Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

พาส่องที่ดินใน Metaverse และวิธีซื้อที่ดิน Metaverse ที่หลายคนยังไม่รู้

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ที่ดินใน Metaverse คืออะไร สามารถซื้อที่ใน Metaverse ได้จริงหรือไม่

 ถึงจะยังไม่รู้ว่าจะไปทิศทางไหนกันแน่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Metaverse ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่จาก Facebook ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการดิจิทัลตั้งแต่เปิดตัว โดย Metaverse ถือได้ว่าเป็นโลกเสมือนจริงที่จะเชื่อมต่อโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ทุกคนสามารถทำกิจกรรม ทำงาน และสามารถ “มีชีวิต” อยู่บนโลกเสมือนนี้ได้ราวกับว่าเป็นโลกแห่งจริง เพียงใช้เทคโนโลยีพิเศษอย่าง AR VR และวิดีโอที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

 จะเห็นได้ว่า Metaverse นั้นเป็นอีกหนึ่ง “พื้นที่” ที่ทุกสามารถเข้าไปใช้ชีวิตและทำทุกกิจกรรมได้ ไม่เว้นแม้แต่การสร้างรายได้ ด้วยเหตุนี้ นอกจากธุรกิจจากแบรนด์ต่าง ๆ แล้ว การซื้อที่ดินใน Metaverse ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจลงทุนที่หลายคนให้ความสนใจเช่นเดียวกัน แล้วที่ดิน Metaverse คืออะไร นักลงทุนสามารถซื้อที่ดินบนโลกของ Metaverse มาลงทุนได้เหมือนที่ดินจริง ๆ ไหม วันนี้ Baania มีคำตอบ!

ที่ดิน Metaverse คืออะไร

ที่ดินใน Metaverse คืออะไร?

ก่อนที่จะไปดูว่านักลงทุนสามารถซื้อที่บน Metaverse ได้อย่างไร เราลองมาทำความเข้าใจคอนเซ็ปต์ของที่ดินบนโลกเสมือนจริงแห่งนี้กันดูสักเล็กน้อย 

โดยที่ดินใน Metaverse คือ แปลงที่ดินที่เปิดให้ซื้อขายและลงทุนใน Metaverse มีคอนเซ็ปต์และแนวคิดเหมือนกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทุกประการ นักลงทุนสามารถซื้อที่เพื่ออยู่อาศัยและลงทุนได้ตามความต้องการ 

เมื่อเป็นเช่นนี้ หลายคนคงชักสงสัยว่า หากต้องการจะซื้อที่ดินใน Metaverse สักแปลง ทรัพย์สินที่ใช้ใน Metaverse นั้นเรียกว่าอะไร และต้องใช้อะไรเป็น “เงิน” ในการซื้อขายบ้าง ซึ่งคำตอบง่าย ๆ ก็คือ ที่ดินบนเสมือนจริงแห่งนี้สามารถซื้อได้ทั้ง “สกุลเงินดิจิทัล” และ “สกุลเงินทั่วไป” ที่หลายคนเรียกว่า Fiat Money ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่กำหนดโดยผู้พัฒนาและผู้ขายที่ดินนั่นเอง

ที่ดินที่เปิดขายใน Metaverse

 บนโลก Metaverse นั้น การซื้อที่ดินอาจมาในรูปแบบของ NFT ซึ่งเป็นงานศิลปะแบบหนึ่งบนโลกดิจิทัล หรือผู้พัฒนาที่ดินบางรายอาจสร้างที่ดินบน Metaverse ให้ออกมาในรูปแบบของเกม ซึ่งในปัจจุบันนี้ นักลงทุนสามารถเริ่มซื้อที่ใน Metaverse ได้จาก 3 แหล่ง ซึ่งจะประกอบไปด้วย

1. Decentraland

หากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย ๆ Decentraland ก็เป็นเหมือนกับเกม The Sims ที่ผู้เล่นสามารถออกแบบชีวิตของตัวละครที่สร้างได้ โดย Decentraland นี้จะเป็นเกมที่ให้คุณสร้างตัวละครขึ้นมา และเกมจะเริ่มต้นขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เล่นเริ่มซื้อที่ดินในเกมและเริ่มใช้ชีวิตบนเกม 

โดยภายในโลกนี้ คุณจะสามารถทำอะไรก็ได้บนที่ดินของตัวเอง จะทำธุรกิจ สร้างบ้าน หรือแสดงผลงาน NFT ก็ทำได้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการซื้อที่ดินใน Metaverse ที่คุ้มค่าเลยทีเดียว โดยการจะซื้อที่ดิน รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของตัวละครนี้สามารถทำได้โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล และที่ดินจะมีอยู่จำกัดแค่ 90,000 แปลงเท่านั้น

2. The Sandbox

The Sandbox เป็นอีกหนึ่งที่ดินใน Metaverse ที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ แต่นอกจากจะเป็นการซื้อที่ดินมาเพื่อเริ่มต้นชีวิตในโลกเสมือนแล้ว The Sandbox ยังเป็นเกมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สร้างไอเท็มต่าง ๆ ในเกม จากนั้นก็สามารถนำไปขายเป็น Non-Fungible Token (NFT) และสร้างรายเป็นสกุลเงินดิจิทัลได้ตามต้องการ ซึ่งจุดขายหลักในส่วนนี้จึงเป็นที่มาของสโลแกนของ The Sandbox อย่าง “Play To Earn” และทำให้ที่ดินแห่งนี้มีอยู่จำกัดแค่ 166,464 แปลงเท่านั้น

3. Cryptovoxels

Cryptovoxels เป็นเกมซื้อขายที่ดินที่ทำงานบนระบบบล็อกเชนของสกุลเงินดิจิทัลสุดฮิตอย่าง Ethereum ซึ่งก็จะมีฟังก์ชันคล้าย ๆ กับ Decentraland และ The Sandbox และผู้ซื้อที่ดินยังสามารถใช้งานที่ดินได้เหมือนอสังหาริมทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงอีกด้วย

ซื้อที่ดินใน Metaverse อย่างไร


ซื้อที่ใน Metaverse ได้อย่างไร?

การซื้อที่ดินใน Metaverse นั้นจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกตามความต้องการของผู้ขาย รวมถึงกฎที่มาจากเกมโดยตรง ซึ่งอาจเป็นเงินสกุลปกติ (Fiat Money) หรือเป็นสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ก็ได้ แต่สำหรับแพลตฟอร์มไหนที่ต้องซื้อขายที่ดินเป็นสกุลเงินดิจิทัล ผู้ซื้ออย่างเรา ๆ สามารถเตรียมตัวได้ ดังนี้

1. ตั้งค่า Wallet ที่รองรับต่อการทำงานบล็อกเชน หรือ ระบบการทำงานของที่ดินใน Metaverse ที่สนใจ 

2. เข้าไปยังแหล่งซื้อขาย หรือ Market Place ของเกมที่ต้องการจะซื้อที่ดิน

3. เชื่อมต่อ Wallet กับบัญชีเกมที่มีที่ดิน Metaverse ที่สนใจ

4. กดคำสั่งซื้อ โอนเหรียญ และได้ที่ดินมาไว้ในครอบครอง

ข้อควรระวังก่อนตัดสินใจซื้อที่ดินใน Metaverse

ถึงจะดูเป็นโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจ แต่การซื้อที่ดิน Metaverse ในเกมต่าง ๆ ก็มีข้อควรระวังหลัก ๆ ในเรื่องของความเสี่ยง เพราะการซื้อขายที่ดินบนโลกเสมือนจริงเกือบทุกเกมจะเป็นการซื้อขายโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนและความเสี่ยงสูง ซึ่งหากไม่ศึกษาให้ดี Metaverse และการซื้อที่ดินก็อาจไม่ตอบโจทย์อย่างที่คิด

นอกจากนี้ ที่ดิน Metaverse ยังไม่ใช่ที่ดินจริง ๆ ซึ่งมูลค่าของที่ในโลกเสมือนจริงจะขึ้นอยู่กับความฮิตของเกม มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัล จำนวนผู้เล่น สภาพคล่อง รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ภายในเกมเอง ซึ่งหากไม่วางแผนการซื้อขายให้รอบคอบและติดตามข่าวสารอยู่เป็นประจำ ที่ดินบนโลกเสมือนจริงก็อาจเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงก้อนใหญ่เลยก็ว่าได้

การมีที่ดินบนโลก Metaverse อาจเป็นอีกหนึ่งความฝันของใครหลายคน แต่ไม่ว่าอย่างไร ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อขายทุกครั้ง อย่าลืมศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์และความเสี่ยงที่รับไหวให้ดี เช่นเดียวกับการซื้อขาย “ที่ดินจริง” หากใครศึกรายละเอียดต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้กำลังมองหา “ที่ดินจริง” เพื่อลงทุนควบคู่ไปกับ “ที่ดินบนโลกเสมือน” Baania ก็มาพร้อมกับที่ดินทำเลศักยภาพบนทำเลที่ใช่เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนและซื้ออยู่เองในโลกความจริงเช่นกัน


ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร