Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Sense of Third Place

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ใครที่เคยคิดสงสัยว่า ทำไมร้านกาแฟในบ้านเราถึงมีมากมายทุกตรอกซอกซอย เห็นจะต้องบอกว่า เพราะผู้บริโภคอย่างเรานั่นเองที่เรียกร้องหาสถานที่เก๋ๆ เพื่อมาใช้ชีวิตในยามว่าง จากกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ หรือแม้ไม่ว่างก็คิดอยากหลบมาพักสมอง พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ หรืองานอะไรก็แล้วแต่ มานั่งจิบเครื่องดื่มร้อนๆ หรือทำให้ร่างกายสดชื่นจากเครื่องดื่มเย็นๆ อ่านหนังสือเล่มโปรด แม็กกาซีนเล่มใหม่ล่าสุด หรือแม้แต่การท่องโลกอินเตอร์เน็ตกับเว็บไซต์ยอดนิยมแชทกับเพื่อนๆ (ที่แอบหลบมุมกินกาแฟพร้อมๆ กัน) เห็นมั้ยล่ะคะ มีดีมานต์ก็มีซัพพลายตามหลักการตลาดเป๊ะ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกที่ Third Place ประเภทร้านกาแฟจึงเป็นที่นิยมของผู้คนกันนักหนา

งานศิลปะที่เป็นสีสันของการตกแต่งร้าน

และเราอย่าเพิ่งหยุดคิดแค่เพียงไลฟ์สไตล์แบบคนเมืองที่พูดถึงมานะคะ เพราะร้านกาแฟยังคงเป็นสถานที่ที่รองรับสำหรับผู้คนที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่าง ในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงต่างจังหวัดที่ชีวิตไม่ได้เร่งรีบ งานการก็ไม่ได้มากมาย แต่ก็ยังทำหน้าที่คล้ายๆ เดิมคือ รองรับความต้องการพักผ่อนหย่อนใจของคนที่อยู่อาศัย หรือคนที่ต้องการพักผ่อนจริงๆ จังๆ ในสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ ตัวอย่างที่จะพาไปสัมผัสการตกแต่งร้านคราวนี้ก็คือ จังหวัดเชียงราย ที่ซึ่งมีร้านกาแฟหลากหลายรูปแบบมากไม่แพ้กรุงเทพ ขนาดว่าแวะทานเกาเหลาต้มเลือดหมูแถวๆ นางแล ระหว่างทางไปแม่สาย เยื้องๆ ทางเข้าบ้านดำ เรายังพบร้านกาแฟไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่มีแนวคิดเก๋ไก๋แปลกตาจากร้านซุ้มกาแฟที่พบเห็นระหว่างทาง ด้วยเป็นการใช้พื้นที่แบบอาคารพาณิชย์ที่มีชั้นลอยทั่วไปมาตกแต่ง ให้น่ารักน่านั่ง เรียกว่ามีเสน่ห์ของจริงเลยล่ะค่ะ

ร้านกาแฟแห่งนี้มีชื่อ “Here Book Cafe’” มีรูปแบบของการตกแต่งง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยรายละเอียด จะเรียกว่าเป็นห้องสมุดชุมชนก็ไม่แปลก เพราะมีชั้นเต็มผนังด้านหนึ่งที่อัดแน่นไปด้วยหนังสือกับงานศิลปะ ของตกแต่งที่ตั้งใจจัดวาง ด้วยเส้นสาย สีสันและจังหวะของการจัดวางที่ทำให้เกิดแพทเทิร์นที่น่าสนใจ เรียกว่ามีเท่านี้ก็เอาอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดข้าวของที่เป็นภาพวาด ภาพถ่าย รูปปั้น และเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาติมาผสมผสาน เรียกได้ว่าเป็นแนวการตกแต่งแบบมิกซ์แอนด์แมทช์ ใครรักชอบการปล่อยเวลาไปกับการอ่าน ที่นี่ก็น่าจะเหมาะทีเดียว

บรรยากาศโดยรวม

และนี่ล่ะค่ะความสุขเล็กๆ น้อยๆ ของคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหน ที่ใดในโลก ก็ยังแสวงหาความพิเศษให้กับช่วงเวลาที่มีในชีวิตของตัวเองตามความชอบใจ ลองหาเวลาแบบนั้นให้กับตัวเองบ้างก็น่าจะดีสำหรับทุกคน...ก็ชีวิตนี้เป็นของเรานี่คะ

 

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร