Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

4 บิ๊กอสังหาฯ ไทย เตรียมผุดโครงการ พื้นที่ อีอีซี

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เนื้อหอมไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆสำหรับภาคตะวันออกที่หลังจากเปิดโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ก็มีนักลงทุนมากมายให้ความสนใจร่วมลงทุนในเขตพื้นที่แห่งนี้ ทั้งโครงการพัฒนาในด้านคมนาคมของภาคตะวันออก ที่มีนักลงทุนร่วมกับภาครัฐ ในการพัฒนาระบบขนส่งให้ทันสมัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีบริษัทอสังหาฯหลายเจ้าให้ความสนใจและเตรียมผุดโครงการอสังหาฯอีกมากมายในอนาคต

โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยรัฐวางแผนเดินหน้าลงทุน 5 ปีแรก มูลค่ากว่า 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อยกระดับพื้นที่ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ให้กลายเป็น “เวิลด์คลาส อีโคโนมิค โซน" ภายใต้การลงทุนระดับเมกะโปรเจค “อีอีซี” ของภาครัฐจะช่วยผลักดันและยกระดับเศรษฐกิจประเทศไทยให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียน สร้างการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมและบริการ 1 แสนอัตราต่อปี ส่งผลต่อโอกาสการขยายตัวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และความต้องการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก จากแรงงานที่หลั่งไหลเข้ามาทำงานในพื้นที่ดังกล่าว

อสังหาฯลงทุน อีอีซี 2-3 หมื่นล้าน/ปี
นายสุรเชษฐ กองชีพ
นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าแนวทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ อีอีซี ถือเป็นทำเลศักยภาพ ที่มีทั้งตลาดที่อยู่อาศัยและโครงการรูปแบบอื่นๆ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการขยายตัวของคนที่เข้ามาทำงาน รวมไปถึงชาวต่างชาติ ดังนั้นในทำเล อีอีซี จึงมีโครงการโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเม้นต์ และอพาร์ตเม้นต์เกิดขึ้นต่อเนื่องแต่จำนวนอาจไม่มากนัก

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ บ้านจัดสรรที่เข้ามารองรับคนทำงานในโรงงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ที่อาจจะมีอยู่ก่อนแล้วและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งสามารถพัฒนาเป็นเฟสหรือทยอยสร้างได้ ส่วนคอนโดมิเนียม อาจจะมีโครงการเกิดขึ้นค่อนข้างมากในบางทำเลของอีอีซีเท่านั้น เช่น บางแสน ศรีราชา พัทยา เป็นต้น

ที่ดินชลบุรี พุ่ง 50%
นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี เปิดเผยราคาที่ดินพบว่าเริ่มปรับตัวสูง ตั้งแต่ก่อนประกาศโครงการ อีอีซี และหลังประกาศโครงการ อีอีซี ช่วงนี้เริ่มเห็นการเก็งกำไรที่ดินเช่นเดียวกับยุค อิสเทิร์นซีบอร์ด โดยมีนักลงทุนไปหาซื้อที่ดินเพื่อเปลี่ยนมือ เก็งกำไร ปีที่ผ่านมาพบว่าที่ดินที่สามารถพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง ราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 50%

สำหรับที่ดินที่จะพัฒนาโครงการแนวราบ ราคาไร่ละ 5 ล้านบาท จากเดิม 2 ปีก่อนอยู่ที่ไร่ละ 2-3 ล้านบาท ทำให้บ้านแนวราบต้องปรับตัวเป็นบ้านแฝด หรือ ทาวน์โฮม สำหรับตลาดกลางและบน 

นายมีศักดิ์ กล่าวว่าราคาที่ดินติดริมหาดปรับขึ้นสูงมาก ช่วง 5 ปีก่อนราคาหลักหมื่นต่อ ตร.ว. ขณะที่ 2 ปีก่อนอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อ ตร.ว. ซึ่งถือว่าสูงมาก ปัจจุบันขยับไปที่ 2-2.5 แสนบาทต่อ ตร.ว. ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยอีอีซีเช่นกัน เพราะนักลงทุนเห็นว่าเป็นโครงการที่จะช่วยผลักดันการเติบโตในชลบุรี จึงเริ่มซื้อที่ดินไว้ตั้งแต่ปีก่อน เพื่อหวังผลตอบแทนเพิ่มขึ้นในอนาคต

ออริจิ้นผุดมิกซ์ยูส ระยอง 2 หมื่นล้าน
ปีที่ผ่านมาบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้าไปลงทุน โครงการอสังหาฯรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่อีอีซี รวมมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการใน ศรีราชา จ.ชลบุรี มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และ จ.ระยอง 2,300 ล้านบาท โดยโครงการในศรีราชา ได้แก่ มิกซ์ยูส ชื่อ“ออริจิ้น ดิสทริค แหลมฉบัง-ศรีราชา” มูลค่า 5,000 ล้านบาท

นางจตุพร ผิวขาว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออริจิ้น วัน จำกัด ในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า "อีอีซี"เป็นหนึ่งในทำเลที่มีศักยภาพเติบโต ที่ออริจิ้นเข้าไปปักหมุดลงทุนแล้วที่ แหลมฉบัง-ศรีราชา  โดยหลังจากนี้ยังมองโอกาสขยายโครงการมิกซ์ยูสครบวงจรที่ ระยอง อีก 2 ทำเล โดยมีที่ดินแล้ว 1 ทำเล และกำลังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดินอีก 1 ทำเล การพัฒนาทั้ง 2 ทำเล ใช้เวลา 3-4 ปี มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท 

โดยโรงแรมที่ระยอง จะเป็นระดับ 4 ดาวบวก รวมทั้งมีเซอร์วิส อพาร์ตเม้นต์ ในกลุ่มพรีเมียม โปรดักท์  

“เรามอง อีอีซี ระยะ 10 ปีข้างหน้าที่จะเห็นการเติบโตต่อเนื่อง แนวทางการพัฒนาอสังหาฯ จึงเป็นรูปแบบวัน สต็อป เซอร์วิส ตอบโจทย์ตลาดที่อยู่อาศัย ทำงาน และท่องเที่ยว"

พฤกษาปักธง อีอีซี ปีนี้ 5.5 พันล้าน
นายปิยะ ประยงค์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2561 พฤกษามีแผนเปิดโครงการใหม่“แนวราบ”ในอีอีซี  รวม 8 โครงการ จำนวน 2,482 ยูนิต มูลค่า 5,529 ล้านบาท ประกอบด้วย ชลบุรี 3 โครงการ จำนวน 994 ยูนิต มูลค่า 2,539 ล้านบาท, ระยอง 3 โครงการ จำนวน 1,039 ยูนิต มูลค่า 2,084 ล้านบาท และ ฉะเชิงเทรา 2 โครงการ จำนวน 499 ล้านบาท มูลค่า 906 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายระดับกลางและล่าง ที่ทำงานในพื้นที่อีอีซีและกลุ่มทั่วไป

“พื้นที่ อีอีซี เป็นทำเลที่มีทั้งการลงทุนของอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้มีดีมานด์ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ” 

ศุภาลัยเดินเกมบุกอสังหาฯ อีอีซี
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในพื้นที่อีอีซี ศุภาลัย เป็นดีเวลลอปเปอร์ที่เปิดโครงการมากที่สุด ในชลบุรีและระยอง มีแลนด์แบงก์รวมกว่า 10 แปลง โดยปี 2561 ในชลบุรี ถือเป็นทำเลที่ศุภาลัยเปิดตัวโครงการในต่างจังหวัดมากที่สุด ประมาณ 4-5 โครงการ มูลค่า 3,000 ล้านบาท รูปแบบทาวน์โฮม 2 ล้านบาทถึงบ้านขนาดใหญ่ 10 ล้านบาท ทั้งกลางเมือง นอกเมือง

ส่วนที่ระยองมี 1-2 โครงการ มูลค่า 1,000 ล้านบาท

ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ชลบุรีมีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น ความต้องการที่อยู่อาศัย ยังมีอยู่มาก ประกอบกับในอนาคตจะมีโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพ-ชลบุรี-ศรีราชา-ระยอง ทำให้เกิดการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน คาดว่าจะสามารถดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น 

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการทั้งบ้านเดี่ยว บ้านรุ่นใหม่ ทาวน์โฮม และคอนโด ในชลบุรี 7 โครงการ และล่าสุดได้เปิดตัวโครงการใหม่ “ศุภาลัย พรีโม่ บางแสน” ใกล้ชายหาดบางแสน  มูลค่าโครงการ 563 ล้านบาท

แสนสิริเล็งโซนตะวันออกเจาะญี่ปุ่น
นายอุทัย อุทัยแสงสุข
ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ามองการลงทุนในทำเลอีอีซี ซึ่งมีโครงการที่ร่วมมือกับบริษัท โตคิว คอร์ปอเรชั่น จำกัด จากญี่ปุ่น มั่นใจว่าการขยายธุรกิจไปยังโซนตะวันออกจะเป็นทำเลเชิงยุทธศาสตร์ เพราะเห็นว่านโยบายส่งเสริมการลงทุนจะช่วยทำให้ธุรกิจหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นเอง 

โครงการที่เตรียมพัฒนาเช่น พัทยา เป็นหนึ่งจังหวัดที่น่าสนใจ เพราะสังเกตได้ว่าคนที่ทำงานในระยอง ศรีราชา ชลบุรี มักจะเข้ามาพักอาศัยในพัทยาจำนวนมาก ดังนั้นจึงมั่นใจว่าอีอีซี จะทำให้ภาคธุรกิจอสังหาฯเติบโตได้แน่นอน

ปีนี้แสนสิริยังให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจไปยังต่างจังหวัดด้วย โดยมีทำเลใน 6 จังหวัดเตรียมเปิดโครงการใหม่ และในพื้นที่อีอีซีก็เป็นเป้าหมายในการเติบโตโครงการด้วย ขณะนี้ทุกโครงการมีที่ดินพร้อมพัฒนาโครงการไว้หมดแล้ว

ที่มา : bangkokbiznews

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร