Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

"เอเวอร์แลนด์" ชี้ผังเมืองปทุมธานีคุมสร้างตึกสูงได้แค่ 8 ชั้น ต้นเหตุคอนโดระฟ้าทะลักเข้านนทบุรี ซัพพลายรวม 4.5 หมื่นหน่วย เหลือขาย 30%

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นางสาววรรณา ชัยสุพัฒนากุล กรรมการบริหาร บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวบนเวทีเสวนา "ตลาดที่อยู่อาศัยที่เปลี่ยนไป ในมุมมองผู้ประกอบการ" ว่า ปัจจุบันบริษัทมีคอนโดมิเนียมแบรนด์โพลิแทน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งการพัฒนาโครงการในเขตนนทบุรี ลูกค้ากลุ่มเป้าหายส่วนใหญ่เป็นคนทำงานในกรุงเทพฯ จำนวนหลายหมื่นคน โดยมีซัพพลายรวมกัน 45,5000 หน่วย มีอัตราดูดซับ 70% เหลือขาย 30%
ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟฟ้า เมื่อลงจากสถานีรถไฟฟ้าแล้วต้องคำนึงการเดินทางต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงข่ายถนนมารองรับ ประกอบกับต้นทุนที่ดินในตัวเมืองที่มีการซื้อขายตารางวาละ 1-2 ล้านบาท สะท้อนราคาขายห้องชุดตกตารางเมตรละ 2-3 แสนบาท 
"ในฐานะคนทำอสังหาฯ ตั้งแต่ปี 2530 กว่าๆ ราคาอสังหาฯ มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร แล้วลูกค้า first jobber จะรองรับได้อย่างไร ในขณะที่รัฐบาลลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์เขตปริมณฑลเป็นแสนล้าน ทำให้ทำเลขยับขยายได้มากขึ้น ตัวอย่างโครงการโพลิแทน อยู่โซนสนามบินน้ำ ตอนแรกมีแต่คนมองว่าขายคนนนทบุรี แต่ผลลัพธ์จริงมีคนกรุงเทพฯ ซื้อมากกว่า"
นางสาววรรณากล่าวถึงโครงการมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี อนาคตเชื่อมเขตเศรษฐกิจทวาย ในขณะที่ผังเมืองนนทบุรี ถูกเว้นวรรคยังไม่ประกาศใช้ คาดว่าปีนี้หรือปีหน้า ความหมายคือยังเป็นโอกาสการพัฒนาตึกสูง เอฟเออาร์ 1:9 ผังเมืองยังไม่มีสีแต่ "กำลังจะระบายสีใหม่" เพราะกำลังจะมีสะพานข้ามเจ้าพระยาแห่งใหม่ ข้ามเจ้าพระยาบริเวณสนามบินน้ำ เลยกระทรวงพาณิชย์เล็กน้อย เชื่อมกับสถานีบางไผ่ รถไฟฟ้าสีม่วง จากนั้นในอนาคตจะมีการเชื่อมไปถึงถนนวิภาวดี ปัจจุบันยังติดปัญหาประชาพิจารณ์ไม่ผ่านเพราะมีการคัดค้านจากชุมชนในพื้นที่
"มุมมองดีเวลอปเปอร์ โครงการสะพานสนามบินน้ำทำให้เปิดหน้าดินในการพัฒนาโครงการ ขณะเดียวกัน เส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นทางเดินเรือมาสุดที่ปากเกร็ด อนาคตสะพานพระนั่งเกล้าจะเป็นฮับใหญ่การเดินทางโดยเรือโดยสาร รูปแบบเรือเอ็กซ์เพรส ค่าโดยสาร 60-70 บาท เพิ่มศักยภาพการเดินทางคนกรุงเทพฯ เข้าสู่นนทบุรี"
สำหรับนักพัฒนาที่ดินชอบผังเมืองสีแดง สีน้ำตาล ในฝั่งสมุทรปราการจะไปสิ้นสุดทางลงทะเล ขณะที่กรุงเทพฯ ตอนเหนือปรากฎว่าผังเมืองใหม่ปทุมธานีที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2558 มีข้อบังคับควบคุมการสร้างตึกสูงโดยระบายสีเป็นสีชมพู  ในขณะที่รอยต่อฝั่งนนทบุรีมีการระบายสีชมพู ความหมายคือห้ามสร้างตึกสูงเกิน 23 เมตร หรือห้ามสร้างเกิน 8 ชั้น ทำให้รอยต่อปทุมธานี-ติวานนท์-ปากเกร็ด แปลว่าต่อไปนี้ บริเวณสนามบินน้ำ-แคราย-แจ้งวัฒนะ จะกลายเป็นบริเวณขึ้นตึกสูงได้ หลังจากนั้นจะสร้างไม่ได้แล้ว นั่นคือสร้างตึกสูงได้เพียงนนทบุรี แต่เอฟเออาร์จะลดเหลือ 1:1.75 ทำให้มีข้อสรุปว่าการสร้างตึกสุงถึงอย่างไรก็หนีไม่พ้นต้องมาทำที่นนทบุรี 

 

ที่มา :  prachachat

 

 

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร