Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Innovation @ Singapore (1)

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สิงคโปร์ (Singapore) เป็นประเทศที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านเรา ซึ่งหลายต่อหลายครั้งเรามักได้ยินผู้คนพูดถึงประเทศที่อยู่บนเกาะเล็กๆ แห่งนี้ในแง่มุมของการเป็นศูนย์กลางการเงิน การค้าขายและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะแหล่งช้อปปิ้งที่ดึงดูดเงินในกระเป๋าชาวไทยมาช้านาน ในอีกมุมหนึ่งหากจะกล่าวว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่ทำมาค้าขายแบบบูรณาการ หมายถึงไม่ว่าจะสร้างอะไรขึ้นมาสักอย่างก็มักจะทำประโยชน์จากสิ่งนั้นๆ ได้ในหลายๆ ด้านพร้อมกัน และทุกสิ่งอย่างที่ถูกนำเสนอล้วนแล้วแต่มีรากฐานมาจากการวางแนวคิดอย่างเป็นระบบตลอดระยะเวลายาวนานที่ผ่านมา ไปจนถึงการวางแผนมองอนาคตไปอีกหลายสิบปี 

ส่องอาคารพาณิชย์และสำนักงานใน Singapore

ในฐานะของนักออกแบบที่มีโอกาสไปเยือนสิงคโปร์หลังจากไม่ได้ไปมานับสิบปี ความสนใจคงหนีไม่พันการมองการเติบโตของสิงคโปร์ในแง่มุมสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ อาคารบ้านเรือน ที่ขอบอกว่าก้าวข้ามคำว่าออกแบบอย่างสร้างสรรค์อาคาร ไปสู่นวัตกรรมการออกแบบที่คำนึงถึงการออกแบบบริบทแวดล้อม (Design Context) ในแง่การใช้อาคารที่ตอบสนองวิถีการดำเนินชีวิต สังคมและเศรษฐกิจ มากกว่าแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรม (Architectural Design Concept) เพียงอย่างเดียว

ที่ใช้คำว่านวัตกรรมในที่นี้หลายท่านอาจเข้าใจว่าหมายถึงอะไรที่แปลกใหม่ล้ำหน้า ไม่เคยมีมาก่อนในโลก แต่ที่จริงแล้วการสร้างสรรค์สิ่งที่มีอยู่ให้แตกต่าง มีจุดเด่นเฉพาะตัวที่ตอบสนองการใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดถือเป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งสิงคโปร์เป็นเมืองที่มีนวัตกรรมสอดแทรกอยู่แทบจะทุกส่วน ไม่ใช่เฉพาะการสรรสร้างสิ่งใหม่ๆ แต่ด้วยกระบวนการวางแผนอย่างเป็นระบบของภาครัฐที่ทำให้สิ่งที่เป็นอยู่ถูกต่อยอดทางความคิด จนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างอยู่ตลอดเวลาตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ดังนั้นจึงต้องอาศัยการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตแบบดั้งเดิมผสมผสานความทันสมัยของเทคโนโลยี เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ที่หลั่งไหลเข้ามา พร้อมกับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างภาษามากหน้าหลายตา

การวางแนวคิดการอนุรักษ์ที่ต้องเดินไปพร้อมๆ กับการพัฒนาบ้านเมือง จะต้องวางแนวทางอย่างไรให้คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ไม่ใช่เรื่องธรรมดาทีเดียวสำหรับประเทศที่มีเชื้อชาติและวัฒนธรรมหลากหลายรวมกันอยู่ และนี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเรื่องราวให้กับรูปแบบอาคาร และสถาปัตยกรรมในแต่ละย่านที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมการออกแบบ ที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับแนวคิดการนำเสนอที่ตอบสนองวิถีการดำเนินชีวิตของคน

ความน่าสนใจของแนวคิดที่เรียกว่านวัตกรรมการออกแบบใน Singapore ยังไม่จบนะคะ มาลองดูกันว่าเขานำอาคารที่เรียกว่าตึกแถวมาทำอะไรกันบ้าง บทความถัดไปเราจะได้กลับมาดูวิธีการอนุรักษ์อาคารเดิมเพื่อการพาณิชย์ในสิงคโปร์กันต่อค่ะ โดยสามารถอ่านต่อได้ที่นี่ Innovation @ Singapore (2)

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร