Design) แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ล้วนแล้วแต่มาจากความตั้งใจสร้างสรรค์ เพื่อสรรค์สร้างสิ่งดีๆ มีประโยชน์ให้กับโลกกับสิ่งที่มีอยู่รอบๆ ตัวเรา แล้วคุณล่ะคะ เคยปลดปล่อยจินตนาการออกแบบสิ่งต่างๆ กันมาบ้างมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญตราบใดถ้าเรายังอยู่บนโลก เชื่อว่าเราก็ได้ออกแบบสร้างสรรค์อะไรบางอย่างเพื่อโลกของเรากันไปแล้วบ้างล่ะค่ะ...ลองทบทวนกันดูสิคะ

ผ้าทอจากชุมชนแม่แจ่ม

ผ้าทอจากชุมชนแม่แจ่ม

การออกแบบ Eco Design

เป็นอย่างไรบ้างครับ เทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2014 ในธีม “Born Creative” ที่มีงานและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์บวกกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัสดุพื้นถิ่นมาผสานกันกลายเป็นสิ่งใหม่ ที่มีความทันสมัย ขณะเดียวกันก็สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นได้อย่างลงตัวมากๆ 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร