Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ทางหลวงชนบททุ่ม 1.6 พันล. ผุด “วงแหวนฝั่งตะวันตก” หวังพัฒนาเศรษฐกิจเชียงราย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

จังหวัดเชียงราย นับเป็นจังหวัดที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันเปิดใช้ถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก โดยกรมทางหลวงชนบทได้รับงบประมาณก่อสร้างถนน เพื่อเชื่อมโยงระหว่างถนนตามผังเมืองรวมสาย จ3 ทางหลวงชนบทสาย ชร.5023 กับถนนเชียงราย-เชียงแสน ทางหลวงชนบทสาย ชร.1063

ถนนสายดังกล่าว จะสามารถรองรับการเจริญเติบโตของเมือง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ, สังคม, การท่องเที่ยว และยังเป็นการเปิดพื้นที่สำหรับพัฒนาเมืองด้านตะวันออก เชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ระหว่างท่าเรือเชียงแสน 2 สู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ไปยังภาคเหนือตอนล่างและบรรเทาปัญหาการจราจรเขตตัวเมืองเชียงราย, ถนนพหลโยธิน อีกทั้งยังเชื่อมโยงโครงข่ายถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออกเข้าด้วยกันทำให้ระบบโครงข่ายคมนาคม ด้านตะวันออกของเมืองเชียงรายสะดวกมากยิ่งขึ้น

โดยมีจุดเริ่มต้นจากแยกศูนย์ราชการจังหวัดเชียงราย ผ่านหน้าสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวงเชียงราย สิ้นสุดที่เส้นทางหมายเลข1209 ถนนบ้านเด่น-ท่าข้าวเปลือก ระยะทางรวม 9.181 กิโลเมตรก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมาใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 722.952 ล้านบาท ถือเป็นจุดเริ่มต้นการขยายผังเมืองเชียงราย

ทั้งนี้เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็วทำให้จังหวัดเชียงรายมีนักลงทุน และนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น มีการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วส่งผลให้การคมนาคมติดขัด จึงได้มีโครงการก่อสร้างเส้รทางวงแหวนฝั่งตะวันตกขึ้น เพื่อระบายปริมาณรถ และขยายผังเมืองของจังหวัดเชียงรายลดความแออัดของชุมชน

โดยถนนเลี่ยงเมืองหรือวงแหวนฝั่งตะตกจะเชื่อมกับถนนบริเวณด้านหน้าท่าอากาศยาน แม่ฟ้าหลวง ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยกรมทางหลวง มีจุดเริ่มต้นบริเวณถนนพหลโยธิน ต.สันทราย อ.เมือง เชียงราย  ผ่านพื้นที่หลายตำบลในเขต อ.เมือง ฝั่งตะวันตกเป็นวงแหวนมาจนถึง ต.ริมกก, ต.บ้านดู่ บรรจบกับถนนพหลโยธินหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณ 1,600 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ช่วง  ปัจจุบันเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2562 โดยเป็นไปตามแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของกรมทางหลวงชนบทที่ให้สอดคล้องกับการพัฒนา เมืองเชียงราย

รองรับการจราจรขนส่งและท่องเที่ยวจากด้านเหนือสุด เชื่อมโยงโดยผ่านทางเลี่ยงเมืองด้านตะวันออกอื่นๆ โดยไม่ต้องผ่านตัว เมืองซึ่งสามารถบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในตัวเมืองได้ รองรับการเจริญเติบโตองเมืองด้านเศรษฐกิจ การส่งเสริมการท่องเที่ยว 

ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก ที่กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ซึ่งมีป่าและแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น สิงห์ปาร์ค, ไร่แม่ฟ้าหลวง, ทัวร์ช้างกะเหรี่ยงรวมมิตร, วัดห้วยปลากั้ง ฯลฯ

หากการก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่าจะช่วยระบายปริมาณรถได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันปริมาณรถยนต์ที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงรายหากจะเดินทางไปยัง อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เชียงแสน อ.แม่สาย จะต้องผ่านตัวเมืองเชียงราย แม้ปัจจุบันจะมีเส้นทางเลี่ยงเมืองด้านทิศตะวันออก แต่ก็ไม่สามารถระบายปริมาณรถได้เท่าที่ควร 

สำหรับเส้นทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตกในอนาตคนอกจากจะช่วยระบายปริมาณรถแล้ว  ยังรองรับการขยายตัวของเมืองอีกด้วย การพัฒนาในเส้นทางดังกล่าว คาดว่าจะส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะมีความเหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งรีสอร์ท, ร้านกาแฟและ, แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติป่าไม้สมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนในพื้ที่แห่งนี้จำนวนไม่น้อย

นอกจากนั้นเส้นทางนี้เป็นทางผ่านเชื่อมโยงไปยัง อำเภอด้านทิศเหนือของจังหวัดเชียงราย ที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ส่วนเส้นทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออกนั้น ปัจจุบันมีการลงทุนด้านโลจิสติกเป็นหลัก มีการสร้างโกดังเก็บสินค้าไว้รองรับ และในอนาคตจะมีการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อไปถึงท่าเรือเชียงแสน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร