Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

พิงคนครเสนอผลการศึกษาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ ครั้งที่ 2

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานเปิดงานประชุมนำเสนอผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษาวิจัยความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง โดยสำนักงานพิงคนคร (องค์การมหาชน) มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาที่ปรึกษาหลักทำการศึกษา ได้ผลสรุปเบื้องต้นรถไฟฟ้าแบบราง (Tram) เป็นระบบที่เหมาะสมที่สุดที่จะใช้ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากขนส่งได้สูง, ไม่ปล่อยมลภาวะ, มีความคล่องตัว, สะดวกในการเดินทางและตรงเวลา

การดำเนินการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ระยะที่ 1 (5-15ปี) ประกอบด้วยเส้นทางรถไฟฟ้าแบบรางมี 5 เส้นทาง เริ่มดำเนินการ 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1.เส้นทางสายเหนือ-ใต้ส่วนบน (สายสีแดง) มีสถานีเริ่มต้นจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติด้านทิศเหนือของตัวเมืองเชียงใหม่ลงมายังตัวเมือง วนรอบตัวเมืองตามเข็มนาฬิกา และวกกลับขึ้นไปยังสถานีต้นทาง 2.สายเหนือ-ใต้ส่วนล่าง (สายสีน้ำเงิน)

เริ่มจากสถานีเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ขึ้นเหนือผ่านสนามบินเชียงใหม่ไปยังตัวเมืองเชียงใหม่ วนรอบตัวเมืองตามเข็มนาฬิกา และวกกลับไปยังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีและ 3.สายตะวันตก-ตะวันออกส่วนตะวันตก (สายสีเหลือง) จากสวนสัตว์เชียงใหม่ผ่านมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิ่งไปทางทิศตะวันออกวนรอบตัวเมืองก่อนจะวกกลับออกไปทางโรงพยาบาลสวนดอกก่อนกลับไปยังต้นทางโดยจะมีป้ายจอดรับส่งผู้โดยสารเป็นระยะตลอดแนวเส้นทางที่ระยะห่างประมาณ 300-400 เมตร

สำหรับต้นทุนการก่อสร้างยังไม่สรุปแน่ชัด โดยคณะที่ปรึกษาโครงการคาดว่าน่าจะอยู่ที่ 400-500 ล้านบาทต่อ 1 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ทั้งนี้กระบวนการศึกษาดังกล่าวจะสรุปภายในสองเดือนข้างหน้า จากนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงใหม่และภาคีที่เกี่ยวข้องจะได้เสนอผลการศึกษาต่อรัฐบาลเพื่อรอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างและบริหารโครงการต่อไป ด้านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ระบุพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่และจะประสานเชิญชวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่โครงการผ่านมาร่วมสนับสนุนงบประมาณเริ่มต้นในการก่อสร้างด้วย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร