Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

กระแสรถไฟ "เชียงราย - เด่นชัย" แรง! ราคาที่ดินเตรียมปรับรับการพัฒนา

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลังจากพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี ยืนยัน เมื่อครั้งร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่จังหวัดเชียงราย ว่าจะมีการผลักดันให้ปักหมุดเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงของไปนั้น บวกกับการสัมมนาหัวข้อ "รถไฟพลิกโฉมเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย" ถือเป็นอีกหนึ่งเสียงยืนยันถึงเส้นทางรถไฟที่จะขยายมายังจังหวัดเชียงราย มีสถานีสิ้นสุดที่อำเภอเชียงของ ส่งผลให้คนในพื้นที่เตรียมปรับตัวกับการเข้ามาของทางรถไฟสายดังกล่าว ซึ่งจะมีทั้งด้านโลจิสติก, การท่องเที่ยว, การค้าที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีราคาที่ดินในอำเภอเชียงของที่มีแนวโน้มจะปรับตัวไปพร้อมๆ กัน

ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เมื่อรถไฟเข้ามาในพื้นที่ อ.เชียงของ จะทำให้ระบบโลจิสติกดีขึ้น ราคาที่ดินก็จะขยับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากสถานีสุดท้ายอยู่ที่ อ.เชียงของ จะทำให้การค้าการลงทุนเพิ่มขึ้น

ดังนั้นราคาที่ดินโดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟจะสูงขึ้นอย่างแน่นอนตามสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างรางรถไฟสายเด่นชัย - เชียงรายค่อนข้างที่จะแน่นอนแล้ว เพราะผ่านขั้นตอนต่างๆ มาประมาณร้อยละ 90 ในส่วนของผังเมืองในพื้นที่เชียงของและเชียงรายจะต้องมีการปรับเพื่อรองรับการเข้ามาของรถไฟ เช่น การสร้างโกดังบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟ ซึ่งหากไม่วางผังเมืองตั้งแต่ก่อนที่รถไฟจะเข้ามาก็จะเกิดปัญหาตามมา

อีกเรื่องที่จะต้องปรับตัวคือเรื่องการศึกษาของคนในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเรื่องการค้าที่จะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อหาตลาดรองรับในเส้นทางที่รถไฟไปถึง ให้มีการลงทุนใหม่ๆ และช่วยลดค่าขนส่ง

บ้านสินธานี 9
ภาพมุมสูงจากโครงการสินธานี 9

สำหรับประชาชนในพื้นที่ก็จะต้องปรับตัวเรื่องวัฒนธรรม เพราะในอนาคตการเข้ามาในพื้นที่ของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น คนในพื้นที่จึงตองมีการปรับตัวด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่จะพัฒนาต่อไป

ด้านนางดรุณี  เลาหะวีร์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายบ้านจัดสรร สินธานีกรุ๊ป กล่าวว่า กรณีที่รถไฟจะเข้ามาในจังหวัดเชียงรายไปสิ้นสุดสายที่อำเภอเชียงของนั้น คาดว่าจะทำให้ราคาที่ดินอาจสูงขึ้นไปตามกระแส เนื่องจากที่ดินในจังหวัดเชียงรายในช่วงนี้พบว่าปรับตัวสูงขึ้นจากการเก็งกำไรของนายทุน และเกิดการเปลี่ยนมือหลายทอดตั้งแต่มีกระแสการพัฒนาเชียงราย

สำหรับราคาที่ดินในจังหวัดเชียงรายเริ่มปรับตัวตั้งแต่การจัดตั้งสี่แหลี่ยมเศรษฐกิจในปี 2553 เป็นต้นมา มีการกว้านซื้อที่ดิน ต่อด้วยการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้นจนน่าตกใจ

ส่วนของการเข้ามาของรถไฟนั้น หากเกิดขึ้นจริง คาดว่าน่าจะมีการขยับราคาที่ดิน โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับสถานที่หรือจุดจอดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เนื่องจากในปัจจุบันราคาที่ดินในจังหวัดเชียงรายสูงอยู่แล้ว

“การลงทุนซื้อที่ดินในจังหวัดเชียงรายตอนนี้ มุมของนักลงทุนมองว่ามีราคาสูง ประกอบกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้การลงทุนในจังหวัดเชียงรายยังไม่มากเท่าที่ควร แต่ในอนาคตเมื่อมีการพัฒนาผังเมืองและการคมนาคมเพิ่มขึ้น การลงทุนทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และด้านต่างๆ จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อถึงเวลานั้นเชียงรายจะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความคึกคักทั้งด้านเศรษฐกิจและการลงทุน" นางดรุณีกล่าว

 

บทความแนะนำ

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร