Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สุโค่ย! โตเกียวเอาใจยอดรักนักปั่นด้วยบริการจักรยานสาธารณะ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

กระแสการอนุรักษ์พลังงานและการลดมลภาวะจากไอเสียของรถยนต์จุดติดอย่างกว้างขวางในทุกมุมโลก แน่นอนว่าประเทศที่เป็นผู้นำในด้านความคิดสร้างสรรค์และการใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างญี่ปุ่นก็มีการรณรงค์ด้านนี้แบบต่อเนื่องจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหานครโตเกียวซึ่งมีอัดแน่นไปด้วยประชากรท้องถิ่นนับล้านคน คุณโคอิเกะ ยูริโกะ ผู้ว่าราชการนครโตเกียว ได้ออกมาแถลงทิศทางของนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของเมืองตั้งแต่ปลายปี 2559 ว่า โตเกียวมีมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับโครงการที่ช่วยในเรื่องการเดินทางของประชากรโดยเน้นการลดการใช้รถยนต์มากที่สุด และโครงการที่ได้เริ่มให้บริการแล้วก็คือ “Sharing Bicycle” หรือการให้บริการจักรยานสาธารณะนั่นเอง

อะไรคือ Sharing bicycle?

“Sharing Bicycle”  คือบริการให้เช่าจักรยานสาธารณะร่วมกันในชุมชน ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท NTT Docomo ผู้ทำธุรกิจโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยปัจจุบันมีจุดให้บริการเช่าจักรยานมากกว่า 281 จุด ครอบคลุมทั้งหมด 7 เขตในโตเกียว และในอนาคต Docomo มีแผนจะขยายโครงการนี้ไปยังเมืองอื่นๆ เช่น เซนได และโยโกฮาม่า อีกด้วย

กระแสตอบรับจากคนท้องถิ่น

ตัวแทนจาก Docomo เปิดเผยว่า การใช้จักรยานสาธารณะนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ไกลจากสถานีรถไฟเลือกที่จะใช้บริการนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าจุดบริการนั้นตั้งอยู่ใกล้บ้านและสามารถส่งคืนหลังการใช้ได้ทันที ณ จุดรับคืนที่ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟ

ริคิโตะ โคบายาชิ พนักงานบริษัทอสังหาริมทรัพย์วัย 30 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า เขามักจะใช้บริการเช่าจักรยานในการทำงาน โดยขี่ไปพบลูกค้าเป็นประจำ ทั้งนี้โคบายาชิยังเสริมอีกว่าการเดินทางด้วยยานพาหนะดังกล่าวช่วยให้เขาสามารถไปพบลูกค้าด้วยเวลาที่เร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปเดินทางด้วยวิธีอื่นที่ทั้งเสียทั้งเวลาและค่าเดินทางที่มากกว่า

แนวโน้มการเติบโตของ Sharing-bicycle หรือการบริการจักรยานสาธารณะ

ทั้ง Docomo และเจ้าหน้าที่เขตมินาโตะในโตเกียวต่างให้ความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า แผนการรณรงค์ดังกล่าวจะได้รับการขยับขยายและพัฒนาต่อไปในอนาคต แต่ในขณะเดียวกัน Sharing bicycle ต้องเผชิญกับภาวะกำไรที่ต่ำมากเนื่องจากการคิดค่าบริการด้วยราคาเพียงชั่วโมงละร้อยเยน (ราว 30 บาท) ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แสนจะถูก แม้ว่าจะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่รายได้ของโครงการนี้ก็ยังต่ำอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นข้อจำกัดที่น่าเป็นห่วงที่สุดของคือ ‘การรับและคืนจักรยาน’ ซึ่งผู้ใช้บริการต้องกระทำแต่เพียงจุดที่จัดไว้ให้เท่านั้น เพราะหากนอกเหนือจากนี้อาจสร้างอุบัติเหตุทางการจราจรได้

สำหรับใครก็ตามที่สนใจใช้บริการจักรยานสาธารณะ สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมกันได้ที่ www.docomo-cycle.jp โดยเว็บไซต์มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงของชาวต่างชาติ ใครได้ไปเยือนโตเกียว ลองขี่จักรยานชมเมืองดูก็น่าจะสนุกไปอีกแบบ หรือสำหรับเมืองไทย กทม. เองก็มีบริการคล้ายๆ กันในชื่อ “ปันปั่น” ครับ

 

ที่มา: The Japan Times

ขอบคุณภาพประกอบจาก:  parknavi.jp

บทความที่เกี่ยวข้อง:

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร