Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ธปท.เหนือ เผยไตรมาส 4 ปี’58 ท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจ ด้านอสังหาฯซบ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นายสิงห์ชัย บุณยโยธิน ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผยว่า สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือไตรมาสสุดท้ายปี 2558 พบว่า การท่องเที่ยวยังเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พบว่าขยายตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมามากขึ้น โดยเที่ยวบินปกติและเช่าเหมาลำ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป เริ่มเดินทางมาในภาคเหนือเพิ่มขึ้น

สำหรับการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.4 มีการเบิกจ่ายต่อเนื่องในเรื่องการก่อสร้างและการปรับปรุงซ่อมแซม รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของภาครัฐ ส่วนดัชนีอุปโภคบริโภคภาคเอกชน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 จากไตรมาสก่อน จากการใช้จ่ายสินค้าหมวดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถจักรยานยนต์ ก่อนการปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์ขนาดเครื่องยนต์เกิน 1,500 ซีซี ในปี 2559

สำหรับภาคเศรษฐกิจชะลอตัวการลงทุนภาคเอกชน ลดลงร้อยละ 2.4 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการก่อสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว และรายได้เกษตรกรที่ลดลงต่อเนื่อง จากผลกระทบภัยแล้ง อีกทั้งผลผลิตอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 11.2 จากการลดลงของการผลิตเพื่อการส่งออกเกือบทุกประเภท ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ผลิตภัณฑ์จากไม้, การแปรรูปผักและผลไม้ไม่บรรจุกระป๋อง นอกจากนั้นส่งออกลดลงร้อยละ 2.6   ในสินค้าประเภทชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, มาเลเซีย และสิงคโปร์

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร