Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ปีนี้โดนแน่ จอดรถมั่วได้จ่ายอ่วม ระเบียบใหม่ให้เอกชนช่วยยกรถจ่ายแพงหูฉี่

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

 

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในการร่างระเบียบให้เอกชนเข้ามายกรถผู้ที่กระทำผิดกฎจราจรีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 โดยขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ร่างข้อกำหนดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการเคลื่อนย้ายรถ การใช้เครื่องหมายบังคับไม่ให้เคลื่อนย้ายรถที่หยุดหรือจอดอยู่อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเสนอผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงนามในระเบียบการก่อนส่งไปกระกาศพระราชกิจจานุเบกษาและบังคับใช้อย่างเป็นทางการ คาดว่าจะสามารถเสนอ ผบ.ตร. ลงนามได้ภายในเดือน ก.ย. และจะมีการประกาศใช้ก่อนสิ้นปี 60 นี้ อย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาและบังคับใช้แล้ว สตช. ได้มอบหมายให้โรงพักแต่ละจังหวัดและแต่ละพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการว่าจ้างเอกชนให้เข้ามายกรถโดยแต่ละกองบังคับการจะต้องเป็นผู้พิจารณาโดยยึดตามร่างระเบียบที่ได้จัดทำขึ้น รวมทั้งจะต้องพิจารณาด้วยว่าพื้นที่นั้นสมควรจะใช้เอกชนเข้ามาดำเนินการหรือไม่ หากเป็นพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งมีปัญหาการฝ่าฝืนกฎหมายเป็นจำนวนน้อย และไม่กระทบต่อสภาพการจราจรโรงพักก็สามารถใช้อุปกรณ์การยกรถที่มีอยู่ดำเนินการเองได้ แต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนฝ่าฝืนกฎเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบตอสภาพการจราจรจึงจำเป็นที่จะใช้เอกชนเข้ามาช่วยดูแล เพราะปัจจุบันเครื่องมือไม่เพียงพอต่อการดำเนินการ

 

 

พล.ต.ท.วิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับอัตราค่าบริการ อ้างอิงจากราคายกรถของเอกชนที่ดำเนินการอยู่ และเห็นว่าไม่เป็นภาระแก่ประชาชนมาก ดังนี้ รถยนต์ส่วนบุคคลรถเก๋ง รถกระบะอัตราค่ายกรถประมาณ 1,000 บาท รถ 6 ล้ออัตราค่ายกรถ 2,500 บาท รถสิบล้ออัตราค่ารถยก 3,000 หากต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมราคาเพิ่มอีก 500 บาท ด้านการเก็บรักษารถเก๋งอัตรา 500 บาทต่อคันต่อวัน รถบรรทุกตั้งแต่ 4 – 6 ล้อขึ้นไปอัตรา 750 บาทต่อคันต่อวัน รถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป อัตรา 1,000 บาทต่อคันต่อวัน นอกจากนี้ยังเสียค่าปรับอีกไม่เกิน 1,000 บาท เพราะฉะนั้นหากเป็นรถเก๋งเดิมเคยจ่ายแค่ 1,200 บาท ต่อไปนี้จะต้องจ่ายขั้นต่ำที่ 2,000 บาท โดยบวกกับค่าปรับอีก 500

 

ทั้งนี้แม้ว่าจะเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ตำรวจแต่ละพื้นที่ก็ยังมีอำนาจในการยกรถเช่นเดิม พร้อมทั้งให้คิดอัตราค่าบริการตามร่างระเบียบการใหม่เหมือนกับเอกชน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการบังคับใช้กฎหมายด้านระบบดูแลความปลอดภัยและการตรวจสอบรถของประชาชน อยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำแอพพลิเคชั่น เพื่อช่วยตรวจสอบโดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะสามารถตรวจสอบได้ทั้งกรณีค้างชำระค่าปรับด้วย

 

ขอบคุณช่าวจาก Daily News

ภาพประกอบจาก กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, Pantip.com , Yokrod.com

 

บทความแนะนำ

 

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร