Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Living Container

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

กระแสในการนำตู้ Shipping Container มาใช้เป็นอาคารกึ่งสำเร็จรูปกำลังมาแรงนะคะ ทั้งนำมาใช้เป็นสำนักงานชั่วคราว ร้านค้า ไปจนถึงที่อยู่อาศัย ทั้งที่แนวคิดนี้มีที่มาจากการรองรับเรื่องบ้านชั่วคราวของผู้ไม่มีที่อยู่หรือคนที่อพยพมาจากที่อื่น ซึ่งขนาดของตู้จะเหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนที่ย้ายที่อยู่บ่อยๆ (Mobility Characterize Life and Living

Living in Container Building

การตกแต่งพื้นที่เชื่อม Container

ปัจจุบันไอเดียในการดัดแปลงการอยู่อาศัยใน Container เริ่มแตกต่างจากแนวคิดเพื่อการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยแบบเดิมๆ ที่ทำแล้วดูดีมีสไตล์ ดูหรูหราน่าอยู่ราวกับบ้านมากขึ้น ปรากฏการณ์จากเทรนด์นี้ไม่ใช่แค่เพียงดีไซน์ที่มีความสวยงามแต่กลับสะท้อนไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรืออยู่เป็นครอบครัวขนาดเล็กว่าความต้องการพื้นที่ในการดำรงชีวิตไม่ได้มากมายอะไร ทำให้เห็นบุคลิกของผู้ที่ชอบอยู่แบบนี้ว่าต้องการความเป็นส่วนตัว ใช้พื้นที่ที่ต้องดูแลน้อยๆ ใช้ได้หลายๆ ฟังก์ชั่นในห้องเดียวกัน (Multifunction) คล้ายๆ กับคนที่อยู่ในคอนโดมิเนียม แต่เสน่ห์ของการอยู่ในบ้านลักษณะนี้คือสามารถสร้างสรรค์รูปแบบและสีสันได้ตามต้องการ โดยเฉพาะยังสามารถออกมาสัมผัสพื้นดินและสนามหญ้าได้ หากต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่อเติมก็สามารถทำได้โดยไม่ยากเย็นอะไรเลย

การออกแบบที่ว่างที่เกิดจากการวาง Container

นอกจากนั้น Container Home ยังมีขั้นตอนในการติดตั้ง (ถ้าไม่ดัดแปลงมากจนเกินไป) ที่รวดเร็วประหยัด และยังออกแบบตามความต้องการได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเทียบกับการสร้างบ้านปกติ 1หลัง ถือเป็นการก่อสร้างในแนวรักษ์โลก (Green) อีกแบบหนึ่งด้วยค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะมาลองมาดูกันว่าการใช้ชีวิตในกล่องเหล็กแบบมีสไตล์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีแนวทางสร้างสรรค์อย่างไรบ้าง

ภาพ : http://vectroave.com/2010/01/shipping-container-architecture/

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร