Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สร้างยกระดับ ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี เชื่อมคู่ขนาน "บรมราชชนนี-เพชรเกษม"

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้ "ทล.-กรมทางหลวง" เกิดไอเดียจะสร้างทางยกระดับต่อขยายจากถนนคู่ขนานในปัจจุบันจาก "บรมราชชนนี" ยาวไปถึง "เพชรเกษม" เพื่อเป็นทางเลือกที่ใช้เลี่ยงการจราจรหากเกิดน้ำท่วมอีก แต่อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ เพื่อเป็นการเสริมโครงข่ายโซนตะวันตกของกรุงเทพฯ และการเดินทางสู่ภาคใต้ให้สะดวกขึ้น

จากแนวคิดดังกล่าว "ทล." ได้เปิดเวทีระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ในรอบปฐมนิเทศโครงการนี้ หลังจากทุ่มเม็ดเงินกว่า 30 ล้านบาท จ้างบริษัทกลุ่มทีมมาศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสำรวจออกแบบรายละเอียดให้ในระยะเวลา 10 เดือน มีกำหนดเสร็จกลางปี 2556

"ดร.ประภัทรเผ่า อาวะกุล" วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กลุ่มวางแผนงาน กรมทางหลวง ในฐานะผู้จัดการโครงการ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า โครงการนี้จะมีขยายถนนทั้งด้านล่างและด้านบน มีการก่อสร้างใหม่และปรับปรุงถนนเดิมคือ ทางหลวงหมายเลข 338 หรือถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี

โดยงานก่อสร้างใหม่จะเป็นโครงสร้างทางยกระดับขนาด 10-12 ช่องจราจร สร้างอยู่บนเกาะกลางถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ต่อเชื่อมจากถนนคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี บริเวณกิโลเมตรที่ 12 ไปถึงจุดตัดกับถนนเพชรเกษม บริเวณกิโลเมตรที่ 33 (แยกต่างระดับนครชัยศรี) รวมระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร

ส่วนด้านล่างจะเป็นการปรับปรุงถนนเดิมบริเวณจากพุทธมณฑลสาย 2 ปัจจุบัน เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร จะขยายเป็นถนนขนาด 10-12 ช่องจราจรเท่ากับถนนด้านบน คาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างทั้งหมดกว่า 20,000 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี โดยเริ่มต้นนับหนึ่งหลังจากได้รับอนุมัติงบประมาณและผ่านขั้นตอนประมูลก่อสร้างแล้ว

"งบประมาณที่จะนำมาก่อสร้างนั้น กรมได้หยิบยกโครงการนี้เสนอขอจัดสรรงบประมาณ 2 ทาง คือ จากโครงการในการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ยังไม่แน่ใจว่าจะได้หรือไม่ อีกแนวทางหนึ่งคือ บรรจุโครงการเข้าไปในแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม ที่จะดำเนินการใน 8 ปี ตั้งแต่ปี 2556-2563"

ทั้งนี้ แม้ว่าโครงการนี้จะใช้เขตทางถนนเดิมก่อสร้าง แต่ "นายช่างประภัทรเผ่า" บอกว่า อาจจะต้องมีการเวนคืนเล็กน้อยบริเวณที่จะต้องใช้พื้นที่สร้างเป็นทางต่างระดับ ซึ่งตามผลสำรวจจะมีประมาณ 2 จุดที่มีแนวโน้มจะเวนคืนเพิ่มคือ 1.ต่างระดับแยกถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก และ 2.ปลายทางโครงการที่บริเวณแยกต่างระดับนครชัยศรี จุดตัดกับถนนเพชรเกษม

"โครงการนี้เราคิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี เป็นเส้นทางสำรองเข้า-ออกพื้นที่กรุงเทพฯไปภาคใต้ และเสริมโครงข่ายโซนตะวันตกของกรุงเทพฯให้คล่องตัวมากขึ้น รวมถึงกรณีที่เกิดอุทกภัยจนไม่สามารถใช้งานทางหลวงในระดับพื้นราบได้ เส้นนี้จะเป็นทางสำรองได้"

สิ่งสำคัญคือ จะเป็นการเปิดพื้นที่การพัฒนาในแนวเส้นทางที่พาดผ่าน ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ศึกษา 2 จังหวัด 5 เขต ได้แก่ กรุงเทพฯ ประกอบด้วย เขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย อำเภอพุทธมณฑล อำเภอสามพราน และอำเภอนครชัยศรี ให้เกิดการพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ อีกมากมายที่จะตามมาในอนาคต

 

ที่มา : skyscrapercity

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร